Tạ Minh Tâm: Khán giả trẻ sẽ bất ngờ với "Tình ca đỏ"

17/04/2010 13:08 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Trong thời điểm này anh đang tất bật chuẩn bị cho live show nhạc cách mạng với chủ đề Tình ca đỏ của mình sẽ diễn ra vào ngày 24/4 tại Nhà hát TP.HCM. Cuộc trò chuyện giữa anh và phóng viên diễn ra khá chóng vánh trong vài phút nghỉ ngơi giữa lúc tập luyện cùng ban nhạc.

“Chương trình nhạc cách mạng hướng đến người trẻ”

* Trong khi các nhà sản xuất ngại làm album nhạc truyền thống thì anh làm hẳn một live show. Có phải anh tự tin hay chỉ đơn giản là muốn làm?

- Cả hai! Tôi muốn làm như thế và tôi tự tin mình sẽ thành công. Những nhà sản xuất đôi khi họ có cái nhìn phiến diện quá chăng. Riêng tôi trong những năm qua nhận thấy phần nhiều các sản phẩm nhạc truyền thống đều mang nặng tính hình thức, làm cho có chứ không có sự đầu tư nghiêm túc. Đất nước Việt Nam 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành lại có nhiều cơ sở hành chính nhà nước, vì vậy nhu cầu sử dụng nhạc cách mạng, truyền thống ở những nơi như thế không hề ít. Việc tôi làm là đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Tuy nhiên, lý do chính của Tình ca đỏ là để kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Trước một ngày lễ lớn, một dịp kỷ niệm trọng đại như thế, bản thân tôi thấy mình cũng phải đóng góp điều gì đó cho không khí chung của xã hội. Trong chương trình này ý tưởng của tôi là sẽ dẫn dắt khán giả theo bước chân của đoàn quân giải phóng từ Bắc vào Nam. Những cảm xúc của một thời kỳ hào hùng như thế sẽ được tái hiện lại xuyên suốt chương trình. Chương trình sắp tới tôi không chỉ làm để phục vụ những khán giả đã quen thuộc với dòng nhạc này, tôi còn có tham vọng thuyết phục được những người trẻ đến nghe để cảm nhận về những điều tôi ngầm gửi gắm.

* Anh muốn đưa những bản “tình ca đỏ” vào sâu rộng hơn nữa trong giới trẻ?

- Tôi tin rằng khán giả trẻ sẽ bất ngờ với những gì tôi sắp thể hiện. Bởi chương trình lần này của tôi có nhiều điểm mới lạ (Và như để minh chứng cho lời nói của mình, anh bước đến cạnh ban nhạc để nói về ý tưởng vừa nghĩ ra. Anh muốn xen vào giữa một bài hát quen thuộc là một giai điệu quen thuộc khác. Thật lạ lùng, khi cảm xúc của ca khúc chính chưa dứt thì sự bừng bừng của những giai điệu mới thêm vào đã trỗi lên khiến người nghe có cảm xúc rất lạ - PV).

Với ý tưởng táo bạo này, tôi muốn khi tôi dứt tiếng hát, cả khán phòng sẽ cùng cất cao một bài hát quen thuộc đưa toàn bộ không khí đêm diễn về thời điểm cách đây 35 năm. Như bạn thấy tôi thể hiện lại những bài hát này với cảm xúc khác và tâm thế khác. Hỗ trợ tôi trong Tình ca đỏ là ban nhạc với những người trẻ và cách hòa âm rất mới, rất hiện đại.

Cũng xin nói thêm, tôi tự nhận mình là một người rất tham lam. Các công việc tham gia tôi đều tìm được sự thú vị khi làm nó. May mắn của tôi là có duyên được mời vào những công việc đó và hầu hết đều thành công.

* Nói vậy, anh chưa bao giờ biết đến thất bại sao?

- Chắc chắn tôi không phải là người hoàn hảo vì thế làm sao mà không có những thất bại được. Vấn đề là tôi luôn kỹ tính với những sản phẩm của mình để chắc chắn rằng nó có chất lượng tốt nhất, ít nhất là theo quan điểm của tôi. Cũng có những khi tôi làm ra những sản phẩm chưa đạt, tôi thường bỏ chúng luôn hoặc cất ở đâu đó để đừng ai thấy. Tôi chỉ dám khoe với mọi người những thứ tốt nhất của tôi thôi. Vì thế với những thứ tôi mang ra công chúng, tôi đều có một sự tin tưởng rất lớn vào thành công của nó.

* Anh chia thời gian của mình cho các công việc phải làm như thế nào?

- Tôi không có suy nghĩ là sẽ chia thời gian thế nào để thực hiện cùng lúc các công việc của mình. Sẽ có lúc tôi dồn sức cho một công việc và những công việc kia phải dừng hoặc đi chậm lại. Như trong thời điểm này, tôi đã tạm để sang một bên nhiều lời mời làm MC hay đóng phim để tập trung vào live show ngày 24 sắp tới.

Nhiều sao vào sân chơi nhạc hàn lâm


* Anh nghĩ gì về xu hướng các ca sĩ bắt đầu quan tâm đến nhạc cổ điển, nhạc kịch?

- Tôi cho đó là một tín hiệu đáng mừng. Nhiều người nghĩ nhạc cổ điển, hàn lâm chỉ dành cho những người có học thức cao, nhưng sự thật không phải như thế. Âm nhạc đã hay thì ai cũng thấy hay chứ không phân biệt người có học cao hay thấp. Chỉ có điều nhạc hàn lâm phải do những người hàn lâm, những người được đào tạo bài bản mới có thể chơi được. Sự tham gia của những ca sĩ có tiếng trong thị trường vào nhạc hàn lâm chứng tỏ một điều là dân trí đang cao lên từng ngày. Có lẽ họ nhận thấy được xu thế đó nên họ muốn nhanh chóng “xí phần” trong mảng nhạc vẫn còn ít người khai phá.

* Nhưng nếu họ làm chưa đúng, gây ngộ nhận trong khán giả thì đó là chuyện đáng buồn chứ?

- Tôi tin khán giả bây giờ đủ khả năng để phân biệt hay dở, đúng sai. Có thể ca sĩ đó với khả năng PR của mình, với lượng fan của mình sẽ giành được nhiều tràng vỗ tay. Nhưng rồi theo thời gian, fan của họ cũng sẽ thấy tiếng vỗ tay của mình có vấn đề. Còn khán giả thì sau khi vỗ tay cho họ, về nhà chắc chắn sẽ có những sự so sánh riêng và cuối cùng những cái chưa hay, chưa tốt cũng sẽ bị đào thải.

Thành Tài (thực hiện)


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm