Scandal của đội đua Renault: Tạm biệt gã playboy

27/09/2009 19:07 GMT+7 | Chạy

(TT&VH cuối tuần) - Vào đầu tuần này, làng F1 đã có một sự kiện gây chú ý khi LĐ ô tô thế giới công bố kết quả điều tra và mức án phạt dành cho đội đua Renault vì scandal "dàn xếp tai nạn" tại Grand Prix Singapore 2008

Với án phạt cấm vĩnh viễn mọi hoạt động liên quan đến đua xe F1 dành cho ông bầu Flavio Briatore, năm đối với kỹ sư trưởng Pat Symonds và gạch tên Renault ra khỏi danh sách các đội đua trong vòng hai năm tới, đây có thể được xem là án phạt nghiêm khắc nhất lịch sử môn thể thao tốc độ này. Trở lại với scandal mà báo chí nước ngoài đặt cho biệt danh là “Crash-gate”, sự việc được đưa ra ánh sáng nhờ “đòn trả đũa” của tay đua Nelson Piquet Jr. sau khi anh này bị Renault sa thải hồi tháng 7/2009. Theo Piquet, anh đã được các lãnh đạo của Renault, mà cụ thể là ông bầu Briatore và kỹ sư trưởng Symonds, yêu cầu phải tự tông xe vào tường tại Grand Prix Singapore 2008, chặng đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1.

Xa rồi thời oanh liệt với Renault

Tai nạn này đã khiến ban tổ chức phải sử dụng xe an toàn để can thiệp vào đường đua, gián tiếp tạo thời cơ cho Fernando Alonso, tay lái chính của Renault, giành chức vô địch chặng. “Thù lao” mà Piquet nhận được sau quyết định “mang tính chiến thuật” này chính là bản hợp đồng để anh tiếp tục thi đấu cho Renault tại mùa giải 2009. Tuy nhiên, hàng loạt những kết quả đáng thất vọng của Piquet trong năm nay đã khiến ông bầu Briatore “nổi đóa” và sa thải anh khi mùa giải mới chỉ trải qua 10 chặng đua. Mặc dù quyết định đưa vụ việc ra ánh sáng của Piquet là một hành động trả đũa sau khi lâm vào cảnh “chủ tớ tương tàn” nhưng nhờ vậy, anh đã được FIA “khoan hồng” mà không phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Với án phạt dành cho Flavio Briatore, thế giới F1 xem như vừa có lợi lẫn hại. Cái lợi lớn nhất: Hành động này đã giúp FIA nâng cao uy tín và có thể xem đây như là án phạt “một lần cho tất cả”, bởi sự nghiêm khắc đó dĩ nhiên khiến người ta phải e ngại khi nghĩ đến mọi mưu đồ gian lận. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ông trùm người Italia này là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lơn nhât ơ lan g đua xe F1. Trươc Renault, Briatore từng là người dẫn dắt đội đua danh tiếng Benetton (với tay lái chính Michael Schumacher) đoạt chức vô địch thế giới vào năm 1995, cũng như từng có cổ phần tại những đội đua khác như Ligier hay Minardi.

Mặc dù phần lớn tài sản đều nằm ở bất động sản và ngành kinh doanh thời trang, nhưng sự chia tay với đội đua Renault và F1 có thể sẽ bớt đi của Briatore khoản doanh thu ước tính lên tới 10 triệu bảng mỗi năm. Bên cạnh đó, vụ này cũng sẽ gây khó khăn cho việc điều hành của Briatore tại đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất Anh Queens Park Rangers, nơi ông là đồng sở hữu cùng một ông trùm F1 khác là Bernie Ecclestone. Hiện tại, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đang chờ tường trình chi tiết từ FIA để xem xét về tư cách làm chủ của Briatore
 
H.B

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm