Đua Công thức 1: Mercedes sa sút thực ra là điều tốt cho F1

28/06/2022 07:00 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Những khó khăn cần vượt qua để đạt được thành công liên tục tại giải đua Công thức 1 (F1) thường bị đánh giá thấp. Và điều đó đúng với các đội đua cũng như các tay lái.

PSG có nguy cơ sụp đổ, Ligue 1 tụt xuống hạng 3 ở châu Âu

PSG có nguy cơ sụp đổ, Ligue 1 tụt xuống hạng 3 ở châu Âu

Trong cuốn sách nhan đề "sự tàn lụi của bóng đá Pháp", tác giả Maes nhận định PSG đối mặt với nguy cơ sụp đổ và Ligue 1 có thể chỉ còn ngang với giải... Ngoại hạng Nga.

Kể từ khi bắt đầu kỉ nguyên động cơ hybrid tăng áp V6, Mercedes đã thành công ấn tượng và đạt được vinh quang chưa từng có với 8 danh hiệu thế giới cho đội đua và 7 chức vô địch cho tay lái xuất sắc nhất. Nhiều lúc, mọi chuyện rất dễ dàng đối với họ và khi nói đến những chặng đua vào cuối tuần, đã có lúc, chiến thắng là quá đơn giản.

Duy trì thành công không đơn giản

Thế nhưng, để duy trì hiệu suất đó ổn định, năm này qua năm khác và thông qua một số thay đổi quy tắc là điều không hề dễ dàng. Điều này đã được chứng minh bởi những gì Giám đốc kỹ thuật James Allison, một trong những người đóng vai trò quan trọng trong thành công của Mercedes, mô tả sau khi “rơi xuống hố” với chiếc xe trong năm nay, khi cả hai tay đua của đội là Hamilton và Russell đều không đạt kỳ vọng.

Đúng vậy, trong bất kì môn thể thao nào, điều tích cực là làm cho mọi thứ trở nên khó dự đoán hơn. Sau 8 năm chứng kiến Silver Arrows (biệt danh của Mercedes) thắng hết chặng đua này đến chặng đua khác, sự đa dạng là một điều tốt cho dù bạn là người hâm mộ của đội đua, "kẻ ghét" hay là một trong số đông nằm rải rác giữa hai thái cực đó.

Khi Mercedes dẫn đầu khi chuyển hướng sang những chiếc xe rộng hơn, có trọng lượng thấp hơn vào năm 2017, đây là lần đầu tiên trong lịch sử F1, một đội đã áp đảo như thế thông qua một sự thay đổi quy tắc khung xe quan trọng như vậy. Có những thay đổi nhỏ hơn vào năm 2019 ảnh hưởng đến cánh trước, trong khi bộ thay đổi khí động học xoay con lắc trước khái niệm xe gầm thấp vào năm 2021 chỉ hạn chế chứ không phải loại bỏ ưu thế của họ.

Và tất cả những chiếc Mercedes theo sau đều vượt trội vào thời điểm bắt đầu kỉ nguyên động cơ hybrid tăng áp V6 1,6 lít vào năm 2014, khi họ giành chiến thắng 16 trong số 19 chặng đua. Đó là khởi đầu của một giai đoạn thống trị tưởng như sẽ không bao giờ kết thúc.

Chú thích ảnh
Lewis Hamilton nói riêng và đội đua Mercedes gặp khá nhiều khó khăn trong mùa đua 2022

Mercedes không thể thích ứng, và không thành công

Việc Mercedes không thể thích ứng với những thách thức của các quy định có hiệu lực trên mặt đất mùa đua 2022 này chứng tỏ rằng không có chiến thắng nào được báo trước. Nguồn lực, có thể là ngân sách, nhân sự, cơ sở vật chất là yếu tố tiên quyết để thành công, nhưng chúng không đảm bảo điều đó. Chỉ cần nhìn vào Ferrari trong 10 năm qua.

Như chuyên gia kĩ thuật Gary Anderson luôn nói, không đội nào hiểu hết mọi thứ khiến những chiếc xe của họ hoạt động. Các thay đổi quy tắc luôn có nguy cơ làm lộ ra những điểm yếu tiềm ẩn, đồng thời thách thức các đội xem xét các quy định mới và hiểu rõ các khía cạnh quan trọng để mang lại hiệu quả hoạt động.

Đó là lí do tại sao xem Mercedes vật lộn với các vấn đề nghiêm trọng của họ về hiệu ứng mặt đất, độ nảy, hành trình khó khăn thật hấp dẫn. Trong thời gian thực, chúng ta được chứng kiến ​​một đội đua đang làm việc để giải quyết các vấn đề nghiêm trọng với chiếc xe của mình, phải đối mặt với bài test “kép” về việc liệu họ có thể khai thác hiệu quả chiếc Mercedes W13 hay không và liệu, với chiếc xe năm 2023, họ có cải thiện được tình hình hay không.

Tất cả các đội đua F1 đều có những thay đổi trong việc thiết kế, phát triển, hiểu và đua những chiếc xe nguyên mẫu này và trong F1 hiện đại, những người ở phía sau cũng đang làm những gì được xem là một công việc tốt ngay cả khi mọi thứ tồi tệ qua lăng kính chủ quan hơn của giải đấu. Đối với Mercedes, họ đang nhắc nhở thế giới quan sát rằng việc dễ dàng rơi xuống từ đỉnh cao cũng có giá trị như sự tươi mới khi chứng kiến một trận chiến khác ở nhóm dẫn đầu.

Điều đó nhấn mạnh rằng, mặc dù F1 đôi khi có thể trông rất dễ dàng, chẳng ai nói trước được chiến thắng sẽ đến lúc nào.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm