21/05/2014 07:13 GMT+7 | Phim
Được đạo diễn Ceylan dàn dựng theo 3 truyện ngắn của nhà viết kịch Nga nổi tiếng Anton Chekhov (1860-1904), phim mô tả Aydin (Haluk Bilginer thủ diễn) một diễn viên đã giải nghệ giàu có, sống cùng người vợ trẻ hơn mình nhiều tuổi (Melisa Sozen) và cô em gái vừa ly hôn (Demet Akbag).
Bộ phim hớp hồn giới phê bình
Aydin là người cai quản một ngôi làng ở vùng núi Thổ Nhĩ Kỳ, nơi những ngôi nhà được xây dựng trên các vách đá giống như tổ kiến. Aydin có một khách sạn ấm cúng, chuyên tiếp đón, phục vụ dân "phượt" và vận động viên xe đạp. Aydin tự nhìn nhận mình là một người cai trị rộng lượng trong cộng đồng người Hồi giáo bảo thủ ở Anatolia, là người bảo vệ truyền thống văn hóa phong phú của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thực tế người dân trong làng rất ghét ông vì thói ức hiếp những người làm thuê của ông. Một ngày nọ, khi chiếc ô tô Land Rover của Aydin đang lăn bánh xuống đồi, một cậu bé đã tức giận ném hòn đá làm vỡ kính ô tô. Vụ việc này đã gây nên một trận cãi vã om xòm trong nhà Aydin. Vợ và em gái ông vô cùng phẫn nộ khi phải chứng kiến cảnh Aydin kéo lê cậu bé thủ phạm và chìa tay bắt cậu bé hôn để xin tha thứ.
Kịch bản phim, với những lời thoại dài sâu sắc, do Ceyland và vợ ông là Ebru chấp bút. Thậm chí, một số nhà phê bình còn so sánh kịch bản phim của họ với phim của đạo diễn Thụy Điển nổi tiếng Ingmar Bergman, một bậc thầy chuyên làm phim mang những câu hỏi của thuyết hiện sinh, về cái chết, sự cô đơn và niềm tin.
Tạp chí Variety đã cất lời ca ngợi, cho rằng: “Các nhân vật được mô tả vô cùng sinh động trong phim. Với tác phẩm điện ảnh này, Ceylan đang ở đỉnh cao quyền lực của mình. Đây là bộ phim mang vẻ đẹp mê hồn, thu hút hết tâm trí người xem”.
Tờ nhật báo Anh The Guardian thì đánh giá “bộ phim gây ấn tượng sâu sắc”. Sau buổi chiếu phim, Winter Sleep còn đứng đầu danh sách bình chọn của giới phê bình do tạp chí Pháp Le Film Francais tiến hành.
Một tác phẩm nuôi dưỡng tâm hồn khán giả
Nam diễn viên Bilginer cho biết, ban đầu ông thấy “khiếp đảm” khi nhìn tập kịch bản phim dày tới 183 trang. Song khi đọc kỹ, ông thấy đây là một kịch bản được viết rất hay và “mang tính tự phê bình cao". "Ceylan hiểu về diễn xuất hơn diễn viên. Ông là một bậc thầy về truyền đạt” - Bilginer nhận xét.
Nhà làm phim Ceylan đã có hơn 10 tác phẩm điện ảnh. Ông từng đoạt giải tại LHP Cannes với phim Uzak, Climates, Three Monkeys (đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất) và Once Upon A Time In Anatolia. Có mặt tại LHP Cannes năm nay, Ceyland cho biết trong các bộ phim của mình, ông chủ đích đặt ra các câu hỏi để khán giả đối diện với nhiều vấn đề mà họ đang phải xử lý trong thực tại.
“Bộ phim Winter Sleep mô tả khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo, giữa những người có quyền lực và bất lực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phim không mô tả về bất cứ sự kiện nào ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, song lại mang đến một bài học giá trị.
Thổ Nhĩ Kỳ đang xảy ra rất nhiều chuyện, vì vậy các nghệ sĩ không thiếu đề tài. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều đạo diễn thích đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp những vấn đề đó. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại không thích đụng chạm đến những rắc rối trong xã hội, mà thích mô tả thế giới nội tâm của con người. Nhiệm vụ của một đạo diễn điện ảnh là xoáy đến tâm hồn của khán giả. Trong phim của mình, tôi cố gắng nêu ra những ý tưởng để nuôi dưỡng tâm hồn của người xem, khiến họ đồng cảm khi xem phim và có thể tự thấy hổ thẹn, có trách nhiệm về những việc làm nhất định” - đạo diễn Ceyland nói.
"Ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay hầu như không có văn hóa thú nhận và hổ thẹn. Điều này khác hẳn ở Nhật Bản. Chẳng hạn ở Nhật, khi xảy ra một sự rủi ro lớn, đích thân vị bộ trưởng có liên quan sẽ đứng ra nhận trách nhiệm. Tôi nghĩ, với vai trò là một nghệ sĩ, tôi nên phát triển những yếu tố nhân văn và tính cá nhân trong các tác phẩm điện ảnh của mình” – đạo diễn Ceyland chia sẻ. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất