11/01/2009 19:29 GMT+7 | Xe
2008 có thể coi là một năm mà bóng đen của cuộc khủng hoảng kinh tế đã len lỏi vào hầu hết mọi ngõ ngách của các nhà sản xuất ôtô, một năm chứng kiến nhiều biến động và nguy cơ tiềm ẩn sự sụp đổ của các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp này.
Tuy nhiên, trên cái “bầu trời u ám” đó vẫn xuất hiện “những ngôi sao sáng” chở đầy hy vọng cho các nhà sản xuất ôtô. Đó chính là 12 mẫu xe giành giải thưởng của các tạp chí hàng đầu thế giới về lĩnh vực ôtô bình chọn năm 2008.
Mỗi mẫu xe mang dáng vẻ riêng trong từng phân khúc như xe gia đình, xe thể thao, siêu xe… nhưng tất cả có chung một điểm – là tương lai cho “chủ nhân” của chúng. Một điều đáng tiếc trong danh sách “Xe của năm” đưa ra năm nay là sự vắng mặt của các “đại gia” như Ford, BMW và Mercedes.
Những chiếc xe cơ bắp của Mỹ luôn là niềm đam mê cho nhiều người và tất cả đang được hồi sinh. Một trong những nhân vật lẫy lừng trong lịch sử xe hơi Mỹ đó là Dodge Challenger. Dodge đã làm sống lại Challenger theo một cách đặc biệt và mang đến cho người hâm mộ một cơ hội hiếm có để sở hữu chiếc xe nổi tiếng một thời này.
Dodge Challenger là sản phẩm đầy sáng tạo của nhóm thiết kế tại Studio West Coast Pacifica Chysler. Nó xuất hiện với tư cách là một sự tiếp nối truyền thống đáng tự hào của những chiếc Challenger lừng danh, đồng thời là một phép thử phản ứng và khẩu vị của khách hàng trong thế kỷ 21 đối với phong cách cơ bắp classic trong những năm 70 của thế kỷ trước.
Điểm nhấn của chiếc xe này có lẽ không phải là công nghệ mà chính là thiết kế cổ điển của nó. Vẻ đẹp tự nhiên nhờ sự cân đối hoàn hảo trên từng chi tiết.
Vượt xa các mẫu xe đa dụng tầm trung, “chiếc hộp ma thuật” C3 Picasso tạo sức hút từ những cặp phạm trù đối lập như: gọn nhẹ mà rộng rãi, chắc chắn mà thoải mái, chất lượng mà vẫn hợp túi tiền, tính năng vận hành cao mà tiết kiệm, thiết kế vừa hiện đại vừa truyền thống, sự song hành của khối hộp và những đường cong, nhưng trên hết là phong cách mà tiện dụng. Mẫu C3 Picasso mới sở hữu một không gian nội thất rộng rãi nhất so với những mẫu xe khác cùng dòng, thiết kế sắc nét, công nghệ an toàn tiên tiến nhất và cảm giác lái đầy tự tin.
Thiết kế nhỏ gọn của mẫu xe đa dụng mới nhất từ Citroën này hoàn toàn phù hợp với đặc điểm giao thông đô thị và những bãi đậu xe đông đúc. Những đường lượn trên thân xe đã được tính toán rất kỹ để thích nghi với mật độ giao thông dày đặc, đồng thời thiết kế 3 phần của kính chắn gió toàn cảnh mang lại cho lái xe cảm giác thực sự tự tin khi điều khiển xe.
Sau một thời gian dài “làm mưa là gió” trên thị trường, Fiat 500 lại tiếp tục “làm mới” mình bằng một phiên bản tính năng cao thậm chí còn ấn tượng hơn. 500 Abarth trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 135 mã lực, cao hơn 35 mã lực so với bản tiêu chuẩn, cùng hai chế độ "thể thao" và "bình thường" để khách hàng lựa chọn. Khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 7,9 giây, theo công bố của Fiat.
Độ an toàn của 500 Abarth được tối đa hóa thông qua hệ thống ESP tiêu chuẩn và hệ thống kiểm soát chuyển đổi mô-men xoắn TTC mới cùng 7 túi khí. Tại triển lãm Geneva 2008, Fiat 500 Abarth đã được tạp chí ôtô hàng đầu nước Mỹ Autoweek bình chọn là xe thú vị nhất.
Trong lịch sử, chiếc xe của Honda mang tên FCX Clarity là một trong những sản phẩm đầu tiên sử dụng nhiên liệu hydro.
FCX Clarity là chiếc xe chạy pin nhiên liệu thế hệ kế tiếp, không tạo khí thải và chạy bằng nhiên liệu hydro. FCX Clarity được thiết kế dựa trên ứng dụng pin Honda V Flow hoàn toàn mới với bộ pin nhiên liệu Honda V Flow nhỏ gọn, năng suất cao và hiệu quả. Được cải tiến đáng kể về quãng đường chạy, công suất, trọng lượng, mức độ hiệu quả, cùng thiết kế năng động, tinh sảo mà trước đây chưa có chiếc xe chạy pin nhiên liệu đạt được, FCX Clarity đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của Honda trong việc phát triển kiểu dáng, khả năng vận hành của xe chạy pin nhiên liệu.
Honda lựa chọn tên cho dòng xe mới là FCX Clarity để thể hiện ý tưởng của công ty sản xuất ra dòng xe chạy pin nhiên liệu có thể khắc phục được những tác động tới môi trường trong tương lai, góp phần xây dựng một xã hội ổn định.
Nếu có cơ hội ngồi sau vô lăng dáng thể thao chắc nịch của Toyota iQ 2009, bạn sẽ ngạc nhiên trước một không gian cabin khoáng đạt, bởi lẽ “chú lính chì” tý hon này có có kích thước cực kỳ khiêm tốn nhưng tiềm ẩn bên trong sức mạnh công nghệ đáng ngưỡng mộ.
Trong cuộc bình chọn xe châu Âu của năm 2009, Vauxhall Insignia đã xuất sắc vượt qua 6 đối thủ nặng ký khác để giành giải thưởng cao quý này với 321 điểm, hơn Ford Fiesta đúng vẻn vẹn một điểm. Đây là chiến thắng đầu tiên trong 22 năm qua của Vauxhall.
Steve Cropley – Tổng biên tập của Tạp chí Autocar (Anh Quốc) nói: “Chúng tôi rất vui khi đón nhận tin tốt lành trong thời điểm khó khăn này. Đây là tình cảnh tồi tệ nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong 20 năm qua, nhưng không có gì thay thế sự thật rằng Insignia là một chiếc xe tuyệt vời và hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng.”
Tham gia giải xe của năm 2009 có tới 37 đại diện, tuy nhiên, chỉ có 7 mẫu xe được lọt vào vòng chung kết. Chiếc xe thắng cuộc phải có mặt trên thị trường 1 năm (tính đến thời điểm bình chọn) và đã xuất hiện tại thị trường châu Âu - tối thiểu là 5 quốc gia. Vauxhall giới thiệu Insignia tại British International Motor Show tháng 8 vừa qua và là sự ra mắt đáng chú ý nhất tại triển lãm này.
Với thiết kế đầy thách thức, cùng dòng máu thể thao, X-Bow không chỉ là một bước ngoặt trong hơn 50 năm lịch sử của KTM mà mẫu xe này còn là mang đến một tham chiếu mới về phân khúc xe thể thao sang trọng gọn nhẹ. X-Bow chính là bước khởi đầu cho chiến lược thâm nhập vào thị trường xe hơi của nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 châu Âu này.
Nhờ trọng lượng nhẹ (790kg) và động cơ Audi TFSI, giá trị vận hành của KTM X-Bow bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc. X-Box chỉ mất 3,9 giây để tăng tốc từ 0-100km.
Xuất hiện lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2007, X-Bow đã nhận được những phản ứng tích cực. KTM dự định sẽ nỗ lực đạt năng suất hàng năm tối đã khoảng 1000 chiếc và doanh số 500 chiếc/năm.
Với phiên bản Gallardo LP560-4, Lamborghini một lần nữa thiết lập đẳng cấp mới cho dòng siêu xe thể thao. Hệ thống động cơ đi kèm với cơ cấu dẫn động 4 bánh chủ động và hệ thống giảm xóc mới thực sự đã mang lại cảm giác khác biệt về những tính năng vận hành và động lực vượt trội. Thêm vào đó, kiểu dáng thiết kế với nhiều chi tiết cải tiến đã đưa vẻ đẹp cổ điển, thanh lịch và trang nhã lên ngôi. Có thể nói, uy quyền của nhãn hiệu xe Lamborghini chưa bao giờ được khẳng định rõ rệt như ở Gallardo LP560-4.
LP560-4 là phiên bản thế hệ sau của Gallardo, một mẫu xe được coi là thành công nhất mọi thời đại. Đến nay, đã có khoảng 7.100 chiếc Gallardo ra lò từ nhà máy Sant’Agata Bolognese kể từ khi mẫu xe này được tung ra thị trường vào năm 2003. “LP560-4 sẽ là kết tinh câu chuyện thành công của Lamborghini”, Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành của Lamborghini nhận định. “Mẫu xe này sẽ vượt xa thế hệ đi trước về mọi mặt”.
Khi bức màn che phủ xưởng thiết kế của Ferrari được vén mở, California 2009 sẽ khiến cả thế giới phải bàng hoàng trước vẻ đẹp rực rỡ và choáng ngợp.
Phong cách kiến trúc hiện đại và hơi phá cách của khu phức hợp nhà máy Ferrari có lẽ là nguồn cảm hứng cho các đường cong bất tận trong thiết kế của California. Dưới bàn tay tài hoa của Donato Coco, California mang dáng vẻ rất khêu gợi, từ đèn xe, ống xả đến bộ cản sốc. Nội thất của California thật lộng lẫy và đài các. Bảng điều khiển trung tâm trông thực sự bắt mắt dưới hình dạng của một chiếc cầu treo bằng hợp kim nhôm. Bên dưới lớp da bọc sang trọng và đắt tiền là những chiếc ghế siêu nhẹ làm từ sợi cacbon và magiê.
Cho đến nay, số đơn đặt hàng dành cho mẫu xe mui trần này đã kín chỗ đến tận năm 2011. Tất cả khách hàng mua xe đều phải đặt cọc tiền và những chiếc xe đầu tiên dự kiến được giao vào tháng 1 năm sau với giá khởi điểm 143.000 bảng.
Corvette ZR1 2009 là một siêu xe của người Mỹ với thiết kế đẹp và sử dụng sợi các-bon công nghệ cao. Xuất hiện tại Detroit Auto Show 2008, nhiều người đã ví đó là sự trở lại của vị vua và Corvette ZR1 đã nhận giải thưởng xe đẹp nhất triển lãm này do các biên tập viên của Autoweek, một trong những tạp chí chuyên về xe hơi hàng đầu thế giới, có trụ sở tại thủ phủ ngành công nghiệp ôtô Mỹ, thành phố Detroit, bình chọn.
“Mục tiêu của Chevrolet với ZR1 mới là chỉ ra sức mạnh thực sự của một siêu xe với giá cả hợp lý, cạnh tranh so với các dòng trong cùng phân khúc,” Ed Peper, Tổng giám đốc Chevrolet nói.
ZR1 mẫu xe có tốc độ nhanh nhất và mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của GM, có khả năng đạt vận tốc cực đại 330km/h, và tăng tốc lên 0-100km/h nhanh hơn bản Z06 0,3 giây.
Đến năm 2008, cũng tại triển lãm, Rolls-Royce đã giới thiệu một tuyệt phẩm mang tên Phantom Coupe. Đây là model thứ ba kể từ khi thương hiệu hạng sanh Anh Quốc thuộc quyền sở hữu của BMW năm 1998. Chiếc Coupe mới mang trong mình nhiều công nghệ đỉnh cao, sự cân đối và đẹp mắt, thân xe cơ bắp, công suất và phong cách. Sự hài hòa giữa chức năng và kiểu dáng, sử dụng những vật liệu truyền thống như da, gỗ, nhôm tạo nên sự sang trọng và tiện nghi bậc nhất.
“Rolls-Royce hướng tới sự hoàn hảo về tính năng vận hành và phong cách,” Ian Cameron, trưởng nhóm thiết kế nói. “Đối với thiết kế Coupe chúng tôi nhấn mạnh thuyết động học. Điều khiển động học của Phamton luôn là điều bất ngờ với khách hàng.”
Scirocco mới lộ diện vào tháng ba năm nay tại Geneva Motor Show, 34 năm sau phiên bản gốc, được xem là sự trở lại của một huyền thoại xe thể thao. Hai thế hệ trước đó của VW Scirocco được bán tại Anh Quốc trong khoảng thời gian từ 1974 đến 1992 đã gặt hái thành công với tổng doanh số trên 794.000 chiếc và là chiếc Volkswagen coupe thành công nhất mọi thời đại.
Trong buổi sơ khai, trái với nhiều đối thủ cạnh tranh, Scirocco – do Giorgio Giugiaro thiết kế - là một chiếc xe hợp với túi tiền và tiện dụng cho việc đi lại hàng ngày. Bên cạnh đó, dẫn động bánh trước đã đưa Scirocco trở thành chiếc xe thể thao an toàn thời bấy giờ.
Scirocco mới kế thừa và phát huy truyền thống với thiết kế đầy uy lực, công nghệ high-end như kiểm soát cầu chủ động DCC và hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG. Bên cạnh đó, mẫu xe này được trang bị những động cơ tu-bô tiết kiệm nhiên liệu cho công suất lên đến 200 mã lực, đủ chỗ cho 4 người lớn.
Theo Autonet
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất