Thành phố Hồ Chí Minh: Kiểm tra, đánh giá phù hợp, không gây áp lực cho học sinh

17/02/2025 15:25 GMT+7 | Tin tức 24h

Các trường cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng, trong đó việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ phải phù hợp với chương trình, không gây áp lực học thêm cho học sinh. 

Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong văn bản triển khai Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17/2.

Trong văn bản, Sở yêu cầu lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương, các trường học trên địa bàn phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về Thông tư số 29; trong đó, quán triệt cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm. Các đơn vị có kế hoạch kiểm tra, rà soát, kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiểm tra, đánh giá phù hợp, không gây áp lực cho học sinh - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Thủ Đức). Ảnh: TTXVN phát

Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Các trường phải xác định đây là trách nhiệm của mình để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình. Các đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất những giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 29.

Sở cũng lưu ý, cùng với điều chỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình 2 buổi/ngày đúng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường cần tăng cường, bổ sung các hoạt động câu lạc bộ, phát triển năng khiếu (nghệ thuật, thể dục, thể thao…), rèn luyện kỹ năng sống phù hợp với đặc điểm địa phương và thời gian đưa đón của cha mẹ học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Sở đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành Thành phố về dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn, trước khi tham mưu UBND Thành phố phê duyệt. Trong dự thảo quy định rõ trách nhiệm của UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương trong việc hướng dẫn, quản lý thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm; trách nhiệm của hiệu trưởng, người đứng đầu các cơ sở tổ chức hoạt động dạy thêm; quy định về việc xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; hướng dẫn tổ chức dạy thêm trong và ngoài nhà trường đúng quy định...

Thu Hoài/TTXVN

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm