Rạp & những câu chuyện kể (Bài 3): Tìm lại hào quang cho cải lương

06/09/2010 07:55 GMT+7 | Văn hoá

Nhà hát & câu chuyện thứ hai...

Chuyên đề Nhà hát & những câu chuyện kể Phần I (TT&VH Cuối tuần số 35) đã mượn tên bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Pháp Marcel Proust - Đi tìm thời gian đã mất, để “kể” câu chuyện thứ nhất của các nhà hát Sài Gòn - TP.HCM qua gần một thế kỷ.


Sự chuyển dời, thay đổi, thậm chí vĩnh viễn mất đi là quy luật tất yếu của đời sống, để dọn chỗ, để mở đường cho những cái mới được dựng lên. Nhưng hành trình đến đích của những cái mới lại chẳng dễ dàng, nếu không nói là vô cùng gian truân. Thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 đã sắp kết thúc, ở đâu ba nhà hát hiện đại đã từng được vẽ nên từ nhiều năm trước: một nhà hát dành riêng cho giao hưởng thính phòng, một cho sân khấu truyền thống và một nhà hát đa năng dành cho các loại hình nghệ thuật trình diễn hiện đại?

Hãy nghe Câu chuyện thứ hai: Hành trình tới một... nhà hát.

Tổ chức chuyên đề:PHẠM THỊ THU THỦY


(TT&VH Cuối tuần) - Nếu không có gì thay đổi, rạp Hưng Đạo, “địa chỉ đỏ” của sân khấu cải lương (SKCL) TP.HCM từ nhiều năm qua, sẽ được đập bỏ và xây mới thành Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo sau ngày giỗ Tổ ngành sân khấu (trung tuần tháng Chín). Đây thực sự là tin vui làm nức lòng những người gắn bó và say mê bộ môn nghệ thuật đặc sắc của vùng đất Nam Bộ.

>> Chuyên đề: Rạp & những câu chuyện kể

Hoàn thành “sứ mệnh”


Phối cảnh Trung tâm nghệ thuật
cải lương Hưng Đạo

Được xây dựng từ thập niên 60 của thế kỷ XX, rạp Hưng Đạo với vị trí đắc địa giữa trung tâm Sài Gòn đã trở thành một trong những điểm diễn nhộn nhịp nhất của cải lương Sài thành cùng với những rạp Nguyễn Văn Hảo, Olympic, Quốc Thanh, Thủ Đô... Những năm 1990, trước cơn lốc thị trường, SKCL lâm vào khủng hoảng, các điểm diễn dần co cụm để rồi chỉ còn lại Hưng Đạo là nơi cải lương níu kéo ánh hào quang. Trở thành “tổng hành dinh” của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (NHTHT), “anh cả đỏ” của SKCL Nam Bộ, từ năm 1981, có thể nói rạp Hưng Đạo là chứng nhân bền bỉ nhất cho những thăng trầm của SKCL cũng như thể hiện rõ nhất “bộ mặt” bộ môn nghệ thuật này. Nơi đây đã đăng cai thành công nhiều hội diễn, cuộc thi như: Liên hoan sân khấu mùa Thu khu vực phía Nam (1998, 2001), Hội diễn SKCL chuyên nghiệp toàn quốc (2000, 2005, 2009), Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc (2007), giải Trần Hữu Trang, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ; chương trình Những cánh chim không mỏi, Những dấu ấn không phai… đi đầu trong nỗ lực “phục hưng” SKCL (từ năm 2001). Tuy nhiên gánh trên vai hơn nửa thế kỷ cộng với lịch hoạt động quá tải những năm về chiều đã khiến “thánh đường nghệ thuật” không còn giữ được vẻ đường bệ thuở nào mà trở nên xập xệ, cũ kỹ - cũ kỹ như chính bộ mặt hiện tại của SKCL, lẽ ra phải luôn luôn mới.

Đã lâu lắm rồi, nghệ sĩ và khán giả không còn nhắc đến Hưng Đạo như một “thánh địa” đầy say mê và trân trọng nữa mà là một nỗi ngao ngán, một tiếng thở dài cho kẻ tội nghiệp mang trên mình quá nhiều vết “đồi mồi”, “ghẻ lở” của thời gian với phần vôi vữa bong tróc, những mảng tường, trần nhà hoen ố, loang lổ. Phải rất nặng tình với câu vọng cổ, khúc nam ai… thì những khán giả vẫn hàng tuần đến với Hưng Đạo mới có thể chấp nhận bước vào một khán phòng tối tăm, ẩm thấp cùng những hàng ghế “quá đát” nhiều cái phải nẹp cứng lại đề phòng… gãy ghế; chấp nhận vừa xem hát vừa luôn tay đập muỗi, hay giật mình thảng thốt vì chuột chạy qua… chân; chấp nhận những tiếng hú hét, lúc rè rè, lúc lại tiếng được tiếng mất của hệ thống âm thanh “lão hóa”; chấp nhận nhiều phen “chạy chỗ” khi nước rỏ tong tong xuống chỗ ngồi mỗi khi trời đổ mưa… Năm 2007, chương trình Sân khấu du lịch được nhà hát đầu tư khá công phu hy vọng giới thiệu nghệ thuật cải lương đến với du khách quốc tế chưa chính thức triển khai đã gãy đổ vì không công ty du lịch nào chịu đưa khách đến một điểm diễn mà gián chuột chạy đầy sàn! Hội diễn Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2009, vở Dời đô (đoàn cải lương Đồng Nai) đang đến hồi cao trào phải gián đoạn 10 phút vì “lão” máy lạnh của rạp bất chợt phun… khói, khán giả tưởng cháy nhốn nháo tháo chạy. Sự cố tuy không làm đoàn Đồng Nai đánh rơi chiếc huy chương vàng hội diễn nhưng là lời cảnh báo rõ ràng nhất rằng rạp Hưng Đạo đã hoàn thành sứ “mệnh lịch sử” của mình.

Nhà hát của tương lai

Việc rạp Hưng Đạo được xây mới là tin rất đáng mừng với SKCL. Nhóm xã hội hóa Vũ Luân đã gắn bó nhiều và gây dựng được tên tuổi từ nơi đây. Nhưng việc bị động về rạp cũng ảnh hưởng đến hoạt động của nhóm. Được biết nhà hát mới sẽ có hai sân khấu, các đoàn có thể thoải mái hát, không phải giành rạp như tình hình hiện nay nữa - Nghệ sĩ Vũ Luân.

Cái quan trọng là tuồng tích. Rạp hát chỉ phụ trợ mà thôi. Có rạp rồi thì hát cái gì chứ không phải xây rạp lên rồi để đó hoặc diễn những chương trình tổng hợp kém chất lượng như hiện nay. Cần phải song song đầu tư cả chương trình biểu diễn cho trung tâm nghệ thuật cải lương trong tương lai - Ông Tần Nguyên, cựu ký giả kịch trường.

Sau nhiều lần… mừng hụt và dần mất niềm tin vào một nhà hát hiện đại còn xa xôi ở thì tương lai, có vẻ mong mỏi của giới nghệ sĩ lẫn khán giả yêu mến cải lương sẽ trở thành hiện thực: Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo sẽ mọc lên trên nền rạp Hưng Đạo trong 2 năm tới. Thực tế, dự án xây mới rạp Hưng Đạo đã có từ năm 2005 trong chủ trương nâng cấp các rạp hát của Ban Quản lý dự án các công trình văn hóa (Sở VH-TT&DL TP.HCM). So với những dự án Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch hay Nhà hát Xiếc đa năng đến nay vẫn ì ạch ở khâu chọn địa điểm xây dựng thì Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo thuận lợi hơn rất nhiều khi có sẵn mặt bằng. Tuy nhiên từ kế hoạch trên giấy để đến được thực tại cũng là một chặng đường mệt mỏi vượt qua hằng hà sa số những giấy tờ, thủ tục, hồ sơ, bao lần lên xuống giải trình, hội họp, hàng tá những vấn đề có tên lẫn không tên. Cũng không nhớ đã bao lần khi được hỏi thăm về tiến độ dự án thì ông Phan Quốc Hùng, giám đốc NH Trần Hữu Trang, lại cười gượng lắc đầu: còn “tắc”, phải “chờ”, đợi “duyệt” mà không rõ vướng mắc nơi nào. Năm 2009, mọi chuyện tưởng đã “thông” khi UBND TP.HCM có đợt khảo sát và phê duyệt việc xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo theo thiết kế đề xuất của NH Trần Hữu Trang (đơn vị chủ đầu tư). Nhưng khi qua “cửa” Sở Xây dựng lại có thông tin dự án phải chững lại vì độ chênh khá lớn giữa dự toán đề xuất với kinh phí được cấp duyệt. Kế hoạch đập rạp dự kiến vào tháng 10/2009 lại lùi vô thời hạn. Bẵng đi một năm, đến nay có vẻ hai bên đã tìm được tiếng nói chung khi NH Trần Hữu Trang cho biết “chắc chắn sẽ đập rạp trong tháng tới” (cũng đã dự định về một lễ khởi công ấn tượng). Giới sân khấu lẫn những người yêu mến SKCL hồ hởi, phấn khởi. Không vui sao được khi cơ ngơi khang trang, đẹp đẽ cho cải lương mà mọi người mong mỏi bấy lâu nay đã đến gần thực tế hơn bao giờ hết. Lại góp thêm cho TP.HCM, thành phố được xem là hiện đại, văn minh bậc nhất cả nước, một nhà hát xứng tầm.



Mặt tiền rạp Hưng Đạo được sử dụng để bán cà phê vỉa hè và trông xe. Ảnh: TT
Theo thiết kế, Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo có 4.888 m2 tổng diện tích sàn, gồm 5 tầng và 1 tầng hầm. Trong đó: tầng hầm và tầng trệt là bãi gửi xe ô tô và xe máy, phòng kỹ thuật, đạo cụ; tầng 2 là sảnh triển lãm, quầy vé, căn tin; sân khấu chính đặt ở tầng 3 với 639 ghế; tầng 4 là sân khấu thể nghiệm với 320 ghế; tầng 5 là khối văn phòng làm việc của cán bộ, nhân viên nhà hát, phòng họp, phòng thu, phát hành băng đĩa, thư viện, phòng triển lãm...; phòng nghỉ, phòng hóa trang, kỹ thuật… được bố trí đều các tầng; hệ thống thang máy, thang cuốn được lắp đặt ngay sảnh trung tâm phục vụ khán giả… Quan trọng nhất là kỹ thuật sân khấu được thiết kế theo tiêu chuẩn Đức với sàn sân khấu bằng thép, màn chống cháy, 4 sàn nâng mini, sào kéo tự động, hệ thống âm thanh, ánh sáng chất lượng cao… đảm bảo những thủ pháp sân khấu, những cảnh “lên rừng xuống biển”, bay lượn, biến hóa kỳ ảo… đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc NH Trần Hữu Trang, tin rằng với một cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại khuyến khích sức sáng tạo như thế thì SKCL sẽ mang một “bộ mặt rất khác”: “Chúng tôi tin rằng Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo khi hoàn thành sẽ đáp ứng được yêu cầu chung của nhiều đối tượng. Khán giả được trả lại đúng vị trí “thượng đế” khi bước chân vào một rạp hát sạch đẹp, văn minh, có chỗ gởi xe tiện lợi, nhiều dịch vụ phụ trợ tốt (căn tin, phát hành băng đĩa…); đạo diễn có nhiều điều kiện thử nghiệm những ý tưởng dàn dựng sáng tạo với những kỹ thuật hiện đại bổ trợ (sàn nâng, cảnh trí tự động, hệ thống dây bay…); người nghệ sĩ được thỏa sức sáng tạo trong biểu diễn, có “lửa” hơn và cũng nổi bật hơn trên một sân khấu đẹp đẽ, hiện đại; nhiều ý tưởng phát triển cải lương cũng dễ dàng triển khai hơn như chương trình sân khấu du lịch (trước đây đã thất bại vì hiện trạng quá tồi tệ của rạp Hưng Đạo), sân khấu thể nghiệm... Và không chỉ có cải lương mà nhiều loại hình nghệ thuật như hát bội, xiếc… cũng đều có thể đến với Hưng Đạo cùng phục vụ công chúng…”.  

Có nhà hát to đẹp rồi thì liệu SKCL có khởi sắc? Không ai dám chắc nhưng hy vọng về một sự đổi thay thì mọi người đều có. Và hai năm, thời gian xây rạp, cũng là “khoảng nghỉ” để những người làm cải lương chuẩn bị sẵn sàng những tiết mục đặc sắc xứng tầm với một trung tâm nghệ thuật hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

Ninh Lộc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm