Các nhà tài trợ áo đấu của giải Ngoại hạng: Sống chung với cá cược

Các nhà tài trợ áo đấu của giải Ngoại hạng: Sống chung với cá cược

Thứ Hai, 22/07/2019 18:17 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Theo thống kê mới nhất, phân nửa số CLB tại giải Ngoại hạng có nhà tài trợ áo đấu là các hãng cá cược. Phải chăng vì tiền mà các đội bóng Anh bất chấp tất cả để “sống chung với lũ”?
BÓNG ĐÁ HÔM NAY 22/7: MU nổ 2 ‘bom tấn’ xong sẽ khóa sổ.  Barca chắc chắn mua lại Neymar

BÓNG ĐÁ HÔM NAY 22/7: MU nổ 2 ‘bom tấn’ xong sẽ khóa sổ. Barca chắc chắn mua lại Neymar

Bóng đá hôm nay: MU nổ 2 ‘bom tấn’ xong sẽ khóa sổ. Lộ lí do Barca chắc chắn mua lại Neymar. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay
Cụ thể, ở mùa giải tới, các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh sẽ kiếm được số tiền kỷ lục 349,1 triệu bảng về tài trợ áo đấu.
Con số đáng báo động
Con số này tăng hơn 10% so với 315,6 triệu bảng ở mùa giải 2018-19. 10 trong số 20 CLB Premier League sẽ khoác lên mình những chiếc áo in hình logo của các hãng cá cược. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, hơn cả mùa giải trước (9).
Tại League Championship, sự thống trị của các hãng cá cược còn lớn hơn khi có tới 17 trong số 24 đội mặc áo có logo công ty cá độ. Tính tổng cộng, có đến 27/44 đội bóng ở hai hạng cao nhất của bóng đá Anh đồng ý quảng bá cho các hãng cá cược. Đây là con số đáng báo động bất chấp những nghị sĩ Anh, và thậm chí chủ sở hữu hãng cá cược Ladbrokes là GVC đã cam kết rằng sẽ chấm dứt hình thức quảng cáo trên áo.
Phó chủ tịch Công đảng Tom Watson từng quả quyết rằng nếu Công đảng giành chiến thắng, hình thức quảng bá cá cược trên áo sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Ông nhắc nhở rằng các hãng cá cược cần phải cư xử có trách nhiệm hơn. “Cách đây chưa đầy một năm, các hãng cá cược đã cam kết với chúng tôi rằng họ sẽ giảm bớt quy mô quảng cáo qua áo đấu, rằng họ sẽ nỗ lực để mang đến môi trường cá cược an toàn hơn”, Watson cho biết, “Nhưng những lời ngọt ngào ấy giờ đã tan biến. Họ (các hãng cá cược) sẽ phải trung thực, nếu không chúng tôi sẽ phải đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về quy tắc quảng cáo cá cược – bắt đầu bằng một án cấm tài trợ áo thi đấu”.
Chú thích ảnh
Bournemouth là 1 trong số 10 CLB ở giải Ngoại hạng mùa tới có quảng cáo cá cược
trên áo đấu
Đừng vì lợi nhỏ

Dù các công ty cá cược chiếm số lượng áp đảo về tài trợ áo đấu, song theo những số liệu trên website của Sporting Intelligence, đó thật ra không phải những bản hợp đồng béo bở nhất. MU vẫn đang là đội bóng có số tiền tài trợ áo đấu cao nhất khi nhận được 80 triệu USD/năm từ hãng ô tô nổi tiếng Chevrolet. Giá trị của bản hợp đồng này còn tăng lên nữa sau khi đồng bảng thể hiện sự yếu hơn so với đồng USD.
Thấp hơn một chút là Man City, với số tiền 45 triệu bảng/năm mà họ nhận được từ Etihad, hãng hàng không thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia Abu Dhabi, trong đó có Sheikh Mansour, chủ sở hữu của họ. Đặc biệt, trong Top 6 Giải ngoại hạng, không đội nào có hợp đồng tài trợ với các hãng cá cược cả. Và trong số 14 đội bóng còn lại thì đội bóng có tài trợ áo đấu cao nhất là West Ham với Betway – hãng cá cược có trụ sở ở Malta – cũng chỉ có giá trị là 10 triệu bảng.
“Trong bối cảnh các công ty cá cược đã chấp nhận nguyên tắc không quảng cáo trên TV trong các trận đấu bóng đá, bởi trẻ em có thể sẽ phải chứng kiến những hình ảnh đó, thật bất hợp lý khi lệnh cấm này không được áp dụng mở rộng ra quảng cáo trên áo đấu và trên các tấm biển ngoài đường pitch”, James Grimes – một chuyên gia chữa trị chứng nghiện cá cược bức xúc.
Grimes đang là người dẫn đầu The Big Step, một cuộc đi bộ từ thiện từ Man City sang MU, qua 6 CLB có hãng cá cược tài trợ, để quyên tiền cho Gambling With Lives – một quỹ từ thiện do Liz và Charles Ritchie thành lập sau khi con trai họ là Jack Ritchie đã tự tử vì cá cược.
Tuấn Cương (Theo Guardian)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
BÁO VIỆT NAM NEWS: THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
Tiêu điểm - Spotlight