Thời trang Prada “thống trị” thế giới

08/06/2011 14:32 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Trong khi thế giới phương Tây vẫn đang “chao đảo” bởi những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2008, thì công việc kinh doanh tại hãng Prada, một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới, vẫn phát triển ở mức bùng nổ.

Vào ngày 17/6 tới, thương hiệu thời trang của Italia này sẽ phát hành IPO (chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Initial Public Offering, có nghĩa là phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) ở Hong Kong. Nhiều khả năng giá cổ phiếu của thương hiệu này sẽ dao động ở mức 36,5 - 48 HKD, cao hơn các “đồng nghiệp” châu Âu khác, trong đó có thương hiệu lớn nhất của Pháp - LVMH.

Một tài liệu dày 450 trang của Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong nêu rõ, nhà thiết kế của hãng thời trang này là bà Miuccia Prada và chồng là Patrizio Bertelli - Giám đốc điều hành của Prada - mỗi người đều có 33,2% cổ phần trong công ty và năm ngoái họ lần lượt kiếm được 9,7 triệu euro và 10 triệu euro, do vậy họ nằm trong số những người có thu nhập cao nhất trong làng thời trang quốc tế.

Bí quyết thành công của họ là gì?

Vậy bí quyết thành công của họ là gì? Đương nhiên, đây là một câu hỏi phức tạp, nhưng có một thực tế rất rõ ràng khiến uy tín của Prada ngày càng gia tăng là vây quanh thương hiệu này luôn có nhiều đối tượng người tiêu dùng, từ những nhân vật giàu có, những người sành thời trang tới những người trẻ.

Người mẫu giới thiệu các thiết kế trong bộ sưu tập thời trang Xuân/Hè 2011 của Prada ở Bắc Kinh.

Prada là một cái tên quen thuộc (thậm chí Hollywood đã sản xuất 1 bộ phim bom tấn về thương hiệu này với tựa đề The Devil Wears Prada) và hãng đã tạo được dấu ấn cả về tính cách tân và sự truyền cảm trong các sản phẩm của mình, từ những chiếc áo choàng da rắn tới chiến dịch quảng cáo, kính râm hay lọ nước hoa.

Thương hiệu này có được thành công như vậy là nhờ tài chèo lái của 2 “nhân vật” chính và trong công việc kinh doanh, họ luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Bà Miuccia Prada là người ưa mạo hiểm. Trong khi đó, ông Bertelli là một doanh nhân độc đoán khét tiếng. Tương truyền rằng ông luôn ép vợ thiết kế sản phẩm để bán chứ không quan tâm đến việc bà nghĩ gì về sản phẩm đó và vì thế mà họ luôn cãi vã nhau.

Ông nội của bà Miuccia là Mario Prada đã tạo ra thương hiệu này từ năm 1913 bằng việc cung cấp kính và túi xách cho những người giàu có ở châu Âu. Trước khi tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình từ giữa những năm 1970, bà Miuccia đã có bằng tiến sĩ Khoa học chính trị của Trường Đại học Statale ở Milan. Bà gặp ông Bertelli vào năm 1978. Họ kết hôn vào năm 1987 và có 2 con trai. Prada có bước đột phá đầu tiên vào đầu những năm 1990 khi tung ra loại túi xách nilon màu đen. Năm 1988, Prada lần đầu tiên giới thiệu trang phục dành cho phụ nữ trước khi tung ra nhãn hàng Miu Miu vào năm 1993. Năm 1994, Prada mở rộng sang đồ nam. Giờ đây, cả sản phẩm quần áo và đồ “phụ kiện” của Prada đều nổi tiếng về chất lượng và đều “tôn” sức hấp dẫn cho người mặc.

Nhiều người đã bị cuốn vào gu thẩm mỹ lạ thường của Prada và hiện nay các bộ sưu tập thời trang của Prada luôn được đánh giá sôi nổi nhất. Các cửa hàng và website của thương hiệu này cũng gây ấn tượng không kém. Chưa kể, họ còn phát triển kinh doanh sang ngành ô tô và năm 2009 đã hợp tác với hãng ô tô Hàn Quốc Hyundai tung ra dòng xe Prada Genesis.

Nhà điều hành kiêm thiết kế của hãng Prada - bà Miuccia Prada tại một chương trình thời trang ở Paris

Thật buồn tẻ nếu chỉ làm đồ tinh tế

Người ta tin rằng với việc phát hành cổ phiếu ở Hong Kong, Prada sẽ bán được 16,5% cổ phần. Số tiền thu được từ đó sẽ dùng để đầu tư vào chương trình mở rộng, với kế hoạch mở 80 cửa hàng trong năm nay, trong số đó có 25 cửa hàng ở châu Á. Công ty này hiện có 319 cửa hàng trên toàn cầu.

Miuccia Prada từng nói: “Đối với tôi, thật buồn tẻ khi chỉ làm một số ít đồ tinh tế cho những người sành thời trang. Muốn có khách hàng sành thời trang tìm đến đương nhiên bạn phải có những sản phẩm như vậy, nhưng bên cạnh đó bạn cũng phải tung ra những sản phẩm mang tính đại chúng hơn, có như vậy bạn mới chuyển tải được thông điệp của mình. Tôi quan tâm tới việc kết nối với nhiều người, kết nối với thế giới và công việc đó còn mang tính thách thức hơn nhiều”.

Việt Lâm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm