Rubik bóng đá: Chuyến bay có lộ trình của người Hà Lan

29/06/2014 13:20 GMT+7 | Vòng 1/8

(Thethaovanhoa.vn) - Người Hà Lan tin rằng họ đang bay một cách hết sức nghiêm túc: Trên khán đài các trận đấu của họ, có hẳn một “tổ bay” với cơ trưởng và các tiếp viên.

1. Trong một cuộc bầu chọn hình ảnh CĐV ấn tượng nhất vòng bảng World Cup 2014 mới đây của một trang mạng nước ngoài, có một “tổ bay” người Hà Lan xuất hiện. Đó là một nhóm CĐV trong trang phục của các phi công và tiếp viên hàng không, tất nhiên là màu cam vàng rực. Hình ảnh ấy ấn tượng, đơn giản bởi nó hình tượng hóa cái biệt danh “Người Hà Lan bay” một cách rất dí dỏm.

Nếu cuộc hành trình của Hà Lan là một chuyến bay, thì họ đã cất cánh rất đẹp.

Ngày 30/5, tỷ lệ cược của hầu hết các nhà cái lớn dành cho cơ hội Hà Lan vô địch là đặt 1 ăn 25. Nghĩa là lúc đó, cơ hội vô địch của Hà Lan được họ cho là ở mức 3,8%.

Cho đến sau khi vòng bảng kết thúc, ngày 27/6 vừa qua, thì Hà Lan đã vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách các ứng viên, với tỷ lệ cược là đặt 1 ăn 7 – tương đương với cơ hội vô địch là 12,5%.

Nghĩa là chỉ sau 3 trận đấu, trong mắt các chuyên gia, thì cơ hội “phi hành đoàn Da cam” đến đích đã tăng lên gấp 4 lần.

2. Vấn đề của những chuyến bay, người Việt Nam đang hiểu rõ nhất, là công tác không lưu, chứ không phải là động cơ hay nhiên liệu. Tất nhiên, thỉnh thoảng bản thân chiếc máy bay cũng có vấn đề, rơi mất bánh chẳng hạn. Nhưng việc đưa nó đi đúng đường vẫn là điều quan trọng nhất.

Hà Lan có động cơ phản lực cực mạnh. Sau một mùa giải nhạt nhòa của Van Persie tại Man United, Robben cũng không còn thăng hoa như cách đây 1 năm trong màu áo Bayern Munich, không ai dám nghĩ họ có thể chơi bóng theo cách ấy.

Những pha bóng phi thường nhất của vòng bảng đều thuộc về Hà Lan. Robben xác lập kỷ lục nước rút mới với tốc độ 37 km/h, dù anh đã qua “đầu 3”. Robin van Persie có pha lốp bóng bằng đầu khiến cả đất nước Hà Lan nằm rạp xuống đất (theo nghĩa đen, họ nằm rạp xuống để tạo dáng chụp ảnh giống Van Persie).

Nhưng cũng đồng thời cái quá trình cất cánh như mơ ấy lại tạo ra những lo ngại. Hà Lan đã hơn một lần trở thành MH370 rồi: Đội bóng này luôn có vấn đề trong việc giao tiếp giữa HLV với cầu thủ, giữa cầu thủ với cầu thủ. Thậm chí, lịch sử của họ gắn liền với những chuyện phe cánh, những cái tôi ích kỷ.

3. Những đối thủ ở vòng bảng chưa đủ để thử thách bản lĩnh của những người Hà Lan – thứ luôn bị hoài nghi. Cũng chưa đủ để thử thách sự đoàn kết của họ, mà thậm chí là còn tiếp tục tô đậm vai trò của những cá nhân. Người ta có quyền tự hỏi rằng trong một ngày mà Robben hay Van Persie bị khóa chặt, không thể thực hiện được những pha “biểu diễn” của riêng họ nữa thì sự phối hợp có thể khoa học tới mức độ nào.

Rất khó để tìm ra khuyết điểm của Hà Lan sau một vòng bảng đã khiến cơ hội vô địch của họ tăng hơn 4 lần.

Nhưng cũng khó mà nói rằng từng đó ưu điểm là đủ để một đội bóng vô địch World Cup.

Điều quan trọng vẫn là điều phối viên không lưu Louis Van Gaal cần có một lộ trình bay chính xác trong đầu và các phi công của ông có thể tiếp nhận mệnh lệnh ấy, chứ không phải họ cứ chạy được với tốc độ 37 km/h đã là hay.

Bắt đầu từ vòng đấu này những tính toán đã trở nên vô cùng quan trọng, thậm chí là quan trọng hơn cả thực lực. Nếu anh chỉ trông chờ vào những động cơ mở hết công suất thì khả năng anh trở thành MH370 là rất cao.

ĐỨC HOÀNG
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm