Phạm Hà Hải: Buông hình, bắt bóng

17/09/2016 12:44 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Hơn một thập kỷ qua với hơn chục triển lãm cá nhân, nhóm và mới nhất là giải Đồng triển lãm mỹ thuật toàn quốc, Phạm Hà Hải (sinh năm 1974 tại Hà Nội, có bằng thạc sĩ Mỹ thuật) được biết đến như một họa sĩ vẽ trừu tượng có nhiều dấu ấn.

Sớm chọn cho mình đề tài thiên nhiên phương Đông, Phạm Hà Hải cũng được biết đến với sự kiên định hiếm hoi: chỉ đeo đuổi tinh thần này với hàngtrăm tác phẩm sen, vườn hoang, gió, phù sa...


"Sương sen" của Phạm Hà Hải

Bảng màu ngọt, sự vững vàng về kỹ thuật là điều dễ nhận thấy ở Phạm Hà Hải. Nhưng trong tác phẩm, anh lại có vẻ muốn dấu kỹ những thế mạnh này. Màu và hình không được bung tỏa một cách ào ạt mà lặng, gợi.

"Cái gì đang là trào lưu thì tôi lại buông, bỏ"- anh cho biết. Tâm sự này, không phải ai cũng dám tuyên ngôn khi sự lạm dụng đề tài về những bức xúc xã hội, hay sự lên gân vay mượn bằng cách co kéo, bóp méo... đang cuốn hút không ít đồng nghiệp.


Tác phẩm "Sen đỏ" của Phạm Hà Hải

Tranh Phạm Hà Hải ngày càng kiệm hình hơn, màu cũng bớt ồ ạt. Anh từ bỏ con đường bung, phá tạo ấn tượng mạnh. Thay vào đó, anh đưa ra một hệ thống tín hiệu, dẫn dụ người xem vào cõi tĩnh lặng gần với thiền.Nói gọn là buông hình, bắt bóng.

Các tác phẩm gần đây nhất của Phạm Hà Hải, cho thấy ngay sự muốn đi xa hơn việc diễn tả cảnh vật thông thường, đối tượng tạo hình  hòa tan trong bề mặt hai chiều. Người xem cảm nhận rõ, mỗi bức tranh là cõi lặng nhẹ nhàng, tinh tế, đẫm tinh thần phương Đông


Họa sĩ Phạm Hà Hải

Phạm Hà Hải suy nghĩ, thực hành nhiều về hình và bóng. Chỉ cần một khoảng đỏ, người xem được đưa ngay đến cây gạo rực rỡ ven chùa, không thấy hoa sen, lá sen trên bề mặt nhưng hương sen thoang thoảng, sắc sen khơi gợi, hiện hữu thị giác…

Anh  kiên trì để mỗi bức tranh đọng lại tâm trí người xem như một giai điệu người ta thỉnh thoảng huýt sáo lại sau khi nghe một bản nhạc hay. Tinh thần, cốt cách phương Đông có lẽ là đây...

Khôi Nguyên


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm