(TT&VH) - Người quan tâm đến văn hóa đọc ở Việt Nam lâu nay không còn xa lạ với tên nhà phê bình Nguyễn Chí Hoan, một người đọc (chừng như) lặng lẽ giữa chốn phê bình vốn thích sự ồn ào, nhưng cũng thường được gắn với nhận xét về một phong cách phê bình “rối rắm, khó hiểu”.
Tập sách mới của anh mang một cái tên đẹp và nhẹ nhõm Bút ký một người đọc sách, tập hợp bài viết của anh trong nhiều năm qua không chỉ về sách. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với tác giả.
* Tại sao anh lại đặt tên cuốn sách của mình là Bút ký một người đọc sách, vì những bài viết ở đây không chỉ về sách, mà còn về các triển lãm tranh, ảnh... Cái tên này cũng khiến người đọc chờ đợi một cuốn sách quan trọng về việc đọc sách (chứ không phải chỉ là giới thiệu, phê bình sách) của một nhà phê bình, đồng thời là một nhà thơ. Anh đặt kỳ vọng gì về cuốn sách của mình?
- Tôi nghĩ người viết nào cũng viết với một kỳ vọng được đón đọc. Vợ tôi hỏi: Có phải những ai đọc sách này của anh đều đã xem những quyển truyện mà anh nói đến? Tôi hy vọng như vậy. Nhưng tôi không mô tả một bông hồng khi người ta đã thấy bông hồng. Tôi nói những điều tôi nghĩ về nó. Vì thế tôi nghĩ đây là một tập bút ký. Một vài bài viết ngắn về triển lãm tranh, ảnh hay buổi hòa nhạc tôi đưa vào chỉ là kỷ niệm nghề viết báo. Tôi tin là trong văn chương có tất cả những yếu tố nghệ thuật đó. Bạn nói đúng, ở đây không chỉ là giới thiệu và phê bình sách, mà để nói về việc đọc sách như là một cơ hội công bằng nhất cho tất cả chúng ta.
* Tôi đã nghe độc giả “kêu lên” trước văn bản phê bình của anh: rối rắm, mù mờ quá, thậm chí còn đặt cho anh phong cách “phê bình hũ nút”. Anh nghĩ gì trước nhận xét này? Đó là cách anh lựa chọn hay chính nỗ lực thám hiểm tác phẩm nhiều khi đẩy người viết vào hành trình đuổi bắt một ảo tượng nào đó?
- Tôi cũng đã được nghe những nhận xét đó về một số bài viết của tôi, nhưng tôi cũng đã nghe được những nhận xét hoàn toàn ngược lại. Ấn tượng gọi là “rối rắm” hay “mù mờ” không quá xa lạ với các bài phê bình văn học. Theo phân loại thì đó là loại ấn tượng về những sự vật không bình thường: bạn sẽ không thấy những điều bình thường là mù mờ, hũ nút, phải không? Vậy mà các tác phẩm văn học đúng nghĩa thì đều là những hiện tượng bất thường.
Mới đây tôi có cuộc trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều quanh tập thơ mới của anh; Nguyễn Quang Thiều có một nhận xét: cho đến tận bây giờ, chẳng ai dám nói mình đã thật sự hiểu hết Truyện Kiều... Tôi tin là đúng như vậy. Nếu tác phẩm văn học là một sự vật phức tạp bất thường thì tại sao ta lại trông đợi việc phê bình diễn giải về nó là bình thường và giản đơn?
Tuy nhiên, tôi cũng như bất cứ người viết nào, luôn cố gắng viết một cách giản dị, noi theo sự giản dị mà mình có thể học được ở các nhà văn tiền bối. Tôi luôn luôn thấy mình còn chưa đủ phức tạp khi đứng trước dù chỉ một cuốn sách mỏng. Nhưng tôi không nghĩ mình đuổi theo bất cứ một “ảo tượng” nào mỗi khi viết về “cái viết”, bởi vì các tác phẩm văn học dù phức tạp vẫn rất minh bạch, như một tấm bản đồ và vấn đề chỉ là đọc nó thôi.
* Bạn đọc cũng thường chờ đợi ở nhà phê bình một thái độ được bộc lộ mạnh mẽ, như khi anh viết về Bóng đè, nhưng các bài viết sau này của anh dường như lại có ý triệt tiêu hoặc ém kỹ cảm xúc cá nhân. Liệu có gì mâu thuẫn giữa ý thức “nói thẳng” của người phê bình và việc viết ra nó không? Có khi nào anh rơi vào trường hợp bị trói buộc bởi các quan hệ ngoài văn chương hay do thúc ép “phải viết”?
- Một thái độ mạnh mẽ như trường hợp với cuốn Bóng đè không phải điều tôi mong muốn. Tôi buộc phải làm.
Tôi luôn cho rằng mình đã bộc lộ thái độ, với tư cách một người phê bình, thông qua toàn bộ bài viết của tôi, từ việc lựa chọn một điểm nhìn vào tác phẩm cho đến sắc thái câu chữ khi bình luận. Chẳng phải chúng ta luôn thể hiện thái độ thông qua lời ăn tiếng nói, sắc thái giọng điệu hay sao! Tôi nghĩ con người là một khối mâu thuẫn biết đi lại, thì tôi cũng vậy thôi. Cũng như vậy, ai cũng có thể phải chịu sức ép của các quan hệ ngoài công việc. Tôi cố gắng tránh.
Nguyễn Chí Hoan
* Khối lượng các bài đọc sách, mức độ cập nhật sách mới và việc theo dõi đời sống văn học, văn hóa trong, ngoài nước nhiều năm qua của anh cho thấy một chân dung người đọc cần mẫn, kiên nhẫn. Anh có bao giờ cảm thấy mình là một “người đọc cô đơn”, khi hình như bạn đọc ngày nay ít có cảm giác được chia sẻ với những người làm công việc phê bình? Nỗi cô đơn của người phê bình, nếu có, đến từ đâu?
- Tôi có một người bạn vong niên rất thân thiết; có lần anh ta bảo tôi không thể hình dung một người ra quán bia ngồi uống một mình, hay ở nhà một mình rót chén rượu ngồi trầm ngâm v.v... Nhưng tất nhiên ta luôn có thể gặp những người uống lẻ loi như thế. Đôi khi tôi rất thích được ngồi một mình giữa “chợ” bia hơi. Tôi không thấy “cô đơn” chút nào những lúc như vậy. Việc đọc sách vốn là một việc cá thể và riêng tư, nhưng tôi cảm thấy (và tất nhiên, không chỉ “cảm”) rất nhiều người khác đang đọc ở quanh mình. Và chừng nào các bài viết về sách nói chung vẫn xuất hiện trên các tờ báo và tạp chí thì tôi vẫn tin là người đọc không quay lưng với công việc phê bình.
Thật ra tôi không hình dung được một người phê bình lại cô đơn. Anh ta có sách để đọc. Nếu bạn định nói về sự lẻ loi không được chia sẻ trong các phê phán hay diễn giải về văn học thì đôi khi, tôi nghĩ, đó là nơi có những người đồng hành vô hình mà thỉnh thoảng bạn mới thấy mặt.
* Tôi muốn được biết ý kiến thẳng thắn của anh: Liệu đã thực sự có một “nghề phê bình” ở Việt Nam? Theo anh, điều gì là cản trở lớn nhất với sự phát triển của lĩnh vực này?
- Nghề phê bình văn học ở Việt Nam đã có từ lâu. Theo một số nhà nghiên cứu trẻ hiện đang tích cực tìm kiếm, tôi tin chúng ta sắp được chứng kiến những diện mạo của văn học Việt Nam hiện đại đã từng khuất lấp do các điều kiện lịch sử.
Sự cản trở lớn nhất đối với phê bình văn học không nằm ở phía độc giả của phê bình mà ở chỗ còn nhiều chất cảm tính trong phê bình văn học. Văn chương có thể cảm tính hơn, nhưng phê bình văn học thuộc về phương pháp nhận thức cho nên không được phép chỉ dựa vào cảm tính.
Tối 6/4, "Chuyến tàu: Mùa Xuân" của Phan Mạnh Quỳnh đã cập bến Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội), mang đến một đêm nhạc đầy cảm xúc cho 4.000 khán giả Thủ đô.
Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, nhiều người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh không chọn đi chơi xa, mà tìm đến các khu vui chơi trong thành phố như Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên và các khu trung tâm thương mại... để tham quan, vui chơi.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đắt Vũ, sinh năm 1987 (pháp danh Thích Nguyên Huy, Thích Vạn Chánh), thường trú tại phường 8, thành phố Đà Lạt, để điều tra về hành vi "hiếp dâm người dưới 16 tuổi".
Bộ phim mới dựa trên trò chơi điện tử "A Minecraft Movie" của Warner Bros đã phá vỡ kỷ lục trong tuần đầu công chiếu tại các rạp chiếu phim Bắc Mỹ, thu về khoảng 157 triệu USD tiền bán vé.
Ben Johns và Anna Leigh Waters đang là hai tay vợt top đầu bảng xếp hạng pickleball thế giới. Nhưng cặp đôi này vừa thua sốc ở chung kết giải Bắc Carolina Open 2025.
CLB TPHCM, sau khi giành chức vô địch Cúp bóng đá nữ quốc gia 2025, đã liên tiếp công bố hai bản hợp đồng với các ngoại binh chất lượng, chuẩn bị cho vòng bán kết AFC Champions League nữ 2024–2025.
Livestream bán hàng không chỉ là một công cụ tiếp thị mà đã trở thành một ngành kinh tế thực thụ nhưng cũng đang đặt ra nhiều thách thức cần được quản lý nghiêm ngặt hơn.
Nước Đức được xem là một trong những quốc gia có nhiều điểm ngắm hoa anh đào đẹp và nổi tiếng, trong đó "Vườn Thế giới" tại Berlin là một địa chỉ không thể bỏ qua đối với bất kỳ du khách nào muốn thưởng ngoạn loài hoa có xuất xứ từ đất nước "Mặt trời mọc" này.
Sự kiện fanmeeting vừa qua là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của SOOBIN Hoàng Sơn khi anh quyết định ra mắt concert đầu tiên và lightstick của riêng mình.
Tròn 50 năm sau thắng lợi vang dội của Chiến dịch Hồ Chí Minh (26 - 30/4/1975), dấu ấn về trận quyết chiến chiến lược làm thay đổi vận mệnh dân tộc vẫn khắc sâu trong lịch sử.
Trận derby Manchester giữa MU và Man City kết thúc với tỷ số 0-0 tẻ nhạt tại Old Trafford. HLV Ruben Amorim và Pep Guardiola đều khẳng định đội bóng của họ sẽ lột xác ở mùa giải tới.
Triệu Lệ Dĩnh đã làm bùng nổ cảm xúc với màn trình diễn sống động và đầy táo bạo trong phim điện ảnh Hoa hướng dương (We Girls) - một vai diễn vừa nhận được lời khen ngợi ngút trời vừa vấp phải làn sóng phản đối vì sự phức tạp và tính cách thô tục của nhân vật, khiến khán giả chia thành hai phe rõ rệt.
U17 Thái Lan chính thức vỡ mộng World Cup sau hai toàn thua ở VCK U17 châu Á. Trên các diễn đàn, người hâm mộ xứ Chùa vàng đòi sa thải HLV Jadet Meelarp và chuyển sang cổ vũ Việt Nam, Indonesia.
Thanh Thúy vừa chơi một trận đấu khác hẳn so với những gì cô thể hiện hôm 31/3 trước cùng một đối thủ là BTL Thông Tin. Nhiều CĐV tỏ ra lo lắng cho “4T” sau thất bại ở bán kết cúp Hùng Vương 2025.
Đúng 6 giờ ngày 7/4/2025 (tức mùng 10 /3 âm lịch), tại Khu di tịch lịch sử Quốc gia Đặc biệt Đền Hùng, các đại biểu khởi hành lên núi Nghĩa Lĩnh dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.