Khi các trang mạng tiếp tay cho "thảm họa"!

30/05/2012 10:02 GMT+7 | Văn hoá

Ca sĩ, người mẫu… ăn mặc hở hang, phản cảm, phát ngôn gây sốc… oái ăm thay tất thảy đều xuất hiện kiểu giật gân, câu khách trên các trang mạng “lá cải”. Không chỉ tiếp tay cho lối PR, đánh bóng tên tuổi không phù hợp với thuần phong mỹ tục của một nhóm người này, nhiều trang mạng “lá cải” còn là thủ phạm gây nên “thảm họa” của làng giải trí.

Tiếp tay cho PR “bẩn”

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, hiện cả nước có 46 báo điện tử và tạp chí điện tử, 287 trang tin điện tử. Internet cũng chỉ mới chính thức du nhập vào VN hơn 10 năm trước đây. Thế nhưng, thống kê của trang tìm kiếm google.com cho thấy, gõ chữ “ảnh nóng” có tới 66.500.000 kết quả từ các trang web từ VN, với mấy chữ “sao Việt ăn mặc hở hang” cho kết quả 1.610.000… Đấy là con số khổng lồ, đáng báo động bởi thực ra chỉ có một bộ phận nhỏ ca sĩ, người mẫu… gặp phải sự cố “ảnh nóng”, “ăn mặc hở hang”… Số nghệ sĩ dùng “chiêu” PR như thế này để đánh bóng tên tuổi lại càng ít. Trong khi với số liệu thống kê kể trên, nếu chỉ làm một phép tính đơn giản, chia bình quân một cách cơ học thì mỗi trang web từ VN đề cập đến vấn nạn “ảnh nóng” khoảng 199.699 lần, với “sao Việt ăn mặc hở hang” có con số tương ứng là khoảng 4.834.

Tất nhiên không hẳn trang web nào cũng động chạm đến vấn nạn chẳng hay ho này. Quan tâm, đề cập những vấn đề này chung quy cũng chỉ vài trang mạng “lá cải”. Số lượng tin, ảnh đề cập tới ”ảnh nóng”, “sao Việt ăn mặc hở hang”… của những trang mạng này vì thế đáng kinh sợ hơn số liệu chia cơ học bình quân kể trên. Lẽ dĩ nhiên nếu không có những ca sĩ, người mẫu… ăn mặc hở hang, phản cảm, sexy… hay vô tình gặp phải sự cố này thì những báo mạng kia cũng không thể có bột để gột nên hồ. Ngược lại, có một bộ phận nhỏ ca sĩ, người mẫu… hiện nay, muốn nổi tiếng bằng chiêu PR tai tiếng này. Thậm chí, ca sĩ Thu Minh thẳng thừng tuyên bố “Sexy là thương hiệu của tôi”. Ca sĩ Mai Khôi thì đon đả: “Tôi có ngực đẹp thì tôi khoe ngực”… Nếu những trang báo mạng này không đề cập sâu, không đưa tin với tần suất, số lượng lớn về vấn nạn này, thử hỏi những nghệ sĩ dùng chiêu PR “bẩn” lấy đâu đất diễn, khoe với ai?

Đáng buồn là với lối làm báo kiểu ấy, không ít báo mạng và nhiều trang mạng đã và đang trở thành công cụ hay vô tình tiếp tay cho một vài người dùng chiêu PR này. Bộ ảnh khỏa thân của người mẫu Ngọc Quyên ngay khi xuất hiện đã được đăng tải, lan truyền nhanh chóng trên mạng Internet và hiện chỉ sau 0,18 giây hỏi “ông gu gờ” đã cho 335.000 kết quả từ các trang web VN. Bộ ảnh nude tự xưng danh là “vì biển” của hoa khôi Khánh Hòa - Mai Hải Anh nhanh chóng được mọi người biết đến, bắt đầu cũng từ báo mạng “lá cải” săn đón. Trong khi đó, những gương mặt liên tục “hở”, “sexy”, “lộ hàng” như Thu Minh, Thủy Tiên, Ngọc Trinh, Minh Hằng… xuất hiện trên các báo mạng “lá cải” với tần suất lớn. Những ca sĩ, người mẫu… nhờ trang phục hở hang, phát ngôn tai tiếng mà nổi tiếng này, thời trang hay trang phục diễn của họ chính là công cụ đánh bóng tên tuổi mà vô tình hay vô hình trung nhiều trang mạng đã tiếp tay, cổ xúy cho “chiêu PR bẩn” này.


“Giật gân” trên từng… trang báo mạng

Săn “hở”, mở quá với “lộ”

Thống kê của trang tìm kiếm google.com cho thấy, gõ chữ “ảnh nóng” có tới 66.500.000 kết quả từ các trang web từ VN, với mấy chữ “sao Việt ăn mặc hở hang” cho kết quả 1.610.000… Đấy là con số khổng lồ, đáng báo động bởi thực ra chỉ có một bộ phận nhỏ ca sĩ, người mẫu… gặp phải sự cố “ảnh nóng”, “ăn mặc hở hang”… Số nghệ sĩ dùng “chiêu” PR như thế này để đánh bóng tên tuổi lại càng ít. Trong khi với số liệu thống kê kể trên, nếu chỉ làm một phép tính đơn giản, chia bình quân một cách cơ học thì mỗi trang web từ VN đề cập đến vấn nạn “ảnh nóng” khoảng 199.699 lần, với “sao Việt ăn mặc hở hang” có con số tương ứng là khoảng 4.834.

Không phải ngẫu nhiên, gần đây cư dân mạng liên tục lên tiếng phẫn nộ, đòi tẩy chay về lối đưa tin, chụp ảnh bới móc, mổ xẻ làng giải trí Việt có tính giật gân, câu khách, vô bổ và thiếu văn hóa trên nhiều báo mạng. Không chỉ là phản ánh, thông tin đơn thuần, đã và đang có những bức ảnh, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, vượt ra khỏi chuẩn mực của một người làm báo chân chính. Đúc kết lối ăn mặc của một bộ phận nhỏ ca sĩ, người mẫu… “tai tiếng” về trang phục, cư dân mạng cảnh báo một khuynh hướng không mấy hay ho: “trắng dần ra, mỏng dần đi, ngắn dần lên”. Lẽ dĩ nhiên, góp phần “định hướng” cho hiện tượng này có “công sức” không nhỏ của nhiều trang mạng khi liên tục phản ánh, đưa tin ảnh về vấn nạn này. Nói không quá, cứ lướt web, ngày ngày lại thấy tràn lan tin ảnh về “lộ hàng”, “khoe chân dài miên man”, “lộ gò bồng đảo”…

Hơn thế, đây đó cư dân mạng dễ dàng nhận ra sự quá đà hay cố tình moi móc, săn lùng của nhiều trang mạng quanh các kiểu “hở”, “lộ hàng”… của giới nghệ sĩ. Nhiều tin ảnh giật tít giật gân không đúng mực đã bị cư dân mạng điểm danh, kêu gọi tẩy chay. Chẳng hạn như khi đưa tin ảnh về bộ phim Bẫy rồng trước một tuần ra rạp, một trang báo mạng giật tít câu khách: “Rò rỉ ảnh nóng Ngô Thanh Vân – Trí Nguyễn: Cấm trẻ em dưới 16 tuổi”. Trang khác giật gân hơn với tít “Hotgirl có vòng 1 khủng nhất VN”, “Top 5 người đẹp có vòng 1 khủng nhất VN”, “Sao Việt đua nhau “thả rông” ngực”… Thậm chí ngay cả chuyện nghệ sĩ dắt chó đi dạo, ăn tối cùng bạn bè cũng được (bị) đưa lên mạng với nhiều kiểu đưa tin, giật tít vô bổ, giật gân... quá đà.

Điều đáng nói là nhiều tai nạn nghề nghiệp của các nghệ sĩ cũng bị đề cập, thổi phồng, biến thành điều lố bịch mà thủ phạm đôi lúc lại chính là từ cách đưa tin, khai thác hình ảnh của các trang mạng này. Ca sĩ Đan Trường trong một buổi diễn đã bị chụp ảnh từ phía sau chiếc quần có vệt trắng rồi quy kết là ngôi sao ca nhạc biểu diễn với trang phục bị thủng. Người mẫu Bảo Trân trong lúc sải bước trên sàn cat walk bị chiếc quạt gió vô tình tốc tung váy cũng được thông tin, đăng tải nhiều ảnh với tít “lộ hàng”. Đôi lúc, một bộ trang phục của nghệ sĩ được chụp ở góc máy này thì là bình thường nhưng ở góc máy khác lại trở nên hớ hênh, sexy do cách khai thác của chính người chụp hay cách đưa thông tin lên mạng. Như diễn viên Quách An An xuất hiện trên thảm đỏ đêm khai mạc LHP Quốc tế VN lần thứ nhất 2010 ở góc máy chính diện không sao, nhưng dưới góc máy chụp từ phía sau, ngược sáng rồi đưa lên mạng thì lại trở nên hớ hênh…

Ngay cả những sự cố vô tình trong đời sống… của nhiều nghệ sĩ cũng bị báo mạng khai thác thái quá, gây sốc, thậm chí sai sự thật làm tổn hại cuộc sống và danh dự của người nghệ sĩ. Sau một đêm thi chương trình Bước nhảy hoàn vũ, diễn viên Quách Ngọc Ngoan sững sờ với hàng loạt báo mạng đăng tải về chuyện “cặp kè gái lạ” mà thực chất cô gái trên chỉ là bạn bè, người stylist của anh trong công việc. Ngọc Ngoan vì thế không thể không nổi cơn lôi đình đòi trang mạng kia đính chính thông tin chính xác bởi vợ anh – cũng là một diễn viên hiện đang mang bầu 5 tháng. Mới đây, người mẫu Anh Thư xuất hiện trong một cuộc Triển lãm áo dài cùng bạn nhảy trong chương trình Bước nhảy hoàn vũ liền được cập nhật thông tin trên mạng là: “Anh Thư “cặp kè” bạn nhảy kém 11 tuổi”. Diễn viên Tăng Thanh Hà đã bật khóc và rơi vào stress khi báo mạng đăng tải bức ảnh tai nạn nghề nghiệp của cô với nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam. Diễn viên Diễm My cũng gặp tai nạn tương tự khi cô con gái trong một phút bốc đồng đã tung những bức ảnh nuy chụp từ hơn 20 năm trước của mẹ lên mạng. Dù đã lớn tuổi và có sự đồng cảm từ gia đình nhưng sự phát tán với tốc độ chóng mặt của các trang mạng đã khiến chị bất an, gia đình chuếnh choáng một thời gian dài...

Nạn nhân của truyền thông không chỉ là nghệ sĩ

iếp tay cho lối PR thiếu văn hóa hay lối thông tin không cân nhắc, lựa chọn các truyền thông lá cải đã và đang không chỉ tạo ra sự lăng xê cho một nhóm nghệ sĩ nổi tiếng bằng tai tiếng mà còn tạo ra những hậu quả xã hội khó lường hết. Một thảm họa nữa là thị hiếu thẩm mỹ, văn hóa thời trang, văn hoá đọc…của công chúng cũng đứng trước nguy cơ bị tác động làm cho "lệch chuẩn".

Chẳng ai muốn vạch áo cho người xem lưng, nhưng tâm lý chung của con người vẫn tò mò “nhòm ổ khóa”. Chuyện hậu trường showbiz, đời tư nghệ sĩ... được (bị) các trang mạng lá cải khai thác, đào sâu chung quy cũng là hiện tượng cộng sinh. Các trang mạng cần tin sốc để câu độc giả, trong khi một số nghệ sĩ cũng cần hay được truyền thông đánh bóng tên tuổi. Nhưng khai thác quá sâu, bới móc chuyện đời tư đôi lúc thô lỗ, vượt quá đà thuần phong mỹ tục Việt..., các trang mạng và truyền thông lá cải đã đem đến cái nhìn lệch lạc về đời sống nghệ sĩ nói chung. Thật chưa bao giờ, “hậu cung” chẳng đâu ra đâu của làng giải trí lại lắm chuyện lên mạng đến vậy. Thôi thì đủ thứ, nào là “Hà Anh Tuấn - Phương Linh diện áo đôi”, “Ốc Thanh Vân sexy khoe bụng bầu” rồi thì “Gái nhảy Minh Thư “ngoại tình” vì mê mẩn Quách Ngọc Ngoan”, “Lê Hiếu - Văn Mai Hương chưa tính chuyện sống thử”...

Nhiều cuộc thi, chương trình truyền hình... lướt web rất hiếm có những bài viết nhìn nhận, phân tích chuyên môn và học thuật mà đầy rẫy những bài, ảnh giật tít giật gân, mổ xẻ chuyện hậu trường vô bổ. Chương trình Bước nhảy hoàn vũ đang phát sóng trên VTV3, khi Vân Trang phải dừng bước tại đêm thi thứ 7, báo mạng lại đề cập đến những vấn đề chẳng liên quan chuyên môn như “Vân trang khoe hình đẹp trong màn nhảy hip hop” “Vân Trang lộ eo nuột nà, Minh Hằng khoe vòng 1 sexy”...

Hay khi cuộc thi Next Top Model 2011 kết thúc, các trang mạng lại hò nhau mổ xẻ chuyện hậu trường: giám khảo tố BTC quỵt tiền giải thưởng, thí sinh kêu ca “đàn chị” ngồi ghế cầm cân nảy mực nhưng chèn ép “đàn em”, rồi BTC “phản pháo” yêu cầu siêu mẫu Hà Anh xin lỗi vì dối trá. Đề cập quá sâu những scandal, đưa tin với tần suất, số lượng lớn những hình ảnh phản cảm... thật không quá khi khẳng định “mê trận” thông tin truyền thông lá cải mang lại đã khiến khán giả mường tượng về làng giải trí đầy màu xám xịt, phản cảm, nhăng nhố... Chỉ làm một phép thử đơn giản sẽ thấy sự chênh lệch trong lượng tin bài của các trang mạng hiện nay về cái đẹp và phản cảm. Gõ trang tìm kiếm Google.com với “Sao Việt mặc áo dài đẹp” chỉ có 1.560.000 kết quả trong khi có tới 5.250.000 kết quả “Sao Việt khoe vòng 1” từ các trang từ VN (?!).

Đấy là chưa nói, với mục đích câu khách, tăng lượng truy cập web, nhiều trang mạng lá cải còn “dựng chuyện”, đưa thông tin sai sự thật. Dăm năm trước, khi chuyện “tình ảo, mạng thật” giữa Phương Linh và Hà Anh Tuấn trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2006 không chỉ gây sự chú ý, quan tâm của bạn đọc mà còn khiến nhiều người tưởng thật. Giờ đây, mỗi dịp làng giải trí bước vào cuộc thi hay sự kiện có tính dài hơi, chiêu “dựng chuyện tình” câu view của báo mạng lá cải đã trở thành nhàm chán. Đơn cử như cặp Quách Ngọc Ngoan, Nguyễn Ngọc Anh được truyền thông lá cải “phù phép” ghép đôi gần như suốt cả cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo nhưng chỉ nhận được sự phản ứng, tẩy chay của cư dân mạng.



Hai bài báo đăng trên một tờ báo phát hành sáng qua (29.5.2012) gây sốc cho bạn đọc

Thảm họa lệch chuẩn


Tự thiêu vì báo "lá cải" “Đầu tháng 3, một tờ báo đăng bài “Nữ sinh lớp 7 mang thai, cả thị trấn xôn xao”. Nội dung các bài báo nói về việc một bé gái 13 tuổi tên H. (Thừa Thiên-Huế) có người yêu 20 tuổi, mang thai hơn một tháng. H. bị bạn bè gièm pha và em đã nghỉ học cách đó vài tuần. Bài viết có đăng tải cả hình ảnh, họ tên, địa chỉ nhà, địa chỉ trường của cô bé. Riêng cái tựa này đã có đến 48.900 kết quả từ các báo và diễn đàn khác đăng tải lại. Có diễn đàn còn đưa nó vào mục “tin shock-tin hot”. Đến chiều 20.5, không chịu nổi sức ép của dư luận, H. và người yêu đã cùng nhau mua xăng về tự thiêu, cả hai được hàng xóm phát hiện và đưa đi điều trị ở BV Trung ương Huế vì bỏng nặng”. (nguồn: Pháp luật TP.HCM, ngày 29.5.2012)

Hẳn nhiên, việc đề cập quá sâu chuyện hậu trường, bới móc đời tư nghệ sĩ... của các trang mạng lá cải không thể nói là không làm tổn thương, ảnh hưởng đến làng giải trí nói riêng mà còn làm tổn hại đến hình tượng người nghệ sĩ nói chung. Giật tít sốc “Tuấn Hưng và các cuộc tình với giai nhân showbiz Việt”, một trang mạng liệt kê nhiều gương mặt nghệ sĩ đã cho Tuấn Hưng “mọi thứ”, người thì “theo đuổi”, cô khác là “tình yêu cuối”... thậm chí còn rộng đường cho nam ca sĩ này “tỏ tình” trắng trợn: “Mong có được người vợ như Mỹ Tâm” trong khi “Cô gái trong mơ của tôi là Minh Hằng”. Điều đáng nói là “người xưa” Thân Thúy Hà nay đã là bà mẹ thì trang mạng này vẫn bới lại chuyện cũ với phát ngôn làm tổn hại gia đình cô của Tuấn Hưng theo cách: “Cô ấy đã cho tôi mọi thứ”.

Đả động nhiều đến tình tư, chuyện phong the của các sao làng giải trí đến mức bị chính cộng đồng mạng kêu ca “bội thực”, đòi tẩy chay không tăng view cho các tít giật gân, câu khách... nhiều trang mạng lá cải “không tha” cả khoảnh khắc riêng tư của những thành viên gia đình nghệ sĩ. Chỉ vài tấm ảnh mẹ con ca sĩ Hiền Thục quay clip ca nhạc, một trang mạng đã ghép với ảnh Thanh Hằng đóng phim để giật tít gây sốc: “Thanh Hằng làm tú bà, mẹ con Hiền Thục đi... bán sữa”. Thậm chí, trong khoảnh khắc chơi đùa rất vô tư, tinh nghịch của con gái diễn viên Trương Ngọc Ánh được đưa lên internet với tít: “Con gái Trương Ngọc Ánh lộ... quần chip” đã làm cộng đồng mạng “nổi sóng phản đối”. Oái ăm thay, cô công chúa đầu lòng của cặp diễn viên Trần Bảo Sơn, Trương Ngọc Ánh chỉ mới 3 tuổi (?!).

Với sự “quan tâm đặc biệt” của truyền thông lá cải về “khoe hàng”, “ảnh nóng”... chiêu PR bẩn này của một bộ phận nữ nghệ sĩ đã “lây” sang cả phái mạnh trong làng giải trí. Hàng loạt nam người mẫu, đạo diễn nam như: La Ngọc Duy, Quang Tuyến, Tiến Đoàn, Vũ Ngọc Đãng... xuất hiện ồ ạt với hình thể nguyên bản của Adam, không mảnh vải che thân. Bên cạnh đó, hễ “người của công chúng” xuất hiện với bạn khác giới lại bị săm soi, giật tít như “Cặp kè với trai lạ”, “Sánh bước với hot girl”... dù đó chỉ là những người đồng nghiệp, họ hàng, người thân... khiến cho không ít độc giả ác cảm về cuộc sống không lành mạnh của nghệ sĩ do chính cách khai thác thông tin của các trang mạng lá cải.

Nên nhớ, nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, sẵn sàng “cởi”, “lộ” không cần thiết và không đúng nơi đúng chỗ trước ống kính, máy quay rất ít. Quanh đi quẩn lại chỉ vài cái tên như Phi Thanh Vân, Thủy Tiên, Thu Minh, Ngọc Trinh, Ngọc Quyên... nhưng với tần suất, số lượng xuất hiện quá lớn trên các trang mạng lá cải với hình ảnh phản cảm, khêu gợi đã đem đến cái nhìn lệch lạc về đời sống, hình tượng của đông đảo nghệ sĩ nói chung. Xét cho cùng, cách khai thác thông tin, hình ảnh lệch lạc về đời sống nghệ sĩ như thế chỉ phục vụ thị hiếu tầm thường, trí tò mò của một bộ phận độc giả. Những nghệ sĩ ít ỏi nổi tiếng bằng những chiêu PR tai tiếng thực sự cũng chỉ là “sao giấy”, “sao ảo” của các trang mạng, truyền thông lá cải chứ thực sự chưa có diễn viên, ca sĩ nào được công nhận là sao hay diva làng nhạc Việt. Đáng cảnh báo là lối khai thác thông tin, đưa những hình ảnh giật gân, vô bổ, phản cảm, hoàn toàn không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc của truyền thông lá cải đã làm hoen ố cách nhìn nhận của dư luận, xã hội về giới nghệ sĩ nói chung và về lâu về dài cũng làm ảnh hưởng thị hiếu thẩm mỹ, văn hóa thời trang... của một thế hệ độc giả.

Theo Báo Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm