Tranh cãi quanh siêu mẫu 9 tuổi 'đẹp nhất hành tinh'

14/12/2014 06:46 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - 2,5 triệu lượt thích trên trang Facebook, từng chụp ảnh cho tạp chí thời trang danh tiếng Vogue Pái... là những "thành tích" đáng nể của Kristina Pimenova, một cô bé mới 9 tuổi đang sống ở Mátxcơva, Nga.

Khi một bà mẹ đăng ảnh những hình ảnh đẹp của con gái lên mạng xã hội, có thể cô bé sẽ trở thành một ngôi sao. Nhưng đồng thời, người mẹ cũng vấp phải những phản ứng không đồng tình.

"Chân dài" tuổi nhi đồng

Kristina Pimenova có thể coi là một ngôi sao nhí như vậy, nổi tiếng chủ yếu nhờ các bức ảnh, vì cô bé chưa hành nghề người mẫu chuyên nghiệp. Một blog về thời trang đã gọi Pimenova là “cô gái xinh đẹp nhất hành tinh”.

Đó là những từ tán thưởng chính xác dành cho cô bé tóc vàng, mắt xanh xám, với nét ngây thơ trên gương mặt đôi khi đã biến mất, nhường chỗ cho hình ảnh già dặn của một người phụ nữ đã trưởng thành.

Pimenova không phải là "siêu mẫu" nhí đầu tiên của thế giới và cũng không phải người cuối cùng. Brooke Shields, 49 tuổi, đã làm mẫu từ trước khi tròn 1 tuổi, chụp ảnh "nuy" năm lên 10, đóng vai một cô điếm trẻ con trong phim Pretty Baby vào năm 12 tuổi. Shields gần như là một “Pimenova thế hệ trước”, nhưng chính cô cũng không đồng tình với cách mà cô bé Nga đang được công chúng nhìn nhận.

“Những bức ảnh của cô bé không tồi - Shields nói. Nhưng cô quan tâm nhiều hơn đến môi trường mạng xã hội, nơi những bức ảnh được chia sẻ quá nhanh và xa, thường thu hút những bình luận nặc danh phiền nhiễu. Đây là thay đổi quá lớn so với thời của Shields. “Có nhiều rủi ro hơn” - cô nhận định.


Người mẫu nhí Kristina Pimenova.

Mẫu nhí trong ngành thời trang Nga

Trường hợp Pimenova càng bớt hiếm hoi khi hiện nay, ở Nga có 10.000 công ty người mẫu chuyên đào tạo các cô bé từ độ tuổi 4. Pimenova vẫn là một hiện tượng nổi bật trong nhiều năm trở lại đây, vì vẻ đẹp xuất chúng. 3 năm trước, một chương trình truyền hình quốc gia của Nga đã gọi Pimenova là “cô bé triệu đô la”.

Hình ảnh của cô bé được hoặc bị xây dựng như một người mẫu người lớn. Trang điểm rất kỹ và chuyên nghiệp, cô bé xuất hiện trên bìa của Vogue Bambini, quảng cáo cho các nhãn hàng Dolce & Gabbana, Benetton và Armani.

Gia đình của Pimenova rất có quyền lực trong làng giải trí Nga. Cha cô, Ruslan Pimenov, là cầu thủ bóng đá nổi tiếng của đội Lokomotiv Mátxcơva. Mẹ đẻ Pimenova là Glikeriya Pimenova, người mẫu kiêm quản lý của cô con gái. Chị là người đăng các hình ảnh của cô bé lên mạng xã hội vài ngày một lần.

Trong số đó, bức ảnh Pimenova ngồi trên mép bồn tắm trong bộ pajama thu hút khá nhiều chỉ trích. Người hâm mộ cho rằng cha mẹ Pimenova không nên vội vàng đưa cô bé vào ngành công nghiệp thời trang, nếu không con mình sẽ mất đi tuổi thơ.

Một bức ảnh khác gần đây chụp Dimenova khoác chiếc áo vest trên đôi vai gầy, ánh mắt sắc sảo nhìn về phía ống kính trông không khác gì một người mẫu đã trưởng thành. Hơn 1.000 người đã bấm thích bức ảnh. "Con bé lớn nhanh thế nhỉ?" - họ bình luận.

Theo Atlantic, các bà mẹ Nga thường coi ngành công nghiệp thời trang là nơi sẽ giúp con gái họ nổi tiếng, giàu có và đi khắp thế giới. Hơn 10.000 công ty người mẫu nói đến ở trên tuyển mộ người mẫu mới vào mỗi tháng. Một trong những công ty người mẫu hàng đầu là Elite Stars cứ 2 hoặc 3 tháng lại cho ra lò 200 người mẫu.

"Các cô gái Nga được phương Tây ưa chuộng hơn là các cô châu Á" - Tatyana Fetisova, giám đốc Elite Stars, nói với Atlantic - "Sau một chuyến công tác, các cô gái thường kiếm được nhiều tiền hơn so với lương tháng của cha mẹ họ.

Mặc dù vậy, ngành thời trang đòi hỏi các cô gái phải lao động vô cùng vất vả, dĩ nhiên là vượt quá khả năng đáp ứng của trẻ em. Với Pimenova, ngay từ khi còn nhỏ cô bé đã xác định mình có thể làm mẫu như người trưởng thành. Năm lên 6, cô bé trả lời phỏng vấn rất cứng cỏi: "Cháu muốn tham gia vào thời trang, không chỉ qua các buổi chụp ảnh. Cháu có thể diễn trên sàn catwalk".

Nhưng Pimenovia chia sẻ rằng về lâu dài, cô bé không muốn làm người mẫu suốt đời.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm