Ngày 28/2, Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính xem xét giảm phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cho phù hợp với thực tế, nhất là xe tải nặng và container; không nên lắp đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A để hỗ trợ cho đường cao tốc.
Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí - Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết hiện nay chủ yếu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo kéo sở mi rơmoóc chở container.
Vì thế, nếu trạm thu phí hiện hành áp dụng mức thu phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 40 feet với mức giá 8.000 đồng/km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000 đồng/chuyến là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng mang lại.
Theo tính toán, một chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100km, chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000-400.000 đồng. Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông khoảng 20%, lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc. Vì thế các chủ xe, lái xe chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.
Ông Trung cho rằng, nhà nước nên xem lại biểu phí theo hướng giảm cho loại phương tiện vận tải thương mại (giá cước tác động trực tiếp lên giá cả hàng hóa) xuống mức tương đương 50% của đơn giá hiện nay và duy trì mức phí thấp nhất có thể cho các phương tiện tham gia giao thông nhưng ít yếu tố thương mại.
Đối với việc triển khai lắp đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A, Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị không nên triển khai và cho rằng pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 năm 2001 của Ủy ban thường vụ quốc hội 28/8/2001 có quy định “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này." Trên cơ sở đó, nếu phương tiện vận tải không sử dụng dịch vụ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương thì không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này.
Mặt khác, ông Lương Hoàng Trung cho biết hiện trong các bản dự thảo của Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng Nghị định thu “phí bảo trì đường bộ” thì sau khi chính thức áp dụng phí này, nhà nước sẽ hủy bỏ các trạm thu phí của nhà nước. Nếu lắp đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A để hỗ trợ thu phí cho đường cao tốc thì sẽ mâu thuẫn với chủ trương nói trên.
Liên quan đến công tác thu phí trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương trong 4 ngày qua, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) cho biết từ khi tổ chức thu phí từ ngày 25/2 đến nay, lượng xe lưu thông đi vào đường cao tốc có giảm đáng kể. Hiện trung bình có khoảng 18.000 xe/ngày đêm đi vào đường cao tốc so với khoảng 32.000-35.000 xe/ngày đêm khi chưa thu phí.
Đáng chú ý, hiện phương tiện lưu thông vào đường cao tốc chủ yếu là xe chở khách, tải trọng nhỏ. Trong khi đường cao tốc khá vắng vẻ, trên tuyến Quốc lộ 1A những ngày qua lại rất tấp nập các phương tiện có tải trọng lớn, xe container “né trạm” trên đường cao tốc qua đây.
Jude Bellingham không được triệu tập lên đội tuyển Anh. Tuy nhiên, đây không phải tổn thất mà là cơ hội để Thomas Tuchel thử nghiệm, đa dạng hóa và chuẩn bị cho World Cup 2026.
HLV trưởng MU, Ruben Amorim, cần ít nhất ba năm để chứng minh mình là một nhà cầm quân xuất sắc. Đó là tuyên bố từ đồng chủ sở hữu CLB – Sir Jim Ratcliffe.
Sáng 9/10/2025, tại Cung Thể thao Bình Nhưỡng, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên.
Với tinh thần quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo cùng lợi thế sân nhà, đội tuyển Việt Nam hướng đến một chiến thắng thuyết phục, qua đó nuôi cơ hội tham dự VCK Asian Cup 2027 và củng cố niềm tin nơi người hâm mộ.
Sáng 9/10, tại Cung Thể thao Bình Nhưỡng, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được tổ chức trọng thể.
Khi những tia nắng đầu tiên của tháng Chín bắt đầu rót xuống những thảm cỏ mềm ở Sydney, khi làn gió ấm len lỏi qua từng hàng cây jacaranda tím biếc, cũng là lúc nước Australia bước vào mùa xuân – mùa của hồi sinh, của ánh sáng và sắc màu.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đi trước mở đường, "mạch máu" của nền kinh tế.
Hiện chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là khối khoa học xã hội và nhân văn – nơi nghiên cứu con người và các mối quan hệ xã hội,
"Trong giai đoạn tới, an sinh xã hội sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm với yêu cầu cao hơn, chính sách nhiều hơn và thiết thực hơn, nhằm bảo đảm an sinh, nâng cao đời sống cho người dân trên cả nước".
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu, việc lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia đã trở thành sự kiện quan trọng, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một xã hội số toàn diện.
Sáng 9/10/2025, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 13/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.
Sau vài ngày phải học trực tuyến do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ hoàn lưu bão số 10 và số 11, sáng 9/10, toàn bộ học sinh các cấp từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn Hà Nội đã trở lại học trực tiếp theo thời khóa biểu.
Khu du lịch Bà Nà Hills với Cầu Vàng nổi tiếng, làng Pháp cổ kính và khí hậu bốn mùa trong một ngày, luôn là điểm đến trong mơ của mọi du khách khi ghé thăm Đà Nẵng.