Thâm nhập thủ phủ xe điện hàng đầu thế giới

01/10/2025 08:37 GMT+7 | HighTech

Một chuyến đi vào thủ phủ của tập toàn xe điện hàng đầu thế giới (tập đoàn này hiện đang đầu tư 2 nhà máy sản xuất và một trung tâm R&D tại Bắc Ninh làm bàn đạp cho thị trường Trung Á và Đông Nam Á) vào thời điểm này với chúng tôi mang nhiều ý nghĩa. Là số ít doanh nghiệp có khả năng kiểm soát toàn bộ sản xuất, từ lõi pin đến xe hoàn chỉnh, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp và bán hàng ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành tập đoàn khoa học kỹ thuật Yadea, thay vì chỉ là một nhà sản xuất xe.

Những kinh nghiệm và công nghệ được tích lũy và phát triển trong hơn 20 năm có thể chia sẻ không ít cho Việt Nam vốn khá gần gũi về thói quen và văn hóa sử dụng xe 2 bánh.

Từ "siêu công xưởng"

Có thể gọi như thế về nhà máy Yadea Kim Trại (tỉnh An Huy, Trung Quốc), lớn nhất trong số 10 nhà máy của Yadea trên toàn cầu, nơi cứ "25 giây cho ra một chiếc xe điện" (xe đạp điện và xe máy điện). Trước khi tới đây, chúng tôi nghe nói công suất của siêu công xưởng này là 5 triệu xe/năm, nhưng quản lý nhà máy xác nhận con số đó đã "quá cũ", số mới hiện nay là 10 triệu xe/năm.

Thâm nhập thủ phủ xe điện hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

Xe máy điện sử dụng pin Natri-ion mới ít khả năng bị cháy, nổ khi xảy va chạm, thậm chí cả khi pin bị đâm thủng, cùng thùng đổi pin đang được thử nghiệm tại 3 thành phố lớn và 1 khu đại học của Trung Quốc từ năm 2024

Đây là nguồn cung tất cả các sản phẩm mới nhất, cao cấp nhất của Yadea cho thị trường toàn cầu. Để có thể đạt tốc độ này, nhà máy vận hành theo mô hình thông minh với sự tham gia vào hầu hết các khâu của robot (có khâu 100%) - bản thân Yadea cũng đang nghiên cứu và chế tạo robot.

Các công đoạn chính như hàn, sơn điện đều áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn cao nhất trong ngành, có kỹ thuật đạt chuẩn ô tô. Theo ông Vương Gia Trung, Phó Chủ tịch Yadea, nhiều công nghệ mới của nhà máy Kim Trại đã và sẽ được đưa vào nhà máy của Yadea Bắc Ninh, đặc biệt là nhà máy thứ hai sắp đi vào hoạt động.

Thâm nhập thủ phủ xe điện hàng đầu thế giới - Ảnh 2.

Bãi đậu xe khổng lồ đã hoàn tất từ "siêu công xưởng" Yadea Kim Trại, chuẩn bị chuyển giao tới các nhà phân phối

Siêu công xưởng Yadea Kim Trại là mắt xích then chốt của tập đoàn này trong khâu sản xuất với logic đơn giản: sản xuất số lượng nhiều đi liền với giảm giá thành sản xuất. Cũng theo ông Trung, với số lượng thiết kế này, giá xe máy điện sẽ chỉ còn bằng một nửa giá xe xăng cùng loại. Song công xưởng chỉ được xem là mắt xích cuối.

Đến "bộ não" và "trái tim"

Di chuyển bằng tàu cao tốc hơn 500km (chỉ mất chưa đầy 2 tiếng rưỡi) từ Kim Trại, chúng tôi tiếp cận Nhà máy pin Hàng Châu. Đây không chỉ là cơ sở sản xuất pin - trái tim của xe điện, sản xuất hệ thống trạm sạc/đổi pin được ví như mạch máu, mà còn là "bộ não" nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ pin mới cho tập đoàn.

Pin Natri-ion, một lựa chọn mới cho xe máy điện toàn cầu đang được sản xuất, phát triển và thử nghiệm tại đây. Với ưu thế vượt trội về độ bền, khả năng sạc nhanh so với pin axit chì, tuy thua kém pin li-thium về hiệu năng (với những dòng xe công suất lớn), song lại an toàn hơn về cháy, nổ và vật liệu chế tạo rẻ tiền hơn, phổ biến hơn. Pin Natri-ion đang được Yadea thí điểm đưa vào các dòng sản phẩm mới đi kèm mô hình "đổi pin thay sạc" tại 3 thành phố lớn (Bắc Kinh, Thâm Quyến, Hàng Châu) và một khu đại học.

Lãnh đạo Yadea Việt Nam cho biết loại pin mới sẽ sớm được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với kỳ vọng giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng về vấn đề cháy, nổ của pin xe điện.

Thâm nhập thủ phủ xe điện hàng đầu thế giới - Ảnh 3.

Hình ảnh thử nghiệm khả năng khó cháy, nổ ngay cả khi bị đâm thủng của pin Natri-ion trong phòng thí nghiệm nhà máy pin Yadea Hàng Châu. Tương lai loại pin này cũng sẽ được giới thiệu cho các dòng xe tại Việt Nam

Thêm hơn 1 giờ đi tàu cao tốc nữa chúng tôi ngược Hàng Châu tới Vô Tích, nơi đặt bộ não trung tâm R&D của Yadea, đồng thời cũng là một trung tâm sản xuất động cơ và hoàn thiện công nghệ pin. Không phải nhà máy, không phải trung tâm, Yadea đặt nơi này là một campus, một dạng không gian đại học, nhấn mạnh vai trò nghiên cứu và học tập. Ở đây dày đặc các phòng thí nghiệm (từ vật liệu tới môi trường, từ rung lắc đến phun sương muối thử độ ăn mòn…). Đặc biệt, đây là một trung tâm thử nghiệm sản phẩm, nơi các báo cáo thử nghiệm được công nhận từ gần 100 tổ chức quốc tế.

Hành trình của chúng tôi từ Kim Trại ghé Hàng Châu tới Vô Tích khép một vòng tròn quan trọng trong hệ sinh thái khổng lồ của Yadea. Khá bất ngờ khi Kim Trại, huyện vốn nghèo nhất tỉnh An Huy, cũng là nơi người thanh niên sinh trưởng trong gia đình nông dân, đã khởi nghiệp với một cửa hàng sửa xe, nay chính là vị Chủ tịch của Tập đoàn khoa học kỹ thuật Yadea, ông Đổng Tĩnh Quý (Dong Jinggui).

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm