Khai trương hệ thống tàu điện ngầm trước World Cup 2010

11/05/2010 07:57 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Online) - Theo ông Laurence Leblanc, Tổng giám đốc liên doanh công trình xây dựng hệ thống tàu điện ngầm cao tốc tại Nam Phi cho biết hệ thống tàu điện ngầm cao tốc Gautrain đầu tiên tại Nam Phi sẽ khai trương phục vụ chở khách từ ngày 8/6, trước 3 ngày khi World Cup 2010 khai mạc. Hệ thống tàu điện ngầm cao tốc của Nam Phi sẽ góp phần tô điểm thêm hình tượng phồn vinh của đất nước hiện đại.

 Hệ thống tàu điện ngầm cao tốc
Gautrain. Ảnh: Reuters
Đúng ngày khai mạc giải World Cup 2010, ngày 11/6 cung đường dài 15 km nối từ Sân bay quốc tế Tambo đến các khu lân cận của thành phố Johannesburg như khu ngoại ô sang trọng Sandton (quần thể vui chơi giải trí sang trọng của Nam Phi), sẽ bắt đầu phục vụ chở khách. Với giá vé 13 USD, tuyến tàu điện ngầm cao tốc sẽ đưa các du khách World Cup từ sân bay quốc tế đến các khu khách sạn tại Sandton chỉ mất 15 phút. Trước đây, cùng tuyến đường này vào giờ giao thông cao điểm, việc di chuyển phải mất hơn 1 giờ đi bằng ô tô.


Bộ Giao thông vận tải Nam Phi nhận định rằng hệ thống tàu điện ngầm cao tốc này sẽ hình thành tuyến đường xương sống trong mạng lưới vận tải công cộng mới, nhất là tại các khu vực đô thị luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông liên tục. Hơn nữa hệ thống tàu điện ngầm cao tốc này sẽ cải thiện hệ thống vận tải công cộng hiện nay của Nam Phi. Nó sẽ là phương tiện di chuyển thuận lợi cho người dân tránh bị tắc nghẽn giao thông khi sử dụng các xe ôtô cá nhân. Theo dự đoán, tuyến đường sắt mới này sẽ chuyên chở 16.000 lượt hành khách mỗi ngày.   


Theo thiết kế, toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm cao tốc Gautrain sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2010 với tổng giá trị đầu tư 3,2 tỷ đôla Mỹ. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại châu Phi với 80km đường sắt tốc hành liên kết giữa thủ đô Pretoria với trung tâm kinh tế quốc gia Johannesburg, Nam Phi. Hệ thống tầu điện ngầm này có thế vận hành với tốc độ tối đa là 160km/giờ và hết 42 phút cho toàn bộ hành trình. Ở châu Phi, chỉ có thủ đô Cairô, Aicập và ở phía bắc Angiêri, thành phố Casablanca có hệ thống tàu điện ngầm, nhưng tốc độ chậm hơn nhiều so với hệ thống tàu điện ngầm Gâutrai của Nam Phi. Mặc dù dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm cao tốc Gautrain  không nằm trong các công trình phục vụ cho giải World Cup 2010, nhưng các các công ty trúng thầu xây dựng dự án này đã cố gắng làm việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành một phần hạng mục công trình phục vụ cho VCK World Cup 2010.

TNT (PV TTXVN tại Nam Phi)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm