Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017: Đường hẹp xe đông vài tia hy vọng le lói

08/05/2017 13:59 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam lần thứ hai vừa khép lại tối qua, 7/5, sau 4 ngày mở cửa với nhiều hoạt động trưng bày, trình diễn, lái thử xe. Toàn cảnh của triển lãm cũng chính là hình ảnh những chiếc xe máy trên đường phố Việt Nam những năm cuối thập niên thứ hai thế kỷ 21...

Cuộc đổ bộ ào ạt của “xe tay chơi”

Đúng như dự đoán cùng một số tiết lộ trước “giờ G” của các thương hiệu tham gia, Triển lãm mô tô xe máy VN 2017 chứng kiến cuộc đổ bộ áp đảo của các dòng xe thể thao, xe mô tô phân khối lớn và xe sang chảnh cao cấp trên sàn diễn cũng như trên sân biểu diễn ngoài trời. Cũng phải thôi, đây cũng chính là những dòng xe có tính trình diễn cao, thiết kế hấp dẫn. 4/5 khách mời triển lãm (không phải thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) đều là các tên tuổi lớn trong làng xe thể thao, xe mô tô phân khối lớn.

Là Ducati với các dòng Scrambler, Monster, Multistrada... Là Harley Davidson với Street Rod hoàn toàn mới và chiếc CVO Street Glide 2017 lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Là Kawasaki với phiên bản giới hạn của chiếc Ninja H2 Carbon và Ninja ZX-10RR. Là Benelli với 8 mẫu xe phân khối lớn, nổi bật là Adventure-touring Benelli TRK 502 hoàn toàn mới. Ngay cả khách mời Peugeot lần đầu tiên tham gia triển lãm cũng mang tới chiếc scooter bự Satelis 400RS siêu mạnh.

Xe máy thể thao, xe phân khối lớn áp đảo ở Triển Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017

Không kém cạnh trên đường đua xe thể thao, mô tô phân khối lớn, 5 nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng trình diễn bộ sưu tập phong phú các mẫu xe thuộc phân khúc này. Suzuki Việt Nam thể hiện rõ ràng định hướng chiến lược ở mảng xe thể thao côn tay danh tiếng để tránh cuộc đối đầu không cân sức với Honda, người đang nắm giữ tới 85% thị phần xe scooter.

Ngoài trưng bày những chiếc xe phân khối lớn đáng ao ước như MotoGP GSX-RR 2017, V-Storm, hay GSX-S1000, Su chính thức trình làng 3 mẫu mô tô cỡ nhỏ mới cho thị trường Việt là GSX-R150, GSX-S150 và GD110 (sẽ được bán vào tháng 6 và tháng 8 tới đây). Quen thuộc tại Việt Nam với các dòng xe scooter thanh lịch và đẳng cấp, nhưng Piaggio cũng không bỏ thời cơ trình diễn hai thương hiệu mô tô phân khối lớn của tập đoàn khi mang tới triển lãm chiếc xe đua V7III phiên bản giới hạn, chiếc V9 Roamer và V9 Bobber của Moto Guzzi cùng hai mẫu siêu xe Aprilla RSV4 RF, Aprilla Tuono V4 RF đều giữ nhiều danh hiệu trên các đường đua. Và dĩ nhiên hai “đại gia” Honda, Yamaha dành một không gian quan trọng cho phân khúc này.

Với Yamaha, đó là Race Zone và City Sport với các siêu xe thể thao YZR-M1 của đội đua Yamaha Factory Racing trên đường đua Moto GT năm nay và YZF-R1 với 3 giải thưởng thiết kế trong làng mô tô phân khối lớn. Còn Honda mang tới một bộ sưu tập lớn từ dòng xe côn tay cỡ nhỏ (Winner 150, MSX 125), dòng Cruiser (Rebel 300), Naked (CB400SF, CB500F), Sport (CBR), Touring (Gold Wing), Adventure (Africa Twin)…

Vespa 946 phiên bản RED guy ấn tượng với tông màu mới

Xuất hiện rầm rộ là vậy nhưng khi được hỏi, hầu hết đại diện các hãng xe đều nhận định khá thận trọng về thị trường xe côn tay và xe mô tô phân khối lớn. Do những đặc thù trong việc sử dụng cùng giá bán khá cao đến rất cao (từ trên dưới 50 triệu đối với xe côn tay phân khối nhỏ đến trên 100 triệu- vài trăm triệu đối với xe mô tô phân khối lớn), các dòng xe này khá kén người mua và với cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại ở Việt Nam, cơ hội phát triển dòng xe này vẫn là khe cửa hẹp.

Tình cảnh của thị trường xe thể thao tại Việt Nam hiện nay giống y như tình cảnh giao thông tại Hà Nội hay TP.HCM : đất chật xe đông và ai cũng hy vọng may mắn tìm ra lối thoát. Tiên phong phân khúc xe tay côn-thể thao đường phố phân khối nhỏ, Exciter 150 là một thành công của Yamaha (tiêu thụ gần 214.000 chiếc trong năm 2016, là mẫu xe bán chạy thứ hai của Yamaha tại Việt Nam). Lao vào phân khúc này từ giữa năm 2016, những tưởng chiếc Winner 150 của Honda sẽ “đại thắng”, nhưng kết quả đây lại là mẫu xe xuống giá thảm hại, sau nửa năm, Winner 150 trên thực tế xuống giá tới gần 20 triệu đồng mà doanh số cũng chỉ bằng 1/3 so với Exciter. Số phận các tân binh khác còn phải chờ thời gian…

Xe tay ga-bổn cũ soạn lại

Có thể thấy xe tay ga vẫn sẽ là phân khúc lớn hơn cả trong thời gian tới. Tuy nhiên, tại triển lãm năm nay, scooter không để lại ấn tượng mạnh. “Từ khoá hot” tại sự kiện này là chiếc Honda Lead 2017 có một chút cải tiến về thiết kế (phần đầu xe với dải đèn LED) và có trang bị khoá thông minh giống như Honda đã trang bị trước đó cho SH. Lead 2017 dự kiến sẽ bán ra thị trường vào tháng 8 tới. Piaggio giới thiệu thêm phiên bản GTS 300 và phiên bản RED của chiếc siêu sang 946. Nhân vật chính trên sàn diễn của Peugoet vẫn là chiếc Django, sản phẩm đầu tìên của thương hiệu này được lắp ráp tại Việt Nam và đang bán thăm dò từ cuối năm ngoái. Sẽ khó thấy một mẫu scooter phổ thông nào hoàn toàn mới trong năm nay, thay vào đó sẽ chỉ là những phiên bản làm mới chút ít để “refresh” thị trường.

Vài “dòng điện” le lói

SYM trưng bày mẫu xe máy điện EV Elite là mẫu xe máy điện duy nhất có mặt trong triển lãm sẽ được bán ra thị trường vào tháng 6 tới. Giá của mẫu xe này hiện chưa được tiết lộ. Trong khi đó Honda trưng bày những mẫu xe trang bị động cơ hybrd (lai xăng-điện) và Piaggio bày mô hình chiếc Vespa concept điện chỉ mang tính trình diễn. Sản phẩm điện 2 bánh độc nhất tại triển lãm và được khá nhiều khách hàng quan tâm là Wi-Bike Active là một chiếc…xe đạp điện của nhà Piaggio và người đại diện hãng này cho biết sẽ thăm dò thị trường sau đợt trưng bày này để quyết định có bán sản phẩm này tại thị trường Việt Nam hay không. Các dòng xe 2 bánh sử dụng nhiên liệu sạch, giảm ô nhiễm môi trường (khói bụi và tiếng ồn) được xem là một giải pháp di chuyển của tương lai (thế giới) xuất hiện le lói như thế ở Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017.

P.T
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm