23/04/2013 09:00 GMT+7
Nhưng, không vỉa hè cũng khó. Vì làm sao có câu trả lời chính thống được. Toàn chuyện nghe nói, nghe nói năm 2009, có một ai đó đã đem một hòn đá rất to đặt vào nơi thờ cúng Vua Hùng, ngay Đền Thượng tôn nghiêm. Bốn năm nay rồi, chẳng cấp nào để ý, dù năm nào cũng tổ chức Lễ giỗ quốc tổ rất hoành tráng cấp quốc gia. Bỗng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, chỉ cấp tỉnh làm chủ tế thôi, tự dưng ầm lên chuyện trấn yểm ở Đền Hùng.
Dạo ầm lên vụ trấn yểm ở sông Tô Lịch, N. nhớ cả phố cứ lao đi mua mấy tờ báo khổ be bé như cái bản tin, rồi đọc, rồi thì thào với nhau, rồi lo sợ mất ngủ đến vài tuần. Tờ báo ấy không còn thấy trên sạp báo nữa, nhưng cái vẻ nhớn nhác của bà con lúc nghe trấn yểm đâu đó hóa ra vẫn còn nguyên, thậm chí còn nặng nề hơn, ở cấp cao hơn tổ dân phố. Người ta bảo hòn đá này là một đạo bùa, của thầy nào cao tay lắm, những văn tự và hình thù trên đá, nhìn thấy thôi là đã rất hoang mang, vì chúng đầy vẻ ma thuật kỳ bí. Thấy bảo có người đọc được rồi, trên đạo bùa ấy có sự pha trộn giữa Phật giáo Mật tông, Đạo giáo, phù thủy, trận đồ bát quái của Khổng Minh, tóm lại là một đạo bùa tổng hợp…Tóm lại nữa thì là bùa cầu phúc cầu an cho ai đó, cá nhân hoặc tập thể nào đó. Chẳng hiểu sao lại nằm đấy thôi. Một số người kêu lên là trấn yểm. Số nữa bảo không sao, chỉ để cầu an…tuy nhiên, nên xem xét lại vị trí đặt hòn đá, vì nếu đặt không đúng chỗ thì nó cũng là một cách trấn yểm để triệt hạ linh khí!
Vấn đề chính là ở chỗ ấy, hòn đá có được đặt đúng chỗ hay không? Có thể đặt đấy với dụng ý tốt, mặc dù chừng ấy điều cao siêu, chẳng gì liên quan đến việc thờ cúng ở Đền Hùng, đến tín ngưỡng xa xôi nhất của người Việt, chẳng liên quan đến sự tích hay huyền thoại nào từng nghe thấy quanh vùng này
N. thấy các chuyêngia nói rằng, nơi thờ cúng Vua Hùng là nơi thờ quốc tổ nên từng tự khí (đồ thờ) dâng lên đều phải thể hiện ý chí của con Lạc cháu Hồng và bày tỏ ngưỡng vọng của tổ tiên, chứ không phải là nơi để bày đặt các đồ thờ chỉ đề cầu lợi ích phúc lộc cho cá nhân, tổ chức hoặc dòng họ. Nghe rồi đâm nghĩ, sao dạo này, nhiều người xen cái cá nhân của mình vào việc thờ cúng thế không biết. Mà cũng nhiều nơi thờ cúng nhận đồ cúng lễ không chọn lựa, làm cho đền chùa khắp nơi nhan nhản sư tử đá, đèn lồng, tượng, cổng làm như cổng Tử Cấm Thành, đi qua chùa ngỡ lạc vào bối cảnh phim truyền hình Trung quốc hay phát trên ti-vi. Ông đại gia khét tiếng ở Trà vinh còn đem cả ảnh gia đình đặt vào chính điện của chùa. Khái niệm linh thiêng bị mài mòn đến mức không hiểu nổi.
- Hay trấn yểm thật nhỉ? Bà hàng nước ngây thơ hỏi, tôi nghĩ từ năm 2009 đến giờ, nước mình nhiều khó khăn…Động đến tâm linh là sợ lắm. Tỉnh Trà Vinh chủ tịch tỉnh cũng vừa từ chức đấy…
Hai chuyện ấy đâu có liên quan gì bà ơi! Một ông khách thốt lên.
Tại mình ít học, ít đọc nên để xảy ra những tình trạng thế thôi! Bừa bãi, tùy tiện chẳng qua không biết, văn hóa còi?
Thảo nào Quốc hội định bàn cả Luật thư viện, dân trí, quan trí cùng được nâng tầm thì chuyện như chuyện đá lạ ở Đền Hùng chẳng nhất thiết phải làm hội thảo. Một ông nữa góp một câu nhạt hoét, năm nay có hòn đá lạ, chẳng ai hỏi Lễ Đền Hùng năm nay có gì để đưa vào ghi - nhét hay không? Cái bánh giày to đùng độn xốp năm nào, năm nay nghĩ lại, chẳng phải ít nhiều cũng có màu thần bí đấy ư?
Tóm lại, thật lắm chuyện hoang mang.Hà Phạm
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất