(TT&VH) - Ngày 26/12, Trung Quốc đã cho ra mắt tuyến đường sắt nhanh nhất thế giới - hành trình hơn 1.000km từ Quảng Châu tới Vũ Hán với thời gian chỉ là ba giờ. Với tốc độ tối đa 394km/h, tàu siêu tốc của Trung Quốc được xem là vô địch thế giới, vượt xa các đối thủ Shinkansen của Nhật Bản và TGV của Pháp. Tuy nhiên, không phải người dân Trung Quốc nào cũng hào hứng với thành tựu này.
Cách mạng đường sắt
Tuyến đường sắt cao tốc kể trên sẽ giảm thời gian vượt chặng hành trình 1.069 km nối thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông với thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc xuống còn 3 tiếng đồng hồ. Thành tích này ngắn hơn 3 lần so với 10 tiếng rưỡi trước đây. “Con tàu có thể “bay” với vận tốc lên tới 394,2km/h và là con tàu nhanh nhất đang hoạt động trên thế giới” - ông Zhang Shuguang, Cục trưởng Cục vận tải thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã.
Các con tàu cao tốc của Trung Quốc
Dự án tàu siêu tốc của Trung Quốc đã được khởi động từ năm 2005 với mục tiêu nối Quảng Châu, cổng thương mại ở miền Nam Trung Quốc và nằm gần Hong Kong, với thủ đô Bắc Kinh. Tháng 12/2009 bắt đầu giai đoạn chạy thử. Con tàu đầu tiên rời Vũ Hán hôm 26/12 và nó đã tới đích Quảng Châu bình an sau 3 tiếng đồng hồ.
Theo ông Xu Fangliang, kỹ sư trưởng phụ trách việc thiết kế tuyến đường cao tốc, tàu của Trung Quốc hiện chưa có đối thủ về tốc độ. Ông nói rằng tốc độ trung bình của tàu Trung Quốc là 350km/h, còn tàu cao tốc ở Nhật chỉ chạy 243km/h và ở Pháp - 277km/h.
Bắc Kinh một chương trình phát triển đường sắt đầy tham vọng nhằm nâng quy mô mạng lưới quốc gia từ 86.000km hiện nay lên 120.000km, trở thành nước có ngành đường sắt phát triển thứ hai sau Mỹ. Trung Quốc lần đầu giới thiệu tuyến đường cao tốc tại Olympic Bắc Kinh năm 2008. Tuyến đường này nối Bắc Kinh với thành phố cảng Thiên Tân. Tháng 9 năm nay, các quan chức Trung Quốc tuyên bố họ muốn xây dựng 42 tuyến đường sắt cao tốc, nghĩa là bao phủ gần hết đất nước từ nay đến năm 2012. Việc xây dựng được sắt cao tốc ngoài việc giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa còn giúp kích thích kinh tế tăng trưởng. Được biết, mạng đường sắt cao tốc của Trung Quốc phát triển dưới sự hợp tác về công nghệ với nhiều công ty nước ngoài như Siemens, Bombardier và Alstom.
Trong ca-bin lái hiện đại của tàu cao tốc
Khổ vì tàu siêu tốc
Trong khi các quan chức Trung Quốc vui mừng vì sự kiện mang tính tự hào quốc gia này thì không ít người dân và cả một bộ phận báo giới đã lên tiếng chỉ trích. Nguyên nhân do giá vé tàu cao tốc không hề rẻ.
“Giá vé thật sự quá đắt với những người như chúng tôi” - Huang Jiunan, người lao động tỉnh lẻ đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Quảng Châu, nói. Mặc dù con tàu mới tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại song Huang cho biết anh không có ý định sử dụng dịch vụ này trước Tết Âm lịch. “Tôi sẽ vẫn đi tàu thông thường với giá vé rẻ hơn nhiều” - anh nói - “Nhưng giờ thì mua vé tàu thường cũng rất khó nếu như nhiều người giống tôi không muốn dùng dịch vụ mới”.
Huang càng có lý do để lo ngại bởi Bộ Đường sắt Trung Quốc đã tuyên bố cho ngưng hoạt động vài tuyến tàu truyền thống sau khi triển khai tàu cao tốc. Nguồn tin bên trong cơ quan đường sắt nói rằng 26 tuyến đường cũ nối Quảng Châu với Thâm Quyến, Vũ Hán và vài khu vực khác sẽ ngừng hoạt động.
Hành khách sẽ phải từ bỏ các con tàu truyền thống
Điều gây lo ngại cho những hành khách nghèo là tàu cao tốc chạy trên các tuyến đường riêng, xa đường của các con tàu thường. Tờ China Business News có trụ sở ở Thượng Hải cho biết nhiều hành khách phàn nàn rằng họ bị những con tàu cao tốc “cướp mất phương tiện đi lại”. “Những người nghèo sẽ phải làm gì nếu họ muốn đi từ thành phố này tới thành phố nọ?” - một người giấu tên thắc mắc.
“Điều đó có nghĩa chúng tôi bị ép mua vé giá cao” - nữ sinh viên Zhang Qian than phiền với tờ China Daily. Chị cho biết bạn trai của chị thường chỉ phải bỏ ra có 180 NDT (26 USD) để đi từ Vũ Hán tới Quảng Châu thăm chị. Giá vé tàu thường dao động từ 50 - 280 NDT (7 - 41 USD) nhưng để đi trên những con tàu cao tốc và ngồi khoang hạng nhất thì người ta phải bỏ ra 800 NDT (117 USD), còn khoang hạng hai có giá 500 NDT (73 USD). Mức tiền này chỉ ít hơn một chút so với giá máy bay giá rẻ. “Là sinh viên, tôi không thể chịu nổi mức giá đắt quá thể như vậy” - Zhang nói. Chị cho biết bạn trai chị sẽ không thể tới Quảng Châu thường xuyên nếu các con tàu thường bị “xếp xó”.
Được biết, một quan chức giấu tên ở Bộ Đường sắt Trung Quốc đã giải thích vì sao cho ngưng hoạt động các con tàu truyền thống trên tờ China Business News. Ông nói rằng dù giao thông đường sắt ra đời là để phục vụ xã hội thì cũng phải tính tới vấn đề kinh tế thị trường và lợi ích thương mại. Nếu không dẹp tàu giá rẻ thì rất đông hành khách nghèo sẽ chẳng bao giờ đoài hoài tới tàu siêu tốc cả.
Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc (Korean Business Research Institute) vừa công bố bảng xếp hạng uy tín thương hiệu dành cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc tháng 5/2025.
Chiếc iPhone bạn đang sử dụng bỗng dưng xuống pin nhanh, nóng bất thường hay tự tắt nguồn khi chưa hết pin? Đó có thể là lời cảnh báo cho thấy pin điện thoại đã "đến tuổi nghỉ hưu".
NSƯT Kim Phương được biết đến nhờ các vai diễn phản diện bà hội đồng. Nhưng trong "Lật mặt 8", nữ nghệ sĩ kỳ cựu lại chinh phục khán giả GenZ với hình tượng bà ngoại nhí nhảnh và giữ vai trò "lật mặt" của bộ phim.
Met Gala được xem là sự kiện thời trang danh giá và xa hoa nhất hành tinh, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu, người nổi tiếng và truyền thông toàn cầu.
Trận đấu giữa CLB Hà Nội và Nam Định trên sân Hàng Đẫy không chỉ là cuộc so tài đỉnh cao mà còn là một lễ hội bóng đá thực sự. Lần đầu tiên trong mùa giải, một sân bóng V-League cháy vé, và khán đài Hàng Đẫy đã bùng nổ, tạo nên không khí sôi động chưa từng có.
XSMB 5/5: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 5/5/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Thép Xanh Nam Định đã giành chiến thắng thuyết phục trước Hà Nội FC trong trận “chung kết” trên đường đua vô địch V-League 2024/25. Trận đấu diễn ra trong bầu không khí cuồng nhiệt với hơn 15.000 khán giả chật kín sân Hàng Đẫy – một khung cảnh đáng mơ ước của bóng đá quốc nội.
Chiều 5/5, với 452/452 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Qua thời gian khai quật khảo cổ học tại thành cổ Luy Lâu, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện hiện nhiều dấu tích kiến trúc quý giá.
Ngày 3-5 vừa qua, thương hiệu Phở Atiso (Atispho) chính thức khai trương chi nhánh thứ hai tại 72C Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM), thu hút đông đảo thực khách, giới truyền thông và các khách mời nổi tiếng.
Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Mỹ, trong khi người dân Mỹ đang tìm đến các thị trường trực tuyến này để mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiến hành tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Từ ngày 10/5/2025, ngành Đường sắt đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với các mác tàu HP1/HP2, LP5/LP6, LP2/LP3 và LP7/LP8.
Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết có nhiều cơ hội và thời gian làm việc với những người lính, chạm được vào những phần ký ức thẳm sâu của bao thế hệ người lính nơi chiến trường, để làm nên những tác phẩm để lại dấu ấn với khán giả.
XSCM 5/5: Xổ số Cà Mau được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Cà Mau, quay thưởng lúc 16h10 thứ Hai hàng tuần. Kết quả xổ số hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn