24/03/2012 10:45 GMT+7 | Giáo dục
Chạy đua” chuẩn bị vào lớp 1, thời điểm này không ít trẻ đang học mẫu giáo đã phải quay vòng để học chữ theo yêu cầu của bố mẹ. Thậm chí, không ít phụ huynh còn cho con nghỉ học ở trường mầm non, chỉ chuyên tập trung vào học chữ.
Khốn khổ trẻ 5 tuổi luyện chữLiên tục hơn một tháng nay, chiều nào cũng vừa rời lớp học là bé Long, đang theo học một trường mầm non ở Q. Tân Bình (TPHCM) lại được bố mẹ cho ăn uống vội vàng rồi “hộ tống” lên xe đến một điểm luyện chữ gần nhà. Cùng với một số bạn, bé học từ 6h30 đến 7h30 tối. Riêng hai ngày cuối tuần, các em học liền 2 ca sáng và chiều.
|
Theo chị K, lý do cho con học chữ trước là sợ khi con vào lớp 1 thua bạn bè vì như chị biết thì nhiều bé cùng lớp cháu Long còn học từ rất lâu. Hơn nữa, chị cho rằng con mình biết rất thông minh, nhanh nhẹn nên muốn con sớm để phát huy khả năng.
Với một lịch học dày đặc không kém, con gái chị M, ngụ ở đường Võ Thị Sáu (Q.3) cùng lúc “luyện” chữ tại hai thầy. Tuần 3 buổi vào ngày chẵn, cháu được bố mẹ gửi tại trung tâm luyện chữ. Còn những ngày lẻ, vợ chồng chị M thuê giáo viên về tận nhà để kèm cặp cho con. Các lịch sinh hoạt, vui chơi, đi công viên của con chị trước đây giờ đều gác lại để đầu tư cho việc học.
Người mẹ tỏ ra rất hứng khởi khi khoe, con gái mình đã đọc vanh vách và làm toán ngon lành cuốn sách lớp 1, tập 1. “Cháu biết trước thế này thì khi vào lớp 1 khỏe re, không phải lo gì hết. Chắc chắn nó hơn hẳn mấy đứa cho xem”, người mẹ tự tin.
Chị M còn tỏ ra tiếc nuối, lúc đầu vợ chồng họ còn dự tính cho con nghỉ học ở trường mầm non để chuyên sâu học kiến thức lớp 1 trước. Nhưng do không thu xếp được thời gian trông cháu nên đành “vỡ kế hoạch” chứ nếu không, cô con gái nặng 16 kg của chị M còn được luyện… không kém sĩ tử ôn thi đại học.
|
TS Trần Lan Hương (đại diện ban soạn thảo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi thuộc Bộ GD-ĐT) cho hay, nhiều phụ huynh ngộ nhận việc chuẩn bị cho con vào lớp 1 là tập trung vào việc hình thành các kỹ năng học tập như đọc, viết, đếm... những thứ cơ bản trẻ sẽ học ở lớp 1 mà cần phát triển các chức năng tâm sinh lý để đảm bảo cho việc học. Điều này dẫn đến trẻ phải đi học theo sự ép buộc của bố mẹ. Nếu trẻ bị ép học mà không thích thú sẽ gây áp lực lên bán cầu não trái làm trẻ căng thẳng và mất hứng thú với việc học.
Điều cần thiết giai đoạn này là sự chuẩn bị toàn diện cho con về sức khỏe, tâm lý, nhận thức… để con có hứng thú và đảm bảo được việc học. Hãy tạo điều kiện tối đa để con phát triển cơ tay nhỏ như để trẻ tự mặc và cởi được áo, có kỹ năng cắt, nặn, dán, xé và sử dụng được bút thành thạo. Đồng thời, giúp trẻ nhận thức bản thân, tự tin vào khả năng của mình để vững vàng khi rời bố mẹ.“Dù thấy nhiều cháu cùng tuổi với con mình đã học chữ thêm bên ngoài nhưng vợ chồng tôi nhất quyết không cho cháu học trước. Tôi muốn con mình phát triển thật tự nhiên, không bị gò ép bởi mong muốn của người lớn. Tôi cũng không mua trước sách lớp 1 cho cháu vì muốn giữ cho con sự háo hức, hứng thú để khám phá trong những ngày đầu đến trường”. - Chị Lâm Ái Nghi, ngụ ở đường 43, P.Tân Tạo, Q. Tân Bình, TPHCM có con đang học lớp lá “Hiện nay, áp lực xét tuyển vào lớp 1 không còn nhưng phong trào PH cho con học chữ trước vẫn rộ lên. Việc ép trẻ học trước là điều không nên vì GV tiểu học là người làm công việc này tốt nhất. PH chưa không lường được rằng nếu người dạy dạy không đúng, sau này để trẻ học lại theo chương trình rất cực”. - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hoa Mai, hiệu trưởng hệ thống trường quốc tế Việt Úc “Khi những em bắt đầu học chữ rất hứng thú, tập trung với những nét chữ đầu đời thì những em học trước lại rất lơ đãng, chủ quan vì biết rồi. Thời gian đầu, các em có thể hơn các bạn nhưng khi việc học vào nề nếp thì các em đuối hẳn. Những em được học trước sau đó thường là những em kém nhất. Chưa kể, việc PH cho con học trước cũng gây khó khăn cho việc giảng dạy của giáo viên”. -Cô Lê Thanh Sương, GV lớp 1 trường Tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp), TPHCM. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất