Victor Vũ: Đạo diễn “no scandal”!?

22/08/2012 07:02 GMT+7 | Phim

(TT&VH Cuối tuần) - Có thể nói, Victor Vũ là đạo diễn đầy nghịch lý của điện ảnh Việt Nam hiện nay, khi tai tiếng và tăm tiếng gần như song hành cùng nhau. Chắc số người chửi phim anh cũng nhiều tương tự như số người xem phim của anh. Và rõ ràng một sự thật phũ phàng, mặc kệ những lời gièm pha, trong số đó khá nhiều xuất phát từ đồng nghiệp, Victor Vũ vẫn là cái tên đang được nhiều nhà sản xuất săn đón, vì ở anh hé lộ cho họ khả năng kiếm lời.

Sau Thiên mệnh anh hùng đình đám với nhiều công tội, Victor Vũ có phim Scandal với chủ đích “vạch mặt showbiz Việt”, dự kiến khởi chiếu vào ngày 12/10/2012. Giới mê thích tin giật gân rất mong chờ phim này, vì lâu nay tên tuổi Victor Vũ chẳng xa lạ với khái niệm scandal, nay đích thân anh đứng ra vạch tội nó, phải chăng là “vừa đá bóng vừa thổi còi”?



Lực hấp dẫn vạn vật…

Giới làm phim kể rằng dường như có hai Victor Vũ, một người có vẻ nhút nhát, cảm xúc và chân thành ở đời thường, một người kiên nhẫn, tinh quái và bình tĩnh ở phim trường. Chính tính cách hai mặt này đã giúp Victor Vũ trụ được trước các bão tố của nghề nghiệp và dư luận.

Quan sát hành trình công việc, có thể thấy sự tiến bộ của Victor Vũ là một trường hợp hiếm gặp trong điện ảnh Việt mấy chục năm qua. Từ các phim còn khá non tay như First Morning, Oan hồn, Chuyện tình xa xứ… “nhảy một cái”, anh đã có Giao lộ định mệnh, Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng. Chính sự tiến bộ song song với khả năng hút khách đã làm nên hấp lực của anh với nhiều nhà sản xuất. Vì nói gì thì nói, việc Cô dâu đại chiến bội thu với khoảng 37,6 tỷ đồng trong đợt chiếu đầu tiên là một hấp lực khó cưỡng.

Còn tại sao Victor Vũ được ưu chuộng tại Việt Nam, dù đôi lúc, bị dính nghi án đạo ý tưởng hay lợi dụng sở hữu trí tuệ của người khác? Có thể vì người Việt đã quen dùng hàng nhái hàng giả, một bộ phim hơi giông giống thì đã có sao? Cũng có thể vì nền điện ảnh Việt đang thiếu nhân tố và cách làm phim mới, nên khi có vài gương mặt được việc thì phải lo o bế, những dư luận chưa có đủ căn cứ pháp lý để quy kết thành tội trạng, đành phải bỏ ngoài tai? Thử hỏi, nếu ở những đất nước có thói quen tôn trọng sở hữu trí tuệ và sự sáng tạo, một người gặp những biến cố như Victor Vũ sẽ dễ hay khó kiếm đất sống?

“Nên hiểu, bạn có một ý tưởng, đồng nghĩa việc cả triệu con người đang có cùng chung ý tưởng đó giống bạn. Trên đời này chẳng có câu chuyện gì chưa từng được kể. Mỗi bộ phim cho mỗi đối tượng đều có một công thức chung. Quan trọng nhất là xem phim xong, khán giả có hài lòng hay không”, đây là quan điểm của Victor Vũ về những câu hỏi vừa nêu, từng trả lời trên TT&VH.

Trong suốt thời gian làm phim tại Việt Nam, Victor Vũ xem nghi án đạo phim của Giao lộ định mệnh là “cơn ác mộng mệt mỏi nhất”. Thế nhưng, khi Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng ra mắt, vẫn còn đây đó dư luận về chuyện đạo chỗ này đạo chỗ kia. Thậm chí cái poster Scandal cũng có nét na ná giống với phim True Blood hoặc Black Swan. Vẫn với “phong thái” cũ, Victor Vũ rất bình tĩnh và tự tin: “Ai muốn nhận xét, tôi không phản đối, thậm chí tôi còn đưa ra nhiều cái lựa chọn khác để họ dễ so sánh hơn”, nguyên văn lời Victor Vũ trên báo Thanh niên (8/2012) và tóm lược theo ý của Victor Vũ trên TT&VH (tháng 10/2010).


Bí ẩn người đứng sau?

Em trai của thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên (1952-1992) là nhà thơ Nguyễn Hoàng Nam, người từng tham gia viết chung các kịch bản như Oan hồn, Chuyện tình xa xứ… từng rất ngạc nhiên khi biết việc mới về Việt Nam mà Victor Vũ có thể dùng tiếng Việt để trả lời trực tiếp báo chí và sau đó là sự phát triển quá nhanh tiếng mẹ đẻ của anh chàng gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ này. Trong phim Oan hồn, chính Nguyễn Hoàng Nam đã trực tiếp đi tham vấn nhiều nơi để có được những cảnh quay diễn tả văn hóa Việt cho thật gần gũi. Thậm chí có nghi vấn nói rằng tất cả kịch bản của Victor Vũ đều do Nguyễn Hoàng Nam sửa sang, hoàn thiện.

“Tôi đã luôn làm phim về Việt Nam, từ phim tốt nghiệp cho đến phim đầu tay, nên đã có một quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về Việt Nam rất nhiều. Bên cạnh đó gia đình đã giữ cho tôi một yếu tố Việt Nam, nhất là ngôn ngữ. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Cho đến bây giờ tôi vẫn cho rằng mình chỉ mới bóc được một tầng về “chất” Việt Nam, còn lại vẫn đang tìm hiểu và lắng nghe. Và có lẽ, sự tìm hiểu này sẽ rất lâu dài”, Victor Vũ nói về quá trình tìm kiếm kịch bản của mình, từng nói đại ý trên TT&VH năm 2009.

Trong các phim Giao lộ định mệnh, Cô dâu đại chiến và cả Scandal lần này, có một nhà biên kịch mà Victor Vũ nói rằng mình làm việc chung rất ưu thích, đó là Hồng Phúc. Nghĩ cũng lạ, dù đã có vài phim đình đám tại Việt Nam, vậy mà bóng dáng và thân thế thật sự của Hồng Phúc vẫn bặt vô âm tín. Nghe bạn bè trong giới văn chương kể rằng Nguyễn Hoàng Nam cũng thuộc tuýp người ngại đám đông, thường chạy trốn báo giới. Nên nghi ngờ Hồng Phúc chính là nhà thơ Nguyễn Hoàng Nam không phải thiếu cơ sở.

Cũng có chuyện kể rằng khi nghe Victor Vũ trình bày ý tưởng về phim Giao lộ định mệnh, chính Nguyễn Hoàng Nam cảm thấy ngờ ngợ, hình như đã xem đâu đó, nên đề nghị kiểm tra lại. Nhưng Victor Vũ lại rất quyết tâm thực hiện, nên dù vẫn nhiệt thành bay từ Mỹ về cộng tác, giúp sức, nhưng cái tên Nguyễn Hoàng Nam đã không “ghi chú” từ đây, thay vào đó là sự xuất hiện của Hồng Phúc.

Cũng nói thêm về việc sáng tác kịch bản, có lần Victor Vũ đi xem vở Nỏ thần của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, thấy tâm đắc với sự cắt nghĩa lịch sử, nên đã nói với bạn bè rằng mình sẽ chuyển soạn nó thành phim. Tin này lọt đến tai Đỗ Đức Thịnh, khiến đạo diễn sân khấu vội vàng đánh tiếng mình cũng sẽ làm phim này và đem kịch bản đi đăng ký trước. Thực hư của chuyện này ra sao chưa có người xác minh được, vì cả hai đạo diễn đều miễn bình luận, nhưng nhiều diễn viên Kịch Phú Nhuận thì vẫn còn râm ran. 


Victor Vũ chỉ đạo diễn xuất Scandal

Vân Trang được quyền đến trễ?

Khi được hỏi: “Người ta đồn rằng sau mỗi dự án anh lại có một mỹ nhân, đúng không?”. Victor Vũ “xù lông”, vì anh vốn ngại nói chuyện đời tư. “Tôi thấy đời tư không liên quan gì đến việc làm phim. Nếu hai người kế toán làm chung, cảm tình rồi yêu nhau thì có sao? Trong đoàn phim cũng vậy, diễn viên, đạo diễn, hóa trang, ánh sáng làm chung rồi yêu, khác gì đâu? Tuy nhiên, nếu nói mỗi dự án tôi có một mỹ nhân thì rất nực cười. Từ khi về Việt Nam đến giờ tôi mới chỉ quen hai người. Mà chuyện đó bình thường, tôi sống ở đây, làm việc ở đây mà, càng ngày càng gắn bó hơn thì tôi cũng cần tình bạn, cần những mối quan hệ riêng tư”.

Như đã đề cập, tại phim trường, Victor Vũ thuộc kiểu đạo diễn có nguyên tắc, diễn viên nào đi trễ cũng sẽ bị ê-kíp phàn nàn. Thế nhưng Vân Trang thì không. Vài bạn diễn kể lại, tại phim trường Scandal, có buổi quay Vân Trang đi trễ gần hai tiếng cũng không sao, vì dường như đạo diễn đã bật đèn xanh cho điều này?

Trước đây, khi được hỏi người yêu của anh hiện nay tên gì, Victor Vũ chỉ tiết lộ rằng họ của ấy bắt đầu bằng chữ N, mà Vân Trang thì họ Nguyễn - tên đầy đủ: Nguyễn Ngọc Thùy Trang. Sinh ngày 1/3/1990 tại Tiền Giang, cao 1m65, thích ăn ốc, đi chơi, mua sắm... “Giang hồ” cũng bắt gặp họ nhiều lần tay trong tay với nhau đến nhiều nơi. Nhìn qua nhìn lại danh sách bóng hồng đang vây quanh Victor Vũ, tình nghi Vân Trang là người tình N dường như đúng nhất. Mà nếu đã là người tình thì việc đến trễ một hai tiếng ở phim trường, có sá gì.

Một phóng viên hỏi: “Gắn bó với nhau lâu rồi mà đến tận phim thứ ba, Vân Trang mới được vào vai chính? Hơi kỳ lạ nhỉ?”. Victor Vũ giãi bày ngay: “Sao lại kỳ? Theo tôi, hợp vai thì mới đóng. Có một câu nói của Constantin Stanislavski, đạo diễn sân khấu nổi tiếng của Nga: Không có những vai diễn nhỏ, chỉ có những diễn viên nhỏ. Trong Cô dâu đại chiến, mặc dù vai của Trang không nhiều đất, nhưng cô ấy đã nổi bật. Còn Thiên mệnh anh hùng, thái hậu xuất hiện có 5 lần, song lần nào cũng ấn tượng. Nói thật, vai của Trang lần này cực lắm. Diễn giải thế nào nhỉ? Tất cả những gì gọi là khủng khiếp nhất mà một diễn viên phải trải qua thì trong phim này, Trang sẽ gánh. Và Trang đã hoàn thành rất tốt”, dẫn lại lời của Victor Vũ trên báo Thanh niên (8/2012).

Victor Vũ luôn có cách nói vừa ngập ngừng vừa hợp lý về đồng nghiệp của mình, như trước đây, khi nói về Tăng Bảo Quyên: “Tôi và Quyên chỉ là bạn thân, bạn tốt của nhau. Còn về nhận xét cá nhân thì tôi thấy Quyên là người rất dễ thương. Trong chuyên môn, Quyên là một diễn viên chuyên nghiệp, không “làm khó” đoàn làm phim. Bạn xem vai diễn của cô ấy trong Giao lộ định mệnh sẽ tin ngay lời tôi nói”. Ngoại trừ sự lựa chọn rõ ràng và duy nhất khi làm phim (ăn khách), Victor Vũ thích mang tới cho người khác nhiều sự lựa chọn

Thu Hải Đường


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm