23/06/2008 15:38 GMT+7 | Phim
(TT&VH Online) - Hà Nội không thiếu tiền (làm phim Lý Công Uẩn) - như tuyên bố của một vị lãnh đạo. Điện ảnh Việt Nam không thiếu đạo diễn - bằng chứng là theo kế hoạch ban đầu phim Lý Công Uẩn có 1 đạo diễn chính, 1 đạo diễn cảnh hành động và 1 tổng đạo diễn. Nhưng dự án làm phim lớn nhất từ trước tới nay có nguy cơ đại bại vì thiếu một Giám đốc sản xuất phim đúng tầm!
![]() Một phác thảo trong phim Thái tổ Lý Công Uẩn |
Hỗn quân hỗn quan, là cảm giác của tất cả những ai có liên quan hoặc đã từng theo dõi diễn biến của dự án này. Đến giờ sự mệt mỏi và chán ngán của mọi người đã lên tới đỉnh điểm, và số phận của bộ phim – làm hay không làm – đã bắt đầu được nghĩ tới. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến một vấn đề vô cùng quan trọng người ngoài ai cũng thấy, nhưng người trong cuộc lại không muốn thấy, hoặc cố tình không chịu thấy : Ở VN hiện tại chưa ai có đủ tầm và đủ khả năng để điều hành Dự án triệu đô !
![]() Chuẩn bị bấm máy phim Thái tổ Lý Công Uẩn |
Bất cứ dự án lớn nhỏ nào trên thế giới cũng đều phải có nhà sản xuất, dự án càng nhiều tiền thì vai trò của nhà sản xuất càng quan trọng. Có thể nói, nếu nói đạo diễn là trái tim của bộ phim thì nhà sản xuất là linh hồn. Khi triển khai một dự án, nhà sản xuất phải hoàn toàn làm chủ được công việc của mình và quan trọng nhất là biến việc “tiêu tiền” cho phim thành một nghệ thuật ! Ngay cả đối với báo chí, kiểm soát toàn bộ thông tin và tránh rò rỉ những tin tức không có lợi cho bộ phim cũng là việc của nhà sản xuất! Sản xuất phim giống như xây nhà, mỗi ngày đều phải đối phó với những phát sinh hoặc rủi ro. Nhà sản xuất giỏi là phải thấy trước điều đó hoặc giới hạn rủi ro đến mức thấp nhất. Và tính cách quan trọng nhất của nhà sản xuất, là phải có đủ uy tín để liên kết tất cả các bộ phận lại với nhau thành một khối thống nhất để phục vụ trên hết cho lợi ích của bộ phim. Tất cả phải cùng nhìn về một hướng!
Các hãng phim tại VN - đặc biệt là các hãng phim nhà nước hiện không có một người như thế, mà chỉ theo nếp cũ từ bao đời nay: Giám đốc hãng phim, đương nhiên sẽ là nhà sản xuất hoặc giám đốc sản xuất của bộ phim!
Trở lại với phim Lý Công Uẩn, là “linh hồn” “Dự án triệu đô”, nhưng mấy tháng qua “giám đốc sản xuất” chỉ cho thấy “quy mô” của bộ phim thể hiện qua vài bức vẽ mang tính đối phó với chủ đầu tư. Thời gian còn lại là lo giải quyết những mâu thuẫn nội bộ bùng phát và lan nhanh và không thể dập tắt với những thông tin động trời !
Trong một đoàn quân, mạnh tướng tướng nói, mạnh quân quân nói, thì cơ sự thế nào ? Mới chuẩn bị đã “loạn cào cào” như vậy, thử hỏi khi phim đang sản xuất mà chẳng người nào chịu nhìn cùng một hướng thì ai sẽ lãnh đủ ? Trong nghề làm phim, không có gì bi kịch bằng, phim chưa bấm máy nhưng ai ai cũng thấy trước được tương lai ảm đạm của bộ phim!
Nếu vẫn cứ quyết tâm phải làm một bộ phim để phục vụ dịp lễ lạt, có nhất thiết phải giao dự án cho một Hãng phim nhà nước, với bộ máy hành chính chậm chạp cồng kềnh và lạc hậu, không theo kịp guồng máy sản xuất phim theo kiểu hiện đại của ngày hôm nay!
Với một dự án lớn mang tầm quốc gia như phim Lý Công Uẩn, sao lại không kêu gọi hãng phim tư nhân chung tay sản xuất với hãng phim nhà nước, thậm chí mời gọi cả sự góp sức của các Việt kiều có kinh nghiệm sản xuất ? Cần biết rằng, người vận hành cả một guồng máy làm phim trị giá hơn 6 triệu USD của Người Mỹ trầm lặng khi quay tại VN là một nhà sản xuất Việt kiều, hiện vẫn đang sống và hoạt động sản xuất phim ở Tp.HCM.
Cương Thi
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất