Ông Obama trở thành người hùng bảo vệ môi trường

21/05/2009 10:58 GMT+7 | Trong nước

(TT&VH) - Tổng thống Barack Obama Mỹ đang tìm cách xóa bỏ tiếng xấu của Mỹ là “nước tiêu thụ năng lượng hoang phí nhất” và qua đó xả thán khí lớn nhất thế giới (chỉ chiếm 4,5 dân số, nhưng “ngốn” tới 25% năng lượng toàn cầu) thông qua một loạt tiêu chuẩn mới về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó có quy định đến năm 2016, xe hơi chạy ở Mỹ không được phép tiêu thụ quá 6,6 lít/100 km. Với riêng với biện pháp này, nước Mỹ dự kiến hàng năm sẽ tiết kiệm được gần 2 tỷ thùng dầu!

Kế hoạch mang tính bước ngoặt

 Tổng thống Barack Obama công bố kế hoạch triển khai luật tiết kiệm nhiên liệu và xả khí thải
Tình yêu dành cho những chiếc xe ngốn nhiều xăng của người Mỹ sẽ buộc phải chấm dứt cùng với các tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu mới của Tổng thống Barack Obama vừa được công bố hôm 19/5. Theo các quy định mới, dự kiến bắt đầu triển khai vào năm 2012 và thực sự có hiệu lực từ 2016, mức tiêu thụ xăng của mỗi chiếc xe con chở người phải đảm bảo 27,5 dặm/1 gallon, tức là 100 km chỉ tốn 6,6 lít. Mức tiêu thụ xăng trung bình của xe con hiện nay ở Mỹ là 9,4 lít/100 km. Các xe tải cũng phải giảm lượng tiêu thụ như vậy, trong khi ấy lượng khí thải phải sạch hơn 30% so với trước đây.
Ông Obama ví von rằng biện pháp này đồng nghĩa với việc phải loại bỏ 177 triệu chiếc xe khỏi các con đường trong vòng 7 năm tới. Nó cũng đồng nghĩa với tiết kiệm khoảng 1,8 tỉ thùng dầu nhờ các loại xe đã tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Để người dân dễ hình dung, ông Obama cho biết số dầu này còn lớn hơn toàn bộ lượng dầu mà Mỹ nhập khẩu trong năm ngoái từ các nước Saudi Arabia, Nigeria, Libya và Venezuela cộng lại. Chính sách mới này có thể giúp người Mỹ giảm bớt đáng kể việc phụ thuộc vào nguồn dầu từ bên ngoài.

Ông Obama đánh giá kế hoạch này là "một điểm ngoặt lịch sử theo hướng một nền kinh tế năng lượng sạch" và đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ kết hợp quy định về tiết kiệm nhiên liệu và xả khí thải vào một luật.

Theo các chuyên gia, kế hoạch của ông Obama sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô trong nước phải loại bỏ hàng loạt nhãn mác ô tô nổi tiếng, giàu truyền thống, nhưng cũng “khét tiếng về uống xăng”. Những chiếc xe trong tương lai gần ở nước Mỹ sẽ nhẹ hơn, nhỏ hơn. Các động cơ cỡ lớn sẽ không còn chỗ đứng. Và ngày sẽ càng có nhiều xe dùng động cơ hybrid hoặc diesel như tại châu Âu. Cần biết rằng trong quá khứ đây vốn không phải là những tiêu chuẩn mà người tiêu dùng Mỹ hứng thú theo đuổi.

Sự đồng thuận đáng ngạc nhiên

Luật mới sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động sản xuất và thói quen sử dụng xe ở Mỹ
Một số nhà phân tích lo ngại rằng các quy định mới của chính quyền Obama có thể sinh ra những loại xe mới không hợp với sở thích của số đông người tiêu dùng Mỹ, vì chúng sẽ nhỏ hơn và nhẹ hơn. Jeremy Anwyl, giám đốc điều hành trang Edmunds.com chuyên về ô tô xe máy, lo ngại nói: “Điều không may là những suy nghĩ đó có thể sinh ra những chiếc xe mà người ta không muốn mua".

Tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô, hai trong đó đang dựa vào viện trợ của chính phủ để tránh khỏi bị phá sản, đã tuyên bố rằng họ rất hoan nghênh động thái mới. Đây là phản ứng ngạc nhiên nếu xét tới quá khứ, ngành công nghiệp ô tô, các nhà môi trường và các bang khác nhau ở nước Mỹ đã có những cuộc xung đột không dứt liên quan tới vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và khí thải. Đã từng có thời gian chính quyền 13 bang, dẫn đầu bởi bang California, gây sức ép với chính phủ để họ được phép ban hành các chuẩn khí thải chặt chẽ hơn so với nền chung. Tuy nhiên chính quyền Tổng thống G.W. Bush đã không đồng thuận với hành động này. Đó là chưa kể tới việc ngành công nghiệp xe hơi cũng thách thức quyết định của các bang bằng việc đưa họ ra tòa.

Theo các nhà sản xuất xe và quan chức chính quyền Obama, công nghệ để xây dựng chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đã tồn tại. Nhưng họ cho biết việc chuyển từ công nghệ cũ sang các công nghệ mới sẽ rất tốn tiền. Các quy định mới được cho là sẽ khiến người tiêu dùng phải tốn thêm 1.300 USD cho một chiếc xe mới vào năm 2016.

Ông Obama cũng thừa nhận điều này. "Đúng, sẽ tốn tiền để phát triển những chiếc xe đó. Nhưng ngay cả khi giá sản xuất những chiếc xe đó và xe tải tăng lên, chi phí đi lại sẽ hạ xuống do tài xế tiết kiệm được tiền tại các trạm bán nhiên liệu" - ông nói. Ông ước tính rằng mỗi tài xế sẽ tiết kiệm được khoảng 2.800 USD tiền bơm nhiên liệu và toàn bộ các chi phí trội thêm để mua xe mới sẽ được bù đắp lại theo con đường này trong vòng 3 năm.

Ngoài ra, một biện pháp để kích thích người tiêu dùng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu mang tên “Cash for Clunkers” cũng được đề xuất. Chương trình này sẽ tặng số tiền khoảng 4.000 USD cho người tiêu dùng nếu họ chấp nhận giao nộp lại cho chính phủ những chiếc xe "uống xăng như uống bia", để rồi sau đó mua một chiếc xe với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Tường Linh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm