Tác giả tiểu thuyết 'World War Z': Đem 'thây ma sống lại' ra dọa thế giới

27/06/2013 08:45 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Nhà văn Max Brooks yêu cầu poster phim World War Z không in mặt tài tử Brad Pitt vì nhân vật của anh do nhà làm phim thêm vào, đồng thời liên tiếp đăng đàn khẳng định nguy cơ “thây ma sống lại” là có thật.

Khác với nhiều tác giả khác tưởng tượng một câu chuyện kinh dị pha lãng mạn về ngày tận thế với các thây ma sống lại (zombie), Max Brooks, tác giả tiểu thuyết World War Z (Thế chiến Z), thực sự nghiêm túc về hiện tượng thây ma sống lại. Anh đi khắp nước Mỹ để diễn thuyết về vấn đề này.

Brooks đã viết 2 cuốn sách về chủ đề này, gồm The Zombie Survival Guide - cẩm nang sống sót khi đối đầu với zombie và World War Z - tiểu thuyết kinh dị vừa được chuyển thể thành phim bom tấn cùng tên do tài tử Brad Pitt đóng vai chính.

Diễn giả duy nhất ở Mỹ chuyên về đề tài zombie

Ngay từ năm 1997, Brooks đã viết The Zombie Survival Guide (Hướng dẫn sống sót khi đối đầu với zombie). Khi đó, anh nghĩ về bệnh HIV. “Thứ virus đó giết hàng triệu người và thoạt đầu Chính phủ chẳng thể làm gì để ngăn chặn”. Rất nghiêm trọng, nhưng khi hoàn thành, cuốn sách được hãng xuất bản xếp vào thể loại sách hài hước.

Nhà văn Max Brooks, tác giả của tiểu thuyết World War Z

Nhưng đến World War Z, một tác phẩm còn nghiêm trọng hơn, Brooks đã tìm ra cách để quảng bá thông điệp của sách mà không bị hài hước hóa: diễn thuyết. Theo New York Times, Brooks là diễn giả duy nhất trên toàn nước Mỹ theo đuổi chủ đề zombie một cách hoàn toàn nghiêm túc.

Khi diễn thuyết, Brooks tìm cách nhấn mạnh zombie không phải là một trò đùa. Theo nhà văn, nguyên nhân quan trọng khiến người ta chết là do cơ thể mất nước trong quá trình chạy trốn zombie chứ không phải các vụ tấn công trực tiếp bằng răng vừa rùng rợn vừa sexy trên màn ảnh.

Một người đại diện giấu tên cho New York Times biết rằng thù lao diễn thuyết của anh vào khoảng 10.000 USD. Đó là chưa kể đến khoản 1 triệu USD mà hãng phim Plan B Entertainment của Brad Pitt trả để mua bản quyền chuyển thể cuốn tiểu thuyết.

Không thích có mặt Brad Pitt trên poster phim

Điều trái khoáy là để đồng ý bán bản quyền dựng phim, Brooks có một điều kiện duy nhất với nhà xuất bản Random: gương mặt Brad Pitt không xuất hiện trên poster phim, nếu ngược lại thì anh sẽ tẩy chay bộ phim. Lý do là, Pitt đã đóng một vai không có trong sách của anh. Tiểu thuyết World War Z thực chất không hề có nhân vật trung tâm.

Riêng cảnh phim 8.500 zombie dẫm đạp nhau bên bức tường khổng lồ mất đến gần 1 năm mới hoàn thành

Hoàn cảnh sáng tác World War Z rất đặc biệt. Theo New York Times, năm 2005, con trai anh là bé Henry sinh ra không được khỏe mạnh và phải ở lại bệnh viện. Hằng đêm, Brooks đến ngồi bên cạnh con trai và viết World War Z trong bóng tối. Cùng thời gian đó, bố anh đang chăm sóc cho mẹ anh, người bị ung thư giai đoạn cuối. Bà qua đời vào tháng 6/2005.

Ý tưởng của World War Z (sách) là thế giới sau diệt vong, khi mọi thứ không bao giờ trở lại như cũ. “Nguyên mẫu” của zombie chính là các hiểm họa mà con người phải gánh chịu. Biến chứng khi sinh, căn bệnh ung thư, thậm chí tai nạn xe cộ. Đó là lý do vì sao không có nhân vật chính trong các câu chuyện của Brooks. Tại sao phải tạo ra một nhân vật chỉ để ngồi nhìn anh ta chết?

“Từ năm 2001, con người bắt đầu sợ”

Trở lại với nội dung World War Z. Cách viết của Brooks cũng đặc biệt: cuốn sách là tập hợp những câu chuyện riêng lẻ do tác giả, trong vai trò một nhân viên ở Ủy ban Hậu chiến của Liên Hợp Quốc, ghi lại. Bối cảnh là thế giới một thập kỷ sau cuộc thế chiến kinh hoàng với zombie đã thay đổi hành tinh mãi mãi.

World War Z, khi được “Hollywood hóa”, đã có nhiều thay đổi so với ý tưởng gốc của nhà văn Max Brooks nhưng kết quả không đến nỗi tệ. Ra rạp từ đầu tháng 6, đây là một phim thảm họa đáng xem trong năm nay. Kinh phí 190 triệu USD, hiện phim có doanh thu toàn cầu gần 120 triệu USD, theo (Box Office Mojo).

Các mô tả cá nhân này phản ánh những thay đổi về tôn giáo, địa chính trị và môi trường của nhiều vùng trên thế giới do ảnh hưởng của cuộc chiến zombie. Cuốn tiểu thuyết được giới phê bình ca ngợi là đã tái sinh dòng sách về zombie.

Max Brooks không đùa cợt cũng không viễn tưởng về zombie, công việc diễn thuyết của anh có mục đích chuẩn bị tâm lý cho đồng loại để đối mặt với zombie. Qua các bài diễn thuyết, Brooks thể hiện tầm hiểu biết sâu rộng về lịch sử và chính trị, nhưng nhà báo Taffy Brodesser-Akner của New York Times khi tiếp xúc đã nhận ra anh luôn lo lắng vì điều gì đó.

“Từ năm 2001, con người bắt đầu sợ”, nhà văn nói với New York Times. “Có những thứ rất đáng sợ đã xảy ra: vụ 11/9, chiến tranh Iraq, Afghanistan, bão Katrina, bệnh than, vụ bắn tỉa ở Washington D.C., hiện tượng nóng lên toàn cầu, khủng hoảng tài chính toàn cầu, cúm gia cầm, cúm lợn, SARS. Con người cảm thấy như hệ thống của họ đang sụp đổ”.

Max Brooks sinh năm 1972, là một nhà văn kiêm biên kịch người Mỹ. Anh là con trai của nhà làm phim hài gốc Do Thái Mel Brooks và nữ diễn viên gốc Italia Anne Bancroft. Không giống cha, Max say mê những câu chuyện kinh dị, đặc biệt là chủ đề zombie.

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm