Trải nghiệm sau tay lái: Bay não với xe thuần điện

31/05/2023 18:10 GMT+7 | HighTech

Ổn định vị trí ghế, thắt dây an toàn, gạt cần số về vị trí D – tư thế sẵn sàng xuất phát. Nhưng thay vì đạp chân ga để tiến lên, thì tôi thực hiện một qui trình...kỳ cục: chân trái giữ hết phanh, chân phải giữ lút ga. Kiểu lái hai chân trên bàn đạp phanh và bàn đạp ga này dĩ nhiên là trượt luôn trong bài thi lấy bằng. Nhưng ở đây, trên đường thử, mọi chuyện chỉ sắp bắt đầu...

Ở tư thế lái lần đầu tiên trải nghiệm trong đời này, tôi khá căng thẳng. Chế độ Launch Control (hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao) đã được kích hoạt. Trong khi chiếc xe có vẻ bình thản. Cabin hoàn toàn tĩnh lặng, tiếng động cơ cũng không có nốt. Sự yên tĩnh đặc trưng của một chiếc xe thuần điện. Sự yên tĩnh trước cơn bão.

Trải nghiệm sau tay lái: Bay não với xe thuần điện - Ảnh 1.

Taycan Turbo S trên đường trải nghiệm "bay não"

Theo hiệu lệnh của huấn luyện viên, tôi nhả phanh. Chiếc xe lao đi với vận tốc... chân không. Tôi không đủ thời gian để đếm vì hình như chiếc xe mất không tới 3 giây để đạt vận tốc 100km/h từ vị trí xuất phát. Tôi tưởng mình…bay tung lên. Nhưng bánh xe vẫn bám dính mặt đường. Và tôi không nhấc mông khỏi chiếc ghế da ôm êm ái. Tại điểm ngưỡng 100km/h, tôi rời chân ga để đạp hết phanh. Cũng bất ngờ như khi tăng tốc, chiếc xe về lại vận tốc 0km/h một cách chắc chắn và bình thản tới mức mấy giây "chân không" lúc trước dường như chỉ là giấc mơ. Tất cả chúng tôi, tôi-cầm lái, người bạn-hàng ghế sau, cùng không kìm được sự kinh ngạc kêu lên thành tiếng. Sau này, khi ra khỏi xe, người bạn tả lại cảm giác lúc đó ở hàng ghế sau : Não như bay ra, rồi lúc sau úp lại!

Trải nghiệm sau tay lái: Bay não với xe thuần điện - Ảnh 2.

Đội hình những chiếc xe mơ ước tại sự kiện Porsche World Road Show 2023

Vâng, dựng đứng, đó chính là cảm giác tăng tốc vượt trội của ô tô điện nhờ khả năng cung cấp mô men xoắn cực đại ngay khi động cơ hoạt động mà không cần tăng dần theo vòng tua động cơ như xe động cơ đốt trong truyền thống. Tất nhiên, dựng đứng tới vận tốc 100km/h trong khoảng 2,8 giây từ vị trí xuất phát khiến bạn tôi muốn "bay não" thì vì đó là Porsche Taycan Turbo S trang bị hai động cơ sử dụng nam châm vĩnh cửu sản sinh công tới 560kW tương đương 761 mã lực, khả năng tăng tốc đầu bảng tương đương với "ông hoàng tốc độ" trong thế giới xe xăng.

Tất nhiên, là trải nghiệm trên đường thử và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp trong chương trình Porsche World Road Show 2023 đang được tổ chức tại hơn 45 quốc gia, để có thể chạm vào "linh hồn" của Porsche - giấc mơ của chuyển động (dream of motion), ngay cả khi âm thanh động cơ giả lập của chiếc xe thuần điện có thể chưa kịp làm bạn thỏa mãn. Chớ mạo hiểm thử trên đường phố dù hiện đã có một cơ số Taycan Turbo-S lăn bánh với biển Hà Nội và TP.HCM.

Thật tiếc khi Porsche World Road Show 2023 không ghé qua Việt Nam

Macan, chiếc SUV bán chạy nhất của Porsche hiện nay, vừa về tay tuyển thủ Đoàn Văn Hậu.

Một đội gồm 26 chiếc xe "đáng ao ước", từ SUV Cayenne và Macan, đến sedan 4 cửa xăng Panamera và thuần điện Taycan, tới 718 Cayman với động cơ đặt giữa hay 911 với động cơ đặt sau với tất cả các phiên bản, đeo biển số Đức, mang tới cho người yêu thích xe hơi và tốc độ ở hơn 45 quốc gia những trải nghiệm cực đỉnh sau tay lái trong sự kiện Porsche World Road Show 2023. Ở Singapore, vé cho một suất trải nghiệm "chạm tới linh hồn" của đội xe trị giá nhiều chục tỷ đồng đến từ "thương hiệu dẫn dầu trong mọi cuộc trò chuyện về ô tô hạng sang trên thế giới" này có giá 688 đô Sing, tương đương hơn 12 triệu VND. Tại Đông Nam Á, sự kiện này vừa diễn ra tại Malaysia, Indonesia và Singapore. Trong "lịch sử" 16 năm thương hiệu này có mặt chính thức tại Việt Nam, Porsche Road Show mới chỉ tới Việt Nam một lần, năm 2016. Lần đó, chiếc 911 Turbo S đã thực hiện bài trải nghiệm tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/h trong 2,9 giây. Hiện Việt Nam đang là thị trường tăng trưởng tốt nhất của Porsche. Năm 2022 vừa qua đã có 750 xe Porsche được giao tới tay khách hàng Việt Nam, tăng 130% so với thời điểm trước dịch COVID và luôn trong tình trạng "cầu vượt cung". Tháng 4/2022, trung vệ Quế Ngọc Hải và mới nhất, hậu vệ Văn Hậu đều đã gia nhập "hội cầm lái Porsche" sau khi sở hữu Macan, chiếc SUV bán chạy nhất của thương hiệu này.


Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm