Pháp phục hồi vị thế của danh họa Monet

25/09/2010 17:10 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Với thế giới, họa sĩ Pháp Claude Monet (1840-1926) là một bậc thầy của trường phái Ấn tượng, nhưng ở quê nhà ông vẫn bị chế diễu là một nhân vật tầm thường. Giờ đây, ở Paris đang trưng bày cuộc triển lãm lớn tranh của Monet mang tên Monet: L’Aventure Intérieure với hy vọng thay đổi được hoàn toàn quan niệm đó.

Claude Monet, một trong những người Pháp được yêu thích nhất thế giới đang “trở về nhà” sau 30 năm bị lãng quên.

Bị “bỏ bê” ở quê nhà


Claude Monet

Cuộc triển lãm lớn chưa từng có trưng bày các tác phẩm của bậc thầy trường phái ấn tượng này đã được khai mạc ở Paris hôm 22/9. Với gần 200 bức tranh, trong đó có nhiều họa phẩm chưa hề được trưng bày ở Pháp, đây là triển lãm hồi cố lớn đầu tiên của Monet tại đất nước quê hương ông kể từ năm 1980.

Giới nghệ thuật Pháp dành rất ít thời gian cho Claude Monet, tuy nhiên các tỷ phú Mỹ và khách du lịch Nhật Bản lại rất thích tranh của ông. Cuộc triển lãm tại Grand Palais, ngay gần điện Elysées, đang đặt dấu chấm hết cho hiện tượng đó khi hơn 80.000 vé vào cửa đã bán hết và các nhà tổ chức hy vọng triển lãm này sẽ đón được ít nhất 700.000 người trước khi bế mạc vào ngày 24/1/2011.  

Đi cùng triển lãm là một loạt các cuốn sách phê bình, trong đó tái khẳng định Monet không chỉ là một họa sĩ của những cây anh túc và các đống cỏ khô, mà còn là một nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng và mang tính cách mạng. Tổ chức triển lãm này là ý tưởng của Guy Cogeval, Giám đốc Bảo tàng D’Orsay, khi ông nhận thấy nước Pháp quá “bỏ bê” di sản nghệ thuật lạ thường cuối thế kỷ 19. Trong 8 năm làm việc ở Mỹ, ông đã chứng kiến nhiều sự quan tâm của công chúng và sự kính trọng của giới phê bình dành cho danh họa mà nước Pháp không coi trọng. “Ở Bắc Mỹ, Claude Monet được coi là một vị thần sống. Ở Nhật và Mỹ Latin cũng vậy. Khi trở về tôi vô cùng kinh ngạc khi nhận thấy nước Pháp không mấy thân thiện với Monet”.

Một thực tế rõ ràng là hầu hết các tác phẩm quan trọng về nghệ sĩ trong 30 năm qua đều do các học giả nghệ thuật của Mỹ và Anh viết. Một trong số họ là giáo sư Richard Thomson thuộc Trường ĐHTH Edinburgh và ông là người đồng tổ chức triển lãm nói trên. Thomson từng tổ chức triển lãm tranh của Monet sáng tác vào khoảng năm 1890 - thời điểm ông bắt đầu vẽ một serie tranh về nhà thờ Rouen hay các đống cỏ khô và sau này là hoa huệ nước. Theo giáo sư Thomson, quan niệm Monet là một họa sĩ của ngoài trời, ánh sáng và vẻ đẹp phù du đã làm mờ nhạt tầm quan trọng của ông - ông là một họa sĩ tinh tế và cầu toàn khi mô tả các tâm trạng và cảm xúc nội tâm.

Trưng bày toàn bộ sưu tập tranh mà Monet không bán

Khoảng 1/3 trong số 170 bức tranh và 20 phác họa trong triển lãm nằm trong bộ sưu tập của D’Orsay. Chúng gồm những bức tranh được yêu thích như những cánh đồng hoa anh túc gần Argenteuil, phía Tây Paris, được Monet vẽ năm 1873, hay bức tranh vẽ năm 1904 mô tả ánh mặt trời xuyên qua màn sương mù dày đặc tại khu vực tòa nhà Quốc hội Anh ở London (Anh). Còn 2/3 số tranh của triển lãm được mượn từ các phòng trưng bày và bộ sưu tập cá nhân ở Mỹ, Nhật, Nga, Anh và Australia, và một số ít tranh do họa sĩ bán trực tiếp cho các nhà sưu tầm nước ngoài và chưa hề được trưng bày ở Pháp.


Họa phẩm Femme au jardin được Claude Monet vẽ năm 1867
Nhận được sự hỗ trợ của các thiết chế và nhà sưu tầm hải ngoại, thế nhưng các nhà tổ chức triển lãm này lại bị Bảo tàng Marmottan-Monet, chỉ cách Grand Palais hơn 2 km, từ chối đồng hợp tác. Bảo tàng Marmottan-Monet có bộ sưu tập tranh Monet lớn nhất thế giới, gồm hơn 100 bức tranh do con trai của danh họa là Michel Monet để lại từ năm 1966.

Được biết, các nhà tổ chức triển lãm tại Grand Palais đã đề nghị Marmottan cho mượn một số bức tranh, trong đó có họa phẩm được thần tượng hóa Impression Sunrise (1872), mô tả quang cảnh của cảng Le Havre, nhưng bảo tàng này đã từ chối. Được coi là triển lãm phục hưng danh tiếng của Monet ở Pháp, vậy thì tại sao Marmottan-Monet lại từ chối tham gia vào sự kiện này? Lý do là vào ngày 6/10 tới, bảo tàng này cũng sẽ tổ chức triển lãm hồi cố riêng mang tên La Collection Intime và đây là lần đầu tiên họ trưng bày toàn bộ sưu tập gồm 135 bức tranh, phác họa và sổ ghi chép của danh họa. Số tranh trong bộ sưu tập này là những họa phẩm Monet không bán mà để lại cho con trai. Vậy là trong năm nay, những người yêu hội họa được “mãn nhãn” với hơn 300 bức tranh của Monet trong 2 cuộc triển lãm.

Việt Lâm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm