Sự tích cực hồi âm email của Steve và danh tiếng đi kèm với việc làm đó khiến hộp thư điện tử của Jobs trở thành mục tiêu hàng đầu để khách hàng tìm đến.
Bài báo dưới đây là phần đầu trong 3 phần của cuốn sách điện tử mới ra mắt "Những bức thư gửi Steve: Bên trong hộp thư điện tử của Steve Jobs" do Mark Milian nhà báo chuyên viết mảng công nghệ của CNN chắp bút.
Trong số các giám đốc điều hành, Steve Jobs là một trường hợp ngoại lệ. Trong khi phần đông CEO của các công ty đại chúng thiên về điều hành thì Jobs lại tham gia vào các chi tiết thực tế, từ việc xác định lĩnh vực nào Apple sẽ thâm nhập cho tới vật liệu để chế tạo màn hình iPhone.
Jobs thậm chí còn trực tiếp tham gia vào dịch vụ khách hàng, điều mà ông coi trọng như là một phần hoạt động kinh doanh của Apple và dành nhiều tâm sức. Ít ai biết Job còn đích thân trả lời các thư điện tử thắc mắc về máy tính xách tay bị hỏng và xen vào các cuộc gọi hỗ trợ.
Ngược lại, một đại diện của AT&T, đối tác phân phối iPhone lâu năm của Apple đã dọa một khách hàng “dám” hai lần gửi thư đến Giám đốc điều hành Randall Stephenson (AT&T) phàn nàn về việc tăng giá bằng một thông báo cắt dịch vụ lạnh lùng.
Khác với nhiều lãnh đạo, Jobs không chỉ xử lý vô vàn những yêu cầu dịch vụ khách hàng đơn giản nhất mà ông còn can thiệp vào một số tình huống của Stephenson kể từ khi AT&T và Apple trở thành một liên minh cùng chung chiến hào với các sản phẩm iPhone và iPad.
Vào năm 2008, một khách hàng đã hỏi Jobs qua thư điện tử rằng tại sao những người sở hữu BlackBerry có thể kết nối điện thoại của họ tới máy tính để truy cập Internet không dây mà iPhone lại không thể làm được. Jobs đã trả lời nhã nhặn: "Chúng tôi đồng quan điểm và đang thảo luận với AT&T ". Rốt cuộc tính năng này đã xuất hiện.
Cách trả lời e-mail của Steve Jobs rất nhanh và ngắn gọn.
Khi được hỏi về khả năng kết nối iPhone với iPad trên mạng AT&T, Jobs chỉ trả lời ngắn gọn “Không!”
Jobs cũng từng an ủi một khách hàng của AT&T khi anh này bày tỏ sự thất vọng vì AT&T dừng triển khai kế hoạch dữ liệu không giới hạn: “Tôi nghĩ mọi việc đang diễn ra suôn sẻ đối với hầu hết khách hàng. Anh thử lại xem", song Jobs lại tỏ ra kém nhiệt tình với khách hàng khác cũng có thắc mắc tương tự: “Đó là việc của anh và AT&T"
Sự tích cực hồi âm email của Steve và danh tiếng đi kèm với việc làm đó khiến hộp thư điện tử của Jobs trở thành mục tiêu hàng đầu để khách hàng tìm đến những mong vượt qua hàng tá những người giám sát để được thay những chiếc máy tính hỏng và hưởng tín dụng ưu đãi cho những dịch vụ chưa tốt. Cách tiếp cận này càng làm Steve trở nên “danh bất hư truyền” và tăng thêm khách hàng cho Apple.
Apple đã lưu tâm và chuyển những nội dung thư thành dữ liệu quan trọng để dùng nội bộ với các bằng chứng là khiếu nại của khách hàng về ứng dụng MobileMe và dịch vụ Internet yếu kém được thể hiện dưới dạng biểu đồ.
Ít ai biết nhiều năm trước đây Jobs đã gắn bó một cách lạ thường với việc giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Ngày 11/10/1999, không lâu sau khi Jobs trở lại một công ty đang xuống dốc và giữ chức Giám đốc điều hành tạm thời, ông đã không nề hà giải đáp thắc mắc từ một khách hàng tên là David về tình trạng hết hàng máy tính xách tay iBook.
“Chúng tôi đang cố gắng đến mức có thể với một nguồn cung hạn chế.”
Có hàng tá những câu chuyện lưu truyền trên mạng về những lần khách hàng gửi thư cho Jobs và ngay lập tức nhận được điện thoại từ nhóm hỗ trợ điều hành và rồi nhận được một kết quả vượt xa sự mong đợi. Vào năm 1999, một khách hàng kể lại sau khi ông gửi mail cho Jobs thì nhận được cuộc gọi từ nhóm Quan hệ lãnh đạo bí mật, ngay lập tức máy tính để bàn của ông được sửa chữa.
Năm 2001, một sinh viên lập trình đã kể lại câu chuyện được Apple hỗ trợ mặc dù cậu ta làm rơi ổ cứng kết nối với máy tính xách tay gây ra hỏng hóc và Apple không giải quyết những trường hợp do lỗi khách hàng. Sau khi gửi thư cho Giám đốc điều hành, cậu sinh viên đã nhận được cuộc gọi từ một trong những đồng sự của Job đặt một số câu hỏi và rồi ôn tồn giải thích rằng cậu ta chưa đủ điều kiện để được bảo hành miễn phí.
Tuy nhiên, một tháng trôi qua sau khi mang máy tính đi sửa cậu sinh viên vẫn không thấy hóa đơn của Apple gửi về. Anh chàng này đã kể lại trên một diễn đàn: “Tôi đã liên lạc với đội trợ giúp và họ cho biết khoản phí đã được một người ở vị trí cao hơn quyết định miễn. Steve chắc hẳn đã đồng ý với tôi."
Jobs không phải lúc nào cũng sẵn sàng đáp ứng mong muốn của khách hàng và ông ấy hẳn nhiên không tin câu châm ngôn: "khách hàng luôn luôn đúng."
Ví dụ, vào năm 2008 một khách hàng phàn nàn Apple đã không thực hiện đúng bảo hành cho máy tính của anh ta. Sau đó, anh ta nhận được hồi âm của Jobs như sau: "Lỗi này là do chiếc MacBook Pro bị nước ngấm vào. Đây là những thiết bị chuyên nghiệp và chúng không chịu được nước. Dường như anh chỉ đang mong tìm ai đó để xả cho hả giận thay cho bản thân."
Jobs thường không nhấc điện thoại để trao đổi với khách hàng nhưng chí ít đã có một khách hàng của Apple tên là Scott Steckley đã nhận được cuộc gọi của Jobs sau khi gửi thư than phiền rằng dường như anh ta đang chờ đợi chiếc máy tính của mình được sửa chữa trong vô vọng.
"Chào Scott, đây là Steve," Steckley nhớ lại giọng Steve nghe từ đầu dây bên kia.
"Steve Jobs?" Scott hỏi.
"Yeah", Jobs nói. "Tôi chỉ muốn xin lỗi vì đã để ông chờ đợi quá lâu. Thực ra không phải lỗi của ai cả. Đó chỉ là sự ngẫu nhiên thôi."
"Vâng, tôi hiểu."
Sau đó, Jobs giải thích rằng ông đã cho sửa ngay. "Tôi cũng muốn cảm ơn ông đã ủng hộ Apple", Jobs nói. "Tôi biết ông đang sở hữu mấy thiết bị. Điều làm tôi thực sự vui mừng là được nhìn thấy ai đó ưa chuộng sản phẩm của chúng tôi và ai đó ủng hộ chúng tôi trong khó khăn cũng như thuận lợi."
Mâm cỗ Tết của người Việt không chỉ đẹp về hình thức mà còn đầy ắp bản sắc vùng miền, mỗi nơi lại có những món ăn đặc trưng mang đậm hương vị truyền thống.
Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 29/1/2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các lịch thi đấu bóng chuyền trong và ngoài nước diễn ra ngày hôm nay
Trước khoảnh khắc chuyển giao năm mới, dân mạng được phen thích thú với bộ ảnh Tết mà tuyển thủ Nguyễn Xuân Son chia sẻ. Gia đình của tiền đạo này ngập tràn sắc đỏ trong bộ trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam. Bài đăng nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý, và đặc biệt là những bình luận tếu táo của người đồng đội Bùi Tiến Dũng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày 29/1 (mùng 2 Tết Ất Tỵ) thời tiết cả ba miền thuận lợi để người dân du Xuân, chúc Tết. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ấm dần lên, các khu vực khác thời tiết chủ đạo là ngày nắng, đêm không mưa. Nam Bộ mát.
Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa nhiều quốc gia châu Á, thời điểm để sum họp, đoàn tụ gia đình, thăm viếng họ hàng, dâng hương tưởng nhớ tổ tiên và gửi đến nhau những lời chúc phúc đầu năm.
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ, văn hoá Việt Nam đứng trước nhiều thời cơ cũng như thách thức quan trọng, đòi hỏi những giải pháp, hành động cấp thiết để thúc đẩy sự phát triển và vươn mình trên trường quốc tế.
Dù nhiều năm không ăn Tết nhà, nhưng mỗi khi nhắc đến Tết là NSND Đặng Thái Sơn lại nhớ về những cái Tết xưa nơi sơ tán, Tết về thăm bà nội hay Tết mới được "ăn ngon, mặc lành" thời thơ ấu.
Các công ty giải trí hàng đầu như JYP Entertainment, SM Entertainment, BigHit Music và nhiều công ty khác đang gấp rút chuẩn bị ra mắt các nhóm nhạc mới vào năm 2025 - hứa hẹn một năm thành công rực rỡ nữa cho làng nhạc K-pop.
Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết âm lịch, không chỉ là lễ hội lớn nhất của Việt Nam mà còn được nhiều quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore chào đón.
Xuân Son và Supachok, hai trong số những cái tên hot nhất ở AFF Cup 2024, vừa bất ngờ được nhắc tên trong chương trình Táo quân 2025, phát sóng vào tối 29 Tết.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/1, rạng sáng 30/1 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và link xem trực tiếp bóng đá: Cúp C1 châu Âu, Thai League, A-League, hạng nhì Tây Ban Nha.
Chúng ta vừa trải qua một năm chẵn, năm của những sự kiện lớn như EURO 2024, Copa America 2024, nội dung bóng đá trong Thế vận hội Paris. Thế còn 2025, một năm lẻ có đáng chờ đợi, có đáng để đam mê và hy vọng? Và màu của bóng đá năm nay sẽ là gì?
XSVT 28/1: Xổ số Vũng Tàu được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vũng Tàu, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Ba hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.