05/06/2024 07:00 GMT+7 | Giải trí
Phúc Tiệp chinh phục khán giả của dòng nhạc đỏ, nhạc thính phòng bằng chất giọng hào sảng, vạm vỡ. Nhưng anh lại ra album nhạc tình với mong muốn thể hiện một khía cạnh khác của bản thân: Tinh tế và giàu cảm xúc.
Ca sĩ Phúc Tiệp vừa ra album thứ 2 Còn thương nhớ nhau, vẫn với phong cách trữ tình, giới thiệu nhiều tác giả ở nhiều thời kỳ và phong cách khác nhau- xâu chuỗi bằng từ khóa "nhớ". Đối tượng để nhớ có thể là một mối tình, một dòng sông, một mùa trong năm, hoặc một khu nhà tập thể…
Đĩa chuyên để thử âm thanh
Bên cạnh những giai điệu kinh điển như Thu quyến rũ (Đoàn Chuẩn), Giọt nắng bên thềm (Thanh Tùng), Áo lụa Hà Đông (Ngô Thụy Miên), Đường xưa (Quốc Dũng), Không còn mùa Thu(Việt Anh)… là những bài tuy không mới, nhưng khá lạ, như Nỗi niềm (Tuấn Khanh). Đặc biệt Khu nhà cũ (Trương Quý Hải) cùng Một mình (Thanh Tùng) làm bật lên tính lãng mạn của một thời bao cấp chưa xa.
Ca sĩ Phúc Tiệp hiện là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ảnh: NVCC
Theo Phúc Tiệp, Còn thương nhớ nhau đặc biệt dành cho đối tượng người nghe trưởng thành, đủ chín chắn để hoài niệm- giống như chính người hát. Anh nhớ lại thời mới đoạt giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng: "Giọng tôi thời đó còn cứng, không có khả năng hát nhạc trữ tình cho lắm. Tính tình thì hoạt bát, ham vui. Không chiêm nghiệm, lắng đọng làm sao hát nhạc giàu cảm xúc nhẹ nhàng mà hay được".
So với thời điểm đó, số tuổi Phúc Tiệp giờ nhân đôi. Anh cảm thấy mình đã đủ trải nghiệm để làm thứ âm nhạc mà anh nói "học được từ cuộc đời".
Mặc dù ngày nay, nhạc số cho âm thanh có chất lượng khá cao, Phúc Tiệp vẫn đầu tư cho ra đĩa. Anh thấy dù dung lượng như nhau, nhưng đĩa vẫn cho ra âm thanh thật hơn. Anh cũng đặc biệt thực hiện album này dành cho những người chơi âm thanh chất lượng cao. Phúc Tiệp cho hay đĩa trước của anh - Vết xưa - rất được giới hi-end tín nhiệm, trở thành sản phẩm tham chiếu khi trình diễn những bộ âm thanh đắt tiền.
"Để được như vậy, đĩa phải đạt nhiều tiêu chí về âm thanh, nghệ thuật, giọng hát" - anh cho biết - "Những bộ âm thanh đắt tiền có dải tần âm thanh rất chi tiết. Giọng mình phải đạt tiêu chí của giải tần ấy, thể hiện qua thiết bị đo. So với những người ra đĩa nhạc xưa mình là tân binh, nhưng khi xuất hiện, thính giả thấy có sự thú vị".
Hẳn đó là do cách Phúc Tiệp "nén" các kỹ thuật thính phòng vào xử lý ca khúc pop trữ tình.
Anh mô tả: "Một số người nghe tôi hát đĩa này tưởng dễ, nhưng thử bắt chước thì mới hiểu các kỹ thuật thanh nhạc trong đấy. Sử dụng làn hơi của người hát opera thính phòng vào xử lý tác phẩm kiểu này không đơn giản".
Hát nhạc tình vớiPhúc Tiệp là cách bổ sung, hoàn thiện giọng hát, chứ anh không có ý định chọn hoặc bỏ dòng nhạc nào. "Tôi giàu cảm xúc lên trong xử lý tác phẩm chính là bằng những bài này. Khó hơn hát bel canto" - Phúc Tiệp nói.
Cũng như đĩa trước, phần phối khí tiếp tục được anh gửi gắm cho các nhạc sĩ có thể nói là tay ngang, song đầy kinh nghiệm và thâm niên trong dòng nhạc này. "Dòng nhạc tình đi vào nội tâm, thiên về cảm xúc, chứ không phải là nơi chứng tỏ trình độ gì cả. Quan trọng là nhạc sĩ phối khí đồng cảm giọng hát và bài hát. Tính đơn giản, mộc mạc, không khoa trương, mới tạo ra nét đẹp của dòng nhạc này" - anh khẳng định.
Khó tính với chính mình
Anh cho biết hồi thu Vết xưa, anh hát nhẹ hơn và được nhận xét là vẫn chưa giống Phúc Tiệp cho lắm. Do đó, với đĩa này anh chú ý tinh chỉnh âm thanh trở về đúng với bản sắc giọng. Có thể hiểu đây là quá trình mài giũa trong làm nghề để định hình bản sắc, mà nhiều nghệ sĩ thính phòng thành danh đều phải trải qua.
Ca sĩ Phúc Tiệp
Có điều Phúc Tiệp hơi cầu toàn và có vẻ không bị sốt ruột trong gây dựng sự nghiệp. Đâm ra một số người tưởng anh lười vận động. Thực ra ngay sau khi có giải Sao Mai, lúc đang học năm thứ 3 đại học, Tiệp đã định ra một đĩa thính phòng và mang bản thử (demo) tới hỏi ý kiến NSND Quang Thọ. Ông chỉ hỏi học trò một câu: "Đã chín chưa?". Thế là cho tới tận năm ngoái, Tiệp mới khẳng định độ chín của mình bằng MV Tôi là người thợ lò, với bản phối hoành tráng của Lưu Hà An.
"Tính về kỹ thuật thì những tác phẩm trong album này quá dễ, như tôi có thể hát ngày cả trăm bài cũng được. Vấn đề là hát sao cho đạt yếu tố cảm xúc, tinh tế dựa trên kỹ thuật. Để rồi phải trở về cái gì nghe thật bình thường. Trong sự bình thường là cả một kinh nghiệm biểu diễn lâu năm mà chỉ ai am hiểu kỹ thuật mới nhận ra được" - Phúc Tiệp nói.
Album Vết xưa được tính là Vol.1, nhưng từ hơn chục năm trước, Phúc Tiệp đã phát hành album Tự tình, cũng trong dòng nhạc xưa. Nhưng anh tự đánh giá là chưa tới khi vẫn còn ham thể hiện kỹ thuật, "bài nào cũng hát rất cao". Tới đây, Phúc Tiệp dự tính sẽ quay về sở trường bán cổ điển, "chính ca". Chính vì là sở trường nên anh lại rất cân nhắc. "Đã lăn lộn thử nhiều lần rồi" - Tiệp cho biết - "Nếu hát bài cũ thì dễ bị đi vào lối mòn của nghệ sĩ khác. Chọn bài mới đáp ứng về chuyên môn thì rất thiếu tác phẩm".
Một bài đã được Phúc Tiệp thu âm và tâm đắc là Gió lộng bốn phương. Đây vốn là tác phẩm tốt nghiệp ngành sáng tác của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng với sự thể hiện của NSND Quang Thọ. Sau đó Phúc Tiệp mang bài hát đi thi thính phòng toàn quốc, giành giải Nhì. Từ đó Gió lộng bốn phương trở nên phổ biến trong khối các trường chuyên nghiệp, mùa thi nào cũng được vang lên.
"Dòng nhạc tình đi vào nội tâm, thiên về cảm xúc, chứ không phải là nơi chứng tỏ trình độ gì cả. Quan trọng là nhạc sĩ phối khí đồng cảm giọng hát và bài hát. Tính đơn giản, mộc mạc, không khoa trương, mới tạo ra nét đẹp của dòng nhạc này" - Phúc Tiệp.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất