Sau tay lái Volvo XC60 Ultra 2025: Một trải nghiệm "Lagom"

17/12/2025 09:00 GMT+7 | HighTech

Không sang như Mercedes-Benz GLC, không sắc sảo như BMW X3, bản hybrid nhẹ của chiếc xe SUV cỡ trung mang phong cách Bắc Âu hấp dẫn bởi sự tinh tế và thực dụng của triết lý "lagom" (vừa đủ).

Ra mắt cùng phiên bản plug-in-hybrid nâng cấp giữa vòng đời (facelift) trung tuần tháng 11/2025, XC60 Ultra chính là mẫu xe có thay đổi toàn diện nhất, từ thiết kế, tiện nghi lẫn động cơ mới. Mấu chốt của những thay đổi trên XC60 Ultra là những chi tiết nhỏ, tinh tế, một kiểu "cao cấp lặng lẽ", thay vì cuốn hút mạnh mẽ, như các đối thủ khác trong phân khúc, song vẫn đủ mang lại diện mạo mới cả ở bên ngoài lẫn bên trong.

Sau tay lái Volvo XC60 Ultra 2025: Một trải nghiệm "Lagom" - Ảnh 1.

Mấu chốt của những thay đổi trên XC60 Ultra là những chi tiết nhỏ, tinh tế, một kiểu "cao cấp lặng lẽ", thay vì cuốn hút mạnh mẽ như các đối thủ khác trong phân khúc

Phần đầu xe, trung tâm của sự thay đổi nằm ở thiết kế mới của lưới tản nhiệt mới với họa tiết lưới đan chéo thay vì thẳng dọc, đi kèm logo mới mang lại cảm giác trẻ trung và hiện đại. Một chút điều chỉnh màu tối hơn ở cụm đèn hậu thông qua việc thay thế các chi tiết mạ crom bên trong bằng sắc đen, tạo cảm giác mạnh mẽ.

Sự chăm chút diện mạo bên ngoài XC60 Ultra được hoàn thiện với thiết kế mới của bộ mâm 19 inch 5 chấu kép tạo hình nhát cắt kim cương mạnh mẽ, đi cùng sự tương phản giữa màu nhôm kim loại và lớp sơn đen bóng. Chi tiết này không chỉ cải thiện tính khí động học, mà còn là nét bứt phá ngầm không kém mạnh mẽ của mẫu xe vốn được xem là có thiết kế "hiền" trong phân khúc.

Sau tay lái Volvo XC60 Ultra 2025: Một trải nghiệm "Lagom" - Ảnh 2.

Màn hình trung tâm sử dụng giao diện mới giúp lái xe dễ dàng truy cập định vị, hệ thống giải trí đa phương tiện và các tiện ích

Bên trong khoang lái nhỏ gọn của XC60 Ultra, màn hình trung tâm 11,2 inch đã thay thế màn hình 9,7 inch của bản cũ theo xu thế màn hình lớn thời nay. Tuy nhiên trông nó không giống chiếc ipad được gắn vào như đa số, khi có khung viền và gắn nổi. Thiết kế này hơi thô so với các chi tiết tinh tế khác trong cabin, nhưng theo nhà sản xuất thì nó mang tới những lợi ích về mặt công thái học, giúp thao tác điều khiển dễ dàng và chính xác hơn khi đang di chuyển. Bề mặt của màn hình chống phản quang và chống chói là một điểm cộng.

Khác với hầu hết các mẫu xe đời mới ở Việt Nam, hệ thống này chạy trên nền tảng Google nên bản đồ sẽ sử dụng Google Map rất phổ biến và tiện dụng. Tuy nhiên, thực tế sử dụng có một bất tiện là chỉ có thể kết nối Apple CarPlay có dây (trong khi kết nối không dây đang là tiêu chuẩn trên hầu hết xe hơi đời mới).

Bỏ qua chuyện hơi "ơ kìa" nói trên thì chúng tôi khá thích thú với nhiều chi tiết và trang bị tạo khác biệt so với các đối thủ, với phong cách Scandinavia này. Đơn cử nắp trượt bằng gỗ tự nhiên cho giá để ly, lưới của hệ thống loa Bowers & Wilkins thiết kế tinh xảo như đồ trang sức bằng thép không rỉ, hoặc một lựa chọn có trách nhiệm về vật liệu ghế mới - Quilted Nordico, một loại da tổng hợp, được tạo nên từ vật liệu tái chế có nguồn gốc sinh học tại những khu rừng Bắc Âu. Hoặc chi tiết ghế nâng tích hợp dành cho trẻ em ở hàng ghế sau trên XC60 là một trang bị an toàn độc đáo.

Sau tay lái Volvo XC60 Ultra 2025: Một trải nghiệm "Lagom" - Ảnh 3.

Ghế nâng tích hợp dành cho trẻ em ở hàng ghế sau trên XC60 là một trang bị an toàn độc đáo trong phân khúc

Nhưng ẩn dưới nắp capo XC60 Ultra mới thực sự thu hút sự tò mò của chúng tôi. Đây là phiên bản Volvo trang bị động cơ mới (ký hiệu B5) 2.0L tăng áp tích hợp công nghệ hybrid nhẹ (pin lithium 48V), truyền động 4 bánh qua hộp số tự động 8 cấp, có công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Nhờ vậy, XC60 Ultra thừa sức khi tăng tốc và nhập làn trên cao tốc, đặc biệt cho cảm giác cực kỳ êm ái và ổn định ngay cả khi bạn cố thử thay đổi tốc độ đột ngột. Có lẽ đây cũng là điểm khác biệt sau tay lái của XC60 so với X3 hoặc GLC, dù công suất mạnh mẽ tương đương. XC60 Ultra mang tới cho người cầm lái sự nhẹ nhàng, thư thái hơn là cảm giác thể thao sắc bén.

Tại Việt Nam, XC60 Ultra được nhập khẩu từ Malaysia, có giá bán sau thuế 2,279 tỷ đồng, tương đương BMW X3 bản 20x (2,279 tỷ đồng) và GLC 200 (2,299 tỷ đồng) lắp ráp trong nước.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm