Bất chấp các khuyến nghị cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng và Hiệp hội vận tải về việc điều chỉnh giá cước trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn thông báo tăng giá với mức từ 5-60%, tùy từng doanh nghiệp, tuyến đường.
Tăng kịch trần
Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều 29-1, công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước đi lại 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán của 15 doanh nghiệp vận tải. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tuyến đường dài như công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuột tăng từ 730.000 đồng/vé lên mức 1,170 triệu đồng/vé, tức tăng 60,3%; công ty CP vận tải ô tô Lâm Đồng tuyến Hà Nội - Đà Lạt tăng từ 650.000 đồng/vé nằm lên mức 1,040 triệu đồng/vé, tăng 60%...
Giá vé lại tăng trong khi lượng khách năm nay giảm là không hợp lý. Ảnh: Nguyên Vũ
Nhận định về việc tăng giá vé đợt này, đại diện công ty Quản lý bến xe cho rằng, việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không hợp lí. Cùng với đó, mức tăng đến 60% của một số doanh nghiệp là cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ông Sơn cho rằng, “Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo ông Sơn, việc tăng giá vé là do doanh nghiệp tự quyết, nhưng trước khi tăng giá các đơn vị vận tải phải báo trước 1 tuần để bến xe niêm yết giá công khai. Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe sẽ phải bán đủ và đúng giá cho khách đi xe, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không bỏ chuyến và đảm bảo đủ số chuyến đã đăng ký tăng cường.
Lý giải về việc tăng giá vé dịp Tết, một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe... Nhưng do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau Tết sẽ trở về theo giá ban đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành vận tải, thực tế hành khách đi lại dịp Tết năm nay cũng không đông hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết các doanh nghiệp viện vào lý do này để kiếm thêm, bù lỗ cho tháng thấp điểm trước đó mà thôi.
Không tăng giá vé không huy động xe?
Trước đó, theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ: Doanh nghiệp được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi, thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, Thông tư lại không nêu rõ doanh nghiệp được tăng tối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại, vô tình đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé mỗi dịp lễ, Tết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% so với ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi họ phải chạy rỗng, trong dịp lễ dịp Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.
Ông Quyền lấy dẫn chứng, trước Tết chiều từ Nam ra Bắc rất nhiều nhưng chiều ngược lại thì ít. “Nếu không cho phép tăng giá như vậy thì các doanh nghiệp vận tải cũng không chịu tăng cường phương tiện, không tăng chuyến thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu hành khách lớn”!, ông Quyền chia sẻ. Thực tế, doanh nghiệp tăng giá vé cũng phải tính toán vì tăng đến một mức nhất định hành khách có thể chấp nhận được, còn nếu tăng quá cao thì hành khách sẽ không nghe. Song, không biết cơ quan chức năng, quản lý cố tình hay vô tình không hiểu, đi lại dịp Tết Nguyên đán gần như hành khách không có sự lựa chọn. Cả năm chỉ có một dịp sum họp gia đình, ai cũng phải về quê, vậy nên dù đắt hay rẻ, chất lượng không tương xứng với giá vé thì họ vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Đó còn chưa kể tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách vô tội vạ dọc đường.
Sau một năm kể từ khi debut với EP "Thích nghi", Thoại Nghi chính thức trở lại với phiên bản tiếng Anh của bản hit "Dắt anh về nhà", đồng thời công bố tour diễn châu Âu đầu tiên ở tuổi 20 – trở thành nghệ sĩ Việt duy nhất góp mặt tại ba lễ hội âm nhạc lớn tại Croatia.
Phim hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ Love in Vietnam đã có buổi công chiếu toàn cầu vào tối 1/7 tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), như một điểm nhấn đặc biệt trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 (DANAFF III), đồng thời mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác điện ảnh giữa hai quốc gia.
Chính phủ ban hành Nghị định số 179/2025/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.
au gần 2 năm tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam bằng các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu, Skoda, thương hiệu ô tô Czech có tuổi đời 130 năm hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen AG, vừa chính thức ra mắt Skoda Kushaq
Đây là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được Vinfast triển khai trên toàn cầu và là nhà máy thứ hai chính thức đi vào vận hành sau nhà máy Vinfast Đình Vũ (Hải Phòng).
Trong bối cảnh thị trường chứng kiến sự lên ngôi của các dòng xe gầm cao cùng sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, thì hatchback (loại xe cỡ nhỏ) - một thời sôi động với những cái tên như Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mazda2 - dường như đang dần bị lãng quên.
BTC giải bóng chuyền VTV Cup 2025 đã quyết định thay đổi giờ các trận tứ kết nhằm giúp khán giả có cơ hội theo dõi trận đấu giữa ĐT Việt Nam và U21 Việt Nam.
Sau gần ba năm vắng bóng vì nghĩa vụ quân sự, nhóm nhạc K-pop đình đám BTS đã chính thức tái hợp, mang đến niềm vui vỡ òa cho hàng triệu fan hâm mộ trên toàn cầu.
Ngày 1/7, thành phố Paris đã gia hạn tình trạng báo động đỏ do nắng nóng, buộc chính quyền phải đóng cửa đỉnh Tháp Eiffel, cấm các phương tiện gây ô nhiễm và áp dụng hạn chế tốc độ khi đợt nắng nóng khắc nghiệt đang bao trùm khắp châu Âu.
Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2/7 cho biết Triều Tiên đã mở cửa khu du lịch Wonsan Kalma quy mô lớn ở bờ biển phía Đông nước này, một động thái được kỳ vọng sẽ vực dậy ngành du lịch và thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn đang tiếp diễn.
Từ ngày 22 đến 29/6, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam gồm các đại diện từ các dự án tại Việt Nam của Tập đoàn Huadian Trung Quốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện II (PECC2) đã tham gia "Hành trình học tập đỏ" tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Truyền thông Venezuela ngày 1/7 đồng loạt đưa tin đậm nét về việc Việt Nam đang thực hiện bước ngoặt lớn trong cải cách thể chế sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời tổ chức lại địa giới hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
“Vô Hạn và Lễ Hội” là chủ đề sinh nhật năm nay, thể hiện cam kết không ngừng của Free Fire trong việc mang đến những trải nghiệm sáng tạo, được xây dựng dựa trên chính người chơi.
Doanh nghiệp lữ hành với 14 năm hình thành và phát triển Vietourist Holding (VTD) vừa tổ chức thành công sự kiện "Hành trình xanh - Gắn kết bền vững" tại Landmark 81, Autograph Collection.