Vụ De Gea - máy fax hỏng mở ra bước ngoặt lịch sử ở Liga như thế nào?

06/09/2018 15:17 GMT+7 | Bóng đá Tây Ban Nha

(Thethaovanhoa.vn) - Đã 3 năm kể từ khi xảy ra vụ trục trặc máy fax khiến Real Madrid mua hụt David de Gea, La Liga đã tạo ra một cuộc cách mạng khi đưa phần mềm công nghệ vào vận hành nhằm tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc.

Mọi người hẳn còn nhớ hình ảnh Keylor Navas chờ ở sân bay Barajas cho các giấy tờ trong hợp đồng chuyển nhượng De Gea từ M.U được chuyển tới Bernabeu là anh sẽ lập tức đáp chuyến bay tới nước Anh để bắt đầu cuộc phiêu lưu mới trong sự nghiệp sau khi M.U và Real Madrid đạt thỏa thuận về vụ De Gea vào ngày 31/8/2015.

Chú thích ảnh

Nhưng cuối cùng giấy tờ không được chuyển tới Real đúng hạn và vụ chuyển nhượng đổ vỡ. Trong cơn tức giận và thất vọng, người ta truy tìm nguyên nhân khiến vụ áp phe bất thành và tất cả đều nhất loạt cho rằng lỗi là do máy fax của Liga có vấn đề. Để sửa sai, BTC Liga đã đưa app (phần mềm) “Liga Manager” (nhà quản lí Liga) vào vận hành 3 năm trước.

Ứng dụng này số hóa toàn bộ quá trình thực hiện các vụ chuyển nhượng cầu thủ. Quá trình này giống như một trò chơi trên vi tính. Mỗi đội có một danh sách hiển thị tất cả các cầu thủ của họ.

Hé lộ lý do khiến De Gea quyết định không rời M.U sang Real Madrid

Hé lộ lý do khiến De Gea quyết định không rời M.U sang Real Madrid

Thủ môn De Gea được liên hệ gia nhập Real Madrid, nhưng anh đã quyết định sẽ không rời M.U.

Khi hai CLB đạt thỏa thuận chuyển nhượng một cầu thủ thì đội bán sẽ rút tên cầu thủ đó khỏi danh sách của mình còn đội mua đưa tên cầu thủ vào danh sách của mình trong đó có các chi tiết của hợp đồng như phí chuyển nhượng, mức lương, thưởng và bản sao hợp đồng đã ký.

Mỗi vụ chuyển nhượng mà các CLB thực hiện đều phải trải qua 2 lần thẩm định. Đầu tiên là bộ phận tài chính thẩm định để đảm bảo là vụ áp phe tuân thủ các quy định của FFP mà các CLB của Liga đã thống nhất. Sau đó một bộ phận khác kiểm tra xem quá trình đăng ký cầu thủ có phù hợp với các quy định của LĐBĐ Tây Ban Nha hay không. Toàn bộ quá trình thẩm định này mất khoảng 15 phút tùy theo mức độ phức tạp của vụ áp phe.

Chú thích ảnh

Phần mềm ứng dụng này thậm chí giúp các CLB kiểm soát ngân sách của mình khi họ biết là mình được phép chi tiêu bao nhiêu cho một vụ mua sắm và mức lương mà cầu thủ mới có thể nhận được. Sẽ không có chỗ cho những vụ mua sắm quá đà. Nếu vì mua một cầu thủ mà quỹ lương vượt mức cho phép thì trước hết một CLB phải bán đi cầu thủ nào đó xong rồi mới có thể đăng ký cầu thủ mới.

Không chỉ nhằm tăng hiệu quả mua sắm cầu thủ, phần mềm “La Liga Manager” còn được sử dụng trong hầu như mọi mặt để điều hành giải đấu. Vào những ngày thi đấu thì các thành viên của CLB sử dụng app này để thông báo đội hình đá chính, màu sắc trang phục và để nghị khán giả dành một phút im lặng cho các trọng tài, đối thủ cũng như các đài truyền hình.

Ngay cả Ủy ban trọng tài 3 người cũng dùng app này để để xuất và quyết định trọng tài điều khiển mỗi trận đấu trong đó có tính tới việc không phân công cùng một nhóm trọng tài điều khiển các trận sân nhà của một số đội bóng theo khung thời gian định trước hay chỉ định các trọng tài điều khiển các trận đấu theo khu vực riêng của họ. Từ khi Liga đưa app này vào sử dụng thì các cuộc gặp thường kéo dài tới 4 tiếng đã giảm xuống chỉ còn 15 phút.

HT
Tổng hợp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm