Toyota Việt Nam viết tiếp tương lai di chuyển toàn diện và bền vững

08/10/2025 10:46 GMT+7 | HighTech

Ba thập kỷ, 1995-2025, không chỉ là một dấu mốc thời gian, mà còn là hành trình bền bỉ khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu ô tô được tin cậy hàng đầu với người tiêu dùng Việt Nam - Toyota.

Dấu ấn người tiên phong

Tháng 3 năm nay, Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 từ nhà máy ở Vĩnh Phúc (cũ) và trở thành công ty đầu tiên đạt sản lượng này ở Việt Nam. 3 tháng sau, đầu tháng 7/2025, chiếc xe thứ 1 triệu được Toyota chính thức giao tới tay khách hàng, đánh dấu kỷ lục doanh số của một hãng ô tô trong 3 thập kỷ song hành cùng sự hình thành của thị trường ô tô hiện đại ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam còn xây dựng được mạng lưới dịch vụ hậu mãi uy tín hàng đầu, trong 30 năm qua, hệ thống đại lý Toyota đã phục vụ hơn 20 triệu lượt xe.

Toyota Việt Nam viết tiếp tương lai di chuyển toàn diện và bền vững - Ảnh 1.

Năng lực sản xuất tối đa tại nhà máy Toyota Việt Nam đạt trung bình 46.000 - 53.000 xe/năm.

Trong lĩnh vực xuất khẩu, Toyota Việt Nam cũng khẳng định vai trò của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, với doanh thu xuất khẩu linh kiện và phụ tùng lũy kế gần 1 tỷ đô la Mỹ. Ở tầm quốc gia, Toyota đã nộp ngân sách hơn 14,4 tỷ đô la Mỹ, nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2024.

Bên cạnh hoạt động sản xuất – kinh doanh, Toyota còn chú trọng thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội. Gần 32 triệu đô la Mỹ đã được đầu tư vào các lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa – Xã hội, Giáo dục đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực. Đây là những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng sống, hướng đến một cộng đồng an toàn và văn minh hơn.

Đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, Toyota đã xây dựng chuỗi cung ứng gồm 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam, cùng hơn 1.000 linh kiện được nội địa hóa. Hệ sinh thái này không chỉ giúp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Việt.

Tương lai xanh, toàn diện và không ai bị bỏ lại phía sau

Trong lễ kỷ niệm 30 năm, ông Nakano Keita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam – nhấn mạnh cam kết sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi Định hướng tiếp cận đa chiều (Multiple Pathway). Điều này có nghĩa là Toyota không giới hạn vào một loại công nghệ duy nhất, mà phát triển đồng thời nhiều giải pháp di chuyển: từ xe Hybrid Electric, xe điện hóa, đến các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, phát thải thấp. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới trung hòa carbon, nhưng vẫn phù hợp với điều kiện thực tiễn và hạ tầng tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam viết tiếp tương lai di chuyển toàn diện và bền vững - Ảnh 2.

Ông Nakano Keita chia sẻ định hướng phát triển của Toyota Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 30 năm.

Ông Nakano Keita chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi Định hướng tiếp cận đa chiều (Multiple Pathway) với các dòng xe điện hóa và phát thải thấp, nhằm xây dựng một tương lai trung hòa carbon bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Và trên hết, là không để ai bị bỏ lại phía sau."

Từ năm 2008, khi khái niệm điện hóa trong di chuyển còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, Toyota đã đưa Prius, chiếc xe lai đầu tiên trên thế giới tới Hà Nội trong một triển lãm về sinh thái. Cho tới 2020, với Corolla Cross bản 1.8HEV, Toyota tiên phong đưa dòng xe Hybrid Electric phổ thông vào thị trường Việt Nam, mở ra xu hướng sử dụng xe xanh cho số đông. Đến nay, Toyota đang sở hữu dải sản phẩm HEV đa dạng và phong phú nhất.

Toyota Việt Nam viết tiếp tương lai di chuyển toàn diện và bền vững - Ảnh 3.

Hãng sẽ khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên trong tương lai gần.

Và thông tin đặc biệt bất ngờ được Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam công bố trong lễ kỷ niệm 30 năm, cho biết công ty sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu đô la Mỹ.

Thông điệp mà Toyota gửi gắm rất rõ ràng: một tương lai di chuyển toàn diện, nơi không ai bị bỏ lại phía sau. Người dân ở các thành phố lớn sẽ có thêm lựa chọn phương tiện xanh, phù hợp với nhịp sống hiện đại, trong khi các gia đình vẫn tìm thấy sự an tâm, bền bỉ vốn là "thương hiệu" lâu năm của Toyota.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm