Câu chuyện thể thao: Ngẫm từ thương hiệu ĐTVN

24/11/2010 12:09 GMT+7 | Các ĐTQG

(TT&VH) - Kể từ sau lần lên ngôi ở AFF Suzuki Cup 2008, thương hiệu của ĐTVN nói riêng và nền BĐVN nói chung cứ gọi là lên vùn vụt. Hàng loạt những lời mời đấu giao hữu bay về tới tấp, VFF được dịp mở mày mặt và chúng ta có quyền lựa chọn. Cổ nhân vẫn có câu, “đắt xắt ra miếng” đấy thôi.

Trận cầu với SLNA chiều qua, là lần thứ 2 trong vòng độ chục ngày, HLV Calisto dẫn ĐTVN đi đấu giao hữu, mà những ý niệm về chuyên môn không phải là mục tiêu tối thượng. Đội bóng với trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội cao cả, vào xứ Nghệ cho mục đích gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. Nó cũng giống như bận thầy trò ông “Tô” thân chinh đi Hải Phòng vậy.

Thể hiện ngào nàn khiến tương hiệu của ĐTVN (phải) đã không còn lung linh. Ảnh: VSI
Người Nghệ An vốn máu bóng đá và có tinh thần đồng bào rất cao. Hiếm khi nào lại có dịp may như thế này, để thể hiện điều đó.

Nhưng, sân Vinh chiều qua, chỉ có độ 2 ngàn CĐV phủ gần kín khán đài A, còn ở khán đài B đối diện, tầm hơn 100 người. Trông chờ vào tiền bán vé (được như trận đấu ở Hải Phòng, với hơn 10 ngàn khán giả), không ăn thua rồi. Trong hoàn cảnh đó, cũng chỉ có mỗi Mạnh Thường Quân được xướng tên, với số tiền ủng hộ là 10 triệu đồng. Truyền hình địa phương (chứ chưa nói trung ương) cũng không trực tiếp, nên chẳng thể kỳ vọng vào những quyên góp từ bạn xem đài, thông qua trận đấu được phủ sóng.

Ngoài 70 triệu trích ra từ tiền quỹ của ĐTVN, BTC cũng chỉ thu về gần bằng chừng ấy số tiền ủng hộ (Mạnh Thường Quân và tiền bán vé). “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, nên bàn nhiều đến chuyện kinh doanh thương hiệu, để hái ra tiền (cho mục tiêu dù cao đẹp), là điều không cần thiết. Nhưng, trong một trận đấu có sự góp mặt của thương hiệu lớn cỡ ĐTVN, mà chỉ có thế, mới là điều đáng suy nghĩ.

Chưa bao giờ một trận đấu ở sân Vinh, lại có cảm giác lạnh lẽo đến thế, trên các khán đài. Phải chăng hôm qua thành cổ Vinh đón cơn gió lạnh đầu mùa, nên mới cảm giác thế?! Chỉ là sự ngụy biện và nó đối lập với hình ảnh rất cảm động lúc đầu trận, thời điểm mà HLV Calisto và đội trưởng Minh Phương trao 2 tấm séc có giá trị tổng cộng 70 triệu đồng cho cô hiệu trưởng và 2 em học sinh trường tiểu học ở huyện miền núi nghèo.

Sau rất nhiều những màn thể hiện nghèo nàn, thương hiệu ĐTVN đã bớt hấp dẫn đi nhiều rồi. Đó là sự thật mà chúng ta phải chấp nhận. Nó hẳn phải là lý do cơ bản, khiến người xứ Nghệ không mấy mặn mà với trận bóng của ĐT, trong chiều qua, chứ không hẳn bởi nó được tổ chức vào ngày giữa tuần vì thời gian được lùi đến hơn 5 giờ chiều, thời điểm các công sở và trường học đã tan tầm.

AFF Suzuki Cup 2010 trên sân nhà, có thể chúng ta sẽ lại một lần nữa bước lên bục cao nhất, cũng có thể không. Rồi sao nữa?! Rõ ràng, việc đạt được những thành tựu đã khó, nhưng bảo lưu những giá trị tương xứng còn khó hơn nhiều. HLV Calisto và các học trò sẽ phải ý thức điều này, trước khi chúng ta bắt đầu cuộc chiến bảo vệ ngôi vương.

CCKM

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm