15/11/2015 21:35 GMT+7
(Thethaovanhoa) - Đúng buổi sáng một phần thế giới Facebook nhuộm màu cờ lam chia sẻ nỗi đau từ Paris, tôi ngồi trong phòng ăn ở Traders Hotel, Kuala Lumpur. Tình cờ đập vào mắt dòng chữ với một thiết kế quá ư quen thuộc : Peugeot, nhưng không phải trên chiếc xe đạp, xe máy hay xe hơi như nhiều người lập tức nghĩ tới, mà là một chiếc cối xay tiêu bé nhỏ. Chiếc cối xay tiêu chứa một phần câu chuyện về một trong những biểu tượng lâu đời của ngành công nghiệp Pháp và văn hoá Pháp mà chúng tôi may mắn được biết trong chuyến thăm Paris mới đây.
Từ Paris chúng tôi lên tàu TGV để tới Sochaux, một thành phố nằm giữa biên giới Pháp và Thuỵ Sĩ. Phải nói một chút về TGV, loại tàu hoả chạy bằng điện nhanh nhất thế giới, một sản phẩm công nghệ cao của người Pháp, đi vào hoạt động từ năm 1981, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành đường sắt. Với vận tốc có thể lên tới 574,8 km/h, TGV vượt xa shinkansen của người Nhật về tốc độ. Theo các báo cáo tổng kết, với sự thành công ở Pháp, nhiều nước láng giềng Pháp (như là Bỉ, Ý, Thụy Sĩ) đã nối liền các tuyến đường sắt với Pháp. TGV cũng nối liền Đức và Hà Lan dưới tên Thalys, và Anh quốc dưới tên Eurostar từ điểm xuất phát là Paris-Nord và Bruxelles-Midi. Rất nhiều tuyến TGV đang được lên kế hoạch ở Pháp để nối liền các địa danh quốc tế. Đồng thời nhiều loại tàu điện phát triển từ TGV đã lăn bánh ở Hàn Quốc (KTX), ở Tây Ban Nha (AVE) và ở Mỹ (Acela)…
Tàu cao tốc TGV, một niềm tự hào về công nghệ giao thông của nước Pháp
TGV dừng bánh ở ga Belfort Montbeliard với một nhà ga nhỏ nhưng có thiết kế vô cùng ấn tượng từ hai chất liệu gỗ và thép, chúng tôi lên xe bus len lỏi giữa những cánh đồng cỏ hoa ngút ngàn để tới Sochaux. Một thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 5.000 dân nằm giáp biên giới Pháp với Thuỵ Sĩ, song hàng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tìm đến. Sochaux, quê hương của Armand Peugeot cũng chính là nơi Peugeot ra đời 205 năm trước, hiện giờ ở đây đặt một trong số 4 nhà máy của Peugeot trong biên giới nước Pháp. Và nơi thu hút khách du lịch tới Sochaux chính là Bảo tàng Peugeot, mở cửa cho công chúng từ năm 1988.
Từ năm 1850 biểu tượng con sư tử đã được chọn làm logo cho hãng xe có lịch sử lâu đời thứ hai thế giới
Người Việt Nam có lẽ biết đến Peugeot từ những chiếc xe đạp, xe máy rồi xe hơi theo chân người Pháp đến xứ thuộc địa từ những năm đầu thế kỷ 20. Có thời người ta còn truyền tụng câu thơ vui : Một yêu anh có Seiko/Hai yêu anh có Peugeot cá vàng/Ba yêu xi-téc gọn gàng/Bốn yêu hộ khẩu đàng hoàng thủ đô. Peugeot cá vàng là xe đạp Peugeot màu cá vàng, thời bao cấp được xem như gia sản của nhiều người, hiện nay vẫn là một món quý của dân sưu tập với những “con xe” được hét giá tới 200 triệu đồng… Nhưng cũng có thể Peugeot đến với người Việt còn nhiều hơn thế.
Những chiếc Peugeot trên đường phố Sài Gòn trước năm 1975
Xe đạp Peugeot cá vàng trong bộ sưu tập có giá tới 200 triệu đồng
T.P
Thể thao & Văn hoá
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất