Phim "Stoker" - "kinh dị" về tâm lý

04/03/2013 09:55 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Như TT&VH đã phản ánh trong số báo vừa qua, phim Stoker ra rạp hôm 1/3 ở cả Anh và Mỹ và đánh dấu một bước tiến của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook vào Hollywood. Ngay trước khi ra mắt cuối tuần này cũng có nhiều bài phê bình tích cực về bộ phim trên các báo Anh, Mỹ.

Cái tên Stoker khiến người ta liên tưởng đến Bram Stoker, tác giả của Dracula. Dù bộ phim không trực tiếp nhắc đến đến nhà văn này lẫn tác phẩm danh tiếng của ông nhưng cũng mang lại không khí rùng rợn. Stoker là tên họ của gia đình trong phim.

Chuyện xoay quanh cuộc sống của gia đình Stoker khi người chú là Charlie (Matthew Goode) trở về để dự đám tang người anh mới qua đời. Cả người vợ Evelyn (Nicole Kidman) và cô con gái mới lớn India (Mia Wasikowska) của người đã khuất đều phải lòng Charlie - người đàn ông quyến rũ đột nhiên xuất hiện trong cuộc đời họ.

Nicole Kidman tiếp tục với dòng phim “tăm tối”

Nicole Kidman chưa bao giờ ngại những kịch bản khiến người ta phải rùng mình. Phim mới Stoker của minh tinh kể về chuyện tình giữa người mẹ góa, đứa con gái và người chú, đây là tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng người Hàn Quốc Park Chan Wook.

Tất cả nhân vật phim trong phim đều có những bí mật đen tối và càng về cuối phim càng được làm sáng tỏ. Bên cạnh chuyện tình tay ba, đáng sợ hơn là lãng mạn với sự bí ẩn căng thẳng trong các tình tiết thì cuộc đối đầu giữa mẹ và đứa con gái khi đến tuổi 18 cũng là một điểm nhấn của phim.

Nicole Kidman và Mia Wasikowska trong vai Evelyn và India Stoker.

Với Nicole, đây chỉ là một phim kinh dị tiếp theo trong rất nhiều phim rùng rợn mà cô đã đóng, nhưng nữ diễn viên đã thích câu chuyện ngay lần đầu đọc kịch bản. Mặc dù vậy, cô mất một thời gian mới hiểu hết sự phức tạp của cốt truyện.

Trong phim, hình ảnh góa phụ Evelyn mặc bộ đồ đen ảm đạm với mạng che mặt quý phái trong đám tang của chồng rất ấn tượng qua sự hóa thân của Nicole. Thậm chí, trang Contact Music còn nói đây có thể là vai diễn khá nhất của “thiên nga nước Úc” trong 10 năm trở lại đây.

Với hai vai diễn gần đây nhất của mình, trong Stoker The Paperboy, Nicole có vẻ như đang rời bỏ điện ảnh “dòng chính” để thể nghiệm những gì tối tăm hơn, góc cạnh và mạo hiểm hơn.

“Alice” lột xác sau khi ở "Xứ sở thần tiên"

Nữ diễn viên 24 tuổi từng đóng vai Alice trong bộ phim Alice in Wonderland (tựa Việt: Alice ở xứ sở thần tiên) của đạo diễn Tim Burton năm 2011. Vai diễn India đầy ám ảnh trong Stoker được mong đợi là bước ngoặt của Mia. Cô gái 18 tuổi India trong phim có mái tóc đen dài ủ rũ, đối lập với mái tóc sáng quyến rũ của người mẹ. Diễn xuất của Mia được đánh giá là truyền tải được nội tâm phức tạp của lứa tuổi mới lớn.

Cô nói với Telegraph về vai diễn: “Các phim teen thường rất rập khuôn. Ở lứa tuổi này, người ta thích xem những phim mà họ không cảm thấy mình trong đó, về chuyện tình giữa những người đẹp trai xinh gái. Nhưng tôi lại chỉ thích những vai diễn cho tôi cơ hội bộc lộ những gì tôi thấy là đúng hiện thực hơn về tuổi thiếu niên”.

Sự mơ hồ của kịch bản Stoker đã thu hút Mia. “Bạn sẽ không biết India là vai chính diện hay phản diện, kẻ săn đuổi hay người bị săn đuổi. Bộ phim đùa cợt với nhận thức của bạn. Đó là một chuyện tình kỳ quặc giữa người mẹ, người chú và đứa con gái. Vừa hiện đại lại vừa cổ điển”.

Câu chuyện “đẹp đẽ” về con quỷ bên trong mỗi người

Kịch bản do Wentworth Miller, diễn viên nổi tiếng từ vai Michael Scofield trong series truyền hình Mỹ Prison Break, viết. Đây là tác phẩm đầu tay của anh. Miller đã viết kịch bản này với bút danh Ted Foulke, với lý do “Tôi muốn để câu chuyện này tự chứng tỏ giá trị của nó”.

Miller cho biết quả thực anh đã lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh dị về ma cà rồng Dracula của Bram Stoker nhưng không tạo ra các nhân vật ma cà rồng mà chỉ làm nên “một câu chuyện kinh dị tâm lý, một bi kịch gia đình”. Phim kinh dị Shadow of a Doubt của Alfred Hitchcock cũng là một nguồn cảm hứng, nhưng “Chúng tôi khởi đầu tại đó tuy nhiên đã đi theo một con đường rất khác”, theo lời Miller.

Còn với đạo diễn Park Chan Wook, đây là phim nói tiếng Anh đầu tiên của ông. Đây được đánh giá là tác phẩm ra mắt “đẹp đẽ” của Park, “một bậc thầy điện ảnh châu Á”, ở phương Tây.

Cũng như Nicole, đạo diễn bị mê hoặc bởi sự phức tạp trong tâm lý con người mà kịch bản thể hiện. “Bạn có thể nói cái ác là một sự truyền nhiễm. Nhân vật người chú Charlie, kẻ có sức quyến rũ mê hoặc, cho chúng ta thấy mỗi con người đều có con quỷ bên trong và chỉ cần bạn gặp những người như vậy, con quỷ đó sẽ được đánh thức”, nhà làm phim Hàn Quốc nói.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm