Thấy gì khi cầm lái xe Đức giá rẻ?

07/11/2016 07:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sau bài viết “Xe Đức giá rẻ” trên chuyên mục Xe và cuộc sống, TT&VH, đáp ứng mong muốn của nhiều bạn đọc muốn biết kỹ hơn về chiếc xe nhập khẩu từ Đức có giá rẻ nhất ở Việt Nam hiện nay, chúng tôi đã có những trải nghiệm thực tế.

Vào thị trường Việt Nam muộn nhất, sau hàng loạt các đồng hương hạng sang (Mercedes, BMW, Audi, Porsche), thương hiệu Volkswagen-VW ngoài việc gắn với dòng xe “con bọ” (Beetle) thì còn khá xa lạ với người Việt. Trong khi thực tế, VW được xem như “Toyota của châu Âu” về độ bền, giá phổ thông cũng như về độ phổ biến trên các đường phố châu Âu. Và VW Polo thì được xem như “Vios của châu Âu”.

Với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4,385m x 1,699m x 1,466m,  Polo cùng phân khúc xe nhỏ hạng B với Toyota Vios, Honda City. Thiết kế của Polo khá đơn giản, với những đường thẳng ngay ngắn, cân đối, có phần hơi khô khan, thực dụng đúng phong cách người Đức. Đèn vẫn sử dụng công nghệ Halogen.


Tương tự ngoại hình, khoang nội thất Polo trung thành với phong cách thiết kế đơn giản, chắc chắn, không hoa mỹ. Chất liệu ghế nỉ ở phiên bản cũ nay được thay bằng chết liệu da, tuy nhiên chỉnh ghế vẫn hoàn toàn là chỉnh cơ với phần ốp hông ghế bằng chất liệu nhựa.

Tay lái bọc da với nút điều khiển âm thanh và “set” các thông số lái.  Các trang bị tiện ích ở mức độ trung bình khá như có đầu DVD tích hợp kết nối không dây và hệ thống bản đồ định vị Việt Map, 4 loa có hỗ trợ USB, Aux-in. Giữa hai ghế phía trước có tựa tay. Hàng ghế thứ hai khá thoải mái , kể cả khoảng để chân dù là một chiếc xe nhỏ. Khoang hành lý khá rộng (454 lít).

Có thể nói, đúng là một chiếc xe giá rẻ của người Đức, Polo có thiết kế đơn giản, vừa đủ, phong cách chững chạc chứ không trẻ trung như các phiên bản mới sau này của Vios, City. Chúng tôi không bất ngờ về điều này, vì chờ đợi nhiều hơn ở cảm giác lái của Polo.

Khởi động bằng chìa khóa theo kiểu truyền thông chứ không thời thượng dùng nút bấm như Honda City mới. Polo trang bị động cơ 1.6L, 4 xilanh, nhỉnh hơn Vios và City (đều 1.5L) cùng hộp số tự động 6 cấp cho sức mạnh 105 mã lực tương đương Vios và nhỏ hơn City (115 mã lực). Cảm giác lái của Polo chỉ thực sự ấn tượng khi chuyển sang chế độ lái thể thao.


Ngoài sức mạnh của động cơ, còn cảm nhận rõ độ đầm chắc của khung gầm. Ở thế hệ thứ năm này, Polo chia sẻ khung sườn với Audi A1. Tay lái của Polo cũng chắc chắn ở tốc độ cao (120 km/h trên đường cao tốc). Điều kỳ lạ là ngay cả độ cách âm cũng trở nên tốt hơn khi đi ở tốc độ cao ! Chắc chắn, cứng cáp, mạnh mẽ - đó chính là phẩm chất của người Đức hiện diện ở chiếc xe này.

VW Polo rõ ràng kém hấp dẫn về ngoại hình cũng như option tiện nghi nếu so với các đối thủ mạnh từ Nhật Bản như Vios, City hay Mazda2. Thế mạnh của Polo là xe nhập khẩu duy nhất từ Đức trong phân khúc này và mang một phong cách đặc Đức, đặc châu Âu. Nếu bạn là người ưa thích sự chắc chắn thì đây là một chiếc xe đáng cho bạn xem xét trong nhóm những chiếc xe cỡ nhỏ.

Polo hiện được phân phối ở Việt Nam với 2 phiên bản, sedan và hatchback với giá từ 695 đến 730 triệu đồng. Đây là mức giá được Volkswagen Việt Nam công bố trong tháng 10.

Giá này biến động khá nhiều kể từ khi Polo chính thức vào Việt Nam năm 2013. Giá Polo sedan khá cao so với các đối thủ: Vios bản cao cấp nhất, bản G có giá 622 triệu đồng, City chỉ 604 triệu đồng cho bản số tự động. Đây cũng là một rào cản khiến Polo khó tăng tốc trên thị trường Việt Nam mặc dù nó nằm trong Top 10 chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Nam Phi và kể từ khi ra đời năm 1995 đến nay đã tiêu thụ tới 12 triệu xe trên toàn cầu.

Thủy Phạm
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm