Đua xe Công thức 1: Chặng 10 - Grand Prix Đức: Bản lĩnh Hamilton

21/07/2008 11:58 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Online) - Đã có lúc người ta nghĩ rằng Hamilton đã sa sút so với chính anh ở mùa giải trước, đã không chịu đựng nổi sức ép của sự kỳ vọng nơi người hâm mộ cũng như những lời tán tụng của báo chí. Nhưng tay lái trẻ người Anh lại đang làm chủ chính mình để khẳng định rằng anh là một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở mùa giải năm nay.

McLaren sai lầm chiến thuật…

"Chúng tôi xin lỗi vì đã đẩy anh vào thế khó khăn trong cuộc đua này", ông bầu Ron Dennis đã xin lỗi Hamilton ngay trên loa phóng thanh của trường đua Hockenheim sau khi tay lái trẻ này rời khỏi chiếc MP4 22. Hamilton mỉm cười lặng lẽ. Anh không trách các cố vấn và nhân viên kỹ thuật của đội bởi rốt cục những khó khăn đó chỉ thêm tô điểm thêm cho chức vô địch của mình.

Sai sót về mặt chiến thuật này của McLaren xảy ra ở vòng đua thứ 36. Đó là thời điểm chiếc Toyota của tay lái nước chủ nhà Timo Glock đã đâm rất mạnh ở tốc độ cao vào bức tường bê tông của một đoạn cua trước khi bước vào đoạn đường thẳng. Tay lái này lảo đảo rời khỏi chiếc xe nát vụn trước khi được đưa vào trung tâm y tế. Dĩ nhiên cờ vàng được phất lên, và xe an toàn được đưa vào sân. Các tay lái đều lần lượt tranh thủ vào pit để tiếp nhiên liệu và thay lốp, riêng Hamilton thì không.

Đó là một chỉ đạo đầy khó hiểu của đội đua McLaren. Hamilton đã có lợi thế giành pole xuất phát và dẫn đầu suốt từ đầu chặng. Thế nhưng, việc phải chạy với tốc độ rùa bò đằng sau xe an toàn, trong khi các đối thủ tranh thủ vào pit đã khiến Hamilton phải trả giá. 9 vòng sau đó, anh vào pit, và đến lúc ra thì đã tụt xuống vị trí thứ 5, đằng sau Kovalainen, Massa, Piquet và Heidfeld và khoảng cách với tay đua dẫn đầu là hơn 20 giây.

…Nhưng Hamilton vượt khó
 

Song đó mới là lúc bản lĩnh và tài năng của Hamilton được khẳng định. Những cú bứt tốc kinh hồn của anh khi liên tục lập fastest lap đã khiến trường đua Hockenheim sôi động hẳn lên. Vòng 52, anh vượt mặt đồng đội Kovalainen ở một góc cua hình chữ chi. Vòng 53, Heidfeld vào pit và mất vị trí dẫn đầu vào tay Pique. Vòng 57, Hamilton loại tiếp Felipe Massa bằng một pha ngoặt tay lái thật gắt ở một khúc cua. Trong tình huống này, tay đua người Brazil chỉ đánh tay lái hơi rộng một chút nhưng đã phải trả giá. Cuộc bứt phá ngoạn mục của Hamilton kết thúc bằng pha vượt mặt Nelson Piquet Jr ở vòng 60, cũng từ một góc cua.

Việc quen đường là một yếu tố rất quan trọng đối với các tay đua trong mỗi một cuộc thi đấu F1. Đành rằng, Hamilton cũng có 3 cuộc đua thử, 1 ngày đua phân hạng trước khi bước vào thi đấu chính thức, song so với hầu hết những tay đua còn lại, thì anh vẫn phải chịu một sự thua thiệt lớn, đó là chưa hề được thi đấu ở Hockenheim trước đây. Năm ngoái, khi Hamilton thi đấu mùa giải F1 đầu tiên thì Grand Prix Đức không được tổ chức, do Nurbugring đã đăng cai Grand Prix châu Âu (mà FIA thì áp dụng luân phiên hai đường đua Nurbugring và Hockenheim). Thế mới biết tài năng của một tay lái F1 đủ để vượt qua những bất lợi lớn nhất.

Đó là chức vô địch chặng thứ 8 trong tổng số 27 Grand Prix mà Hamilton đã tham dự. Còn nếu tính về số lần giành podium (thứ 3 trở lên) thì con số này lên tới 18. Chiến thắng này giúp Hamilton củng cố vị trí dẫn đầu với 58 điểm, hơn người thứ nhì Massa 4 điểm. Chiến thắng lần này của Hamilton còn thật sự ý nghĩa bởi suốt một thập kỷ qua chưa có một tay lái McLaren nào vô địch tại đây. Người gần nhất trước Hamilton lập được thành tích này là tay lái kỳ cựu người Phần Lan Mika Hakkinen hồi năm 1998.

Lần đầu cho Nelson Piquet Jr

Không phải chức vô địch, song Chủ nhật vừa rồi cũng đã chứng kiến một chặng đua hết sức ngọt ngào của Nelson Piquet Jr. Cậu con trai của tay lái nổi tiếng thập niên 80 Nelson Piquet đã lần đầu tiên giành podium đầu tiên trong sự nghiệp. Nên nhớ, đây mới là mùa giải đầu tiên của tay đua đội Renault này. Ngày 25/7 tới, Nelson Piquet Jr sẽ tròn 25 tuổi, và đây rõ ràng là một món quà sinh nhật sớm mà anh tự tặng cho chính mình.

Đây cũng là lần đầu tiên, có một tay lái của Renault giành podium ở mùa giải này. Trước đó, ở Renault, Alonso nhận được nhiều kỳ vọng hơn hẳn, song vị trí cao nhất của tay lái từng 2 lần vô địch thế giới này chỉ là thứ 4 ở Australia Grand Prix. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1991, có tới hai tay lái Brazil (Nelson Piquet Jr và Massa) cùng đứng trên bục podium. 17 năm trước, Nelson Piquet cha đã đứng thứ 3 ở Grand Prix Bỉ, sau nhà vô địch Ayrton Senna.

Chỉ giành được 9 điểm (6 của Massa, 3 của Raikkonen) so với 14 của McLaren (10 của Hamilton, 4 của Kovalainen), Ferrari đã đi sau kình địch này một bước, và kỹ sư trưởng Domenicali khẳng định ông và các nhân viên kỹ thuật sẽ phải kiểm tra kỹ lại động cơ của F2008 trước khi F1 trở lại vào ngày 3/8 tại Grand Prix Hungary.

Kết quả Grand Prix Đức

1.Hamilton McLaren 1h31'20"874

2.N.Piquet Jr Renault 1h31'26"460.

3.Massa Ferrari 1h31'30"213.

4.Heidfeld BMW Sauber 1h31'30"699.

5.Kovalainen McLaren 1h31'33"285.

6.Raikkonen Ferrari 1h31'35"357.

7.Kubica BMW Sauber 1h31'43"477.

8.S.Vettel Toro Rosso 1h31'54"156.

Xếp hạng tay đua

1.Hamilton McLaren 58 điểm

2.Massa Ferrari 54

3.Raikkonen McLaren 51

4.Kubica BMW Sauber 48

5.Heidfeld BMW Sauber 41

Xếp hạng đội đua

1.Ferrari 105 điểm

2.BMW Sauber 89.

3.McLaren, 86

4.Toyota 25

5.Red Bull 24

Glock thoát nạn
Cú đâm khủng khiếp vào bức tường bê tông với chiếc xe vỡ vụn của Timo Glock khiến 100.000 khán giả tại trường đua Hockenheim thót tim. Kể cả khi trông thấy tay đua này chuếnh choáng bước ra khỏi xe, người ta vẫn không thể yên tâm về anh. Glock đã được đưa vào viện kiểm tra ngay lập tức và thật may mắn là anh đã không gặp vấn đề gì nghiệm trọng. Tay lái 26 tuổi này sẽ phải ở trong viện một đêm để kiểm tra và theo các bác sĩ thì anh hoàn toàn có thể thi đấu ở Grand Prix Hungary sau 2 tuần nữa.

 

Tuấn Cương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm