26/12/2011 13:50 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát lu mờ trước những “cuộc chơi” hoành tráng của các “sao”. Các live show tiền tỷ, thiên về đầu tư những chiêu trò lạ mắt hơn là khám phá nghệ thuật, từ nghệ sĩ cho đến nhà tổ chức các sự kiện đều mang xu hướng “chơi” là chủ yếu. Đời sống ca nhạc giải trí hiện nay quá thực dụng và hời hợt, nhiều cái xem cho vui mắt mà ít những tầm cao trí tuệ.
Chỉ tính riêng năm 2011, có hàng chục live show của ca sĩ như: Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Lê Cát Trọng Lý, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Đức Tuấn, Đan Trường … chưa kể những live show của các “cựu trào” như Nguyễn Ánh 9, Elvis phương, Cẩm Vân…
“Chơi” nhiều hơn khám phá nghệ thuật
Nhìn chung các live show của các ca sĩ showbiz - những người đang ăn nên làm ra - đa số được đầu tiền tỷ về phần nhìn, với thiết kế sân khấu hoành tráng, khói màu huyền ảo, ánh sáng lung linh, vũ đoàn tấp nập, trang phục choáng ngợp… Kể cả dàn nhạc giao hưởng vốn chỉ xuất hiện trong các nhà hát với những tác phẩm âm nhạc hàn lâm, nay cũng “xuống đường” tham gia vào thị trường âm nhạc. Nhưng không phải live show nào cũng phát huy tác dụng của nó như một yếu tố cần có. Nhìn ở góc độ “chơi” của ca sĩ showbiz Việt, dàn nhạc giao hưởng có khi cũng chỉ nằm trong guồng quay tạo cái mới, lạ, độc của live show.
Đỉnh điểm cái “chơi” của ca sĩ để mang lại ấn tượng cho khán giả, có thể nói là những xe cần cẩu “vĩ đại” xuất hiện trong các live show để giúp phi thuyền, máy bay có thể “bay”.
Tuy nhiên, bên cạnh những chuyện “chơi”, những live show kỷ niệm, tuy ít ỏi, nhưng vẫn còn đó những nỗ lực đem lại vẻ đẹp âm nhạc đích thực qua giai điệu, giọng hát - cái sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn người nghe.
Cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình “lu mờ” trước Cặp đôi hoàn hảo. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Có thể nói chương trình Không gian âm nhạc tổ chức hàng tháng tại Hà Nội là một điển hình, vừa có chất lượng nghệ thuật vừa thành công về mặt khán giả. Ngoài ra còn có live show của Tùng Dương, Đức Tuấn, khi chủ nhân tuyên bố live show chủ yếu là để nghe. Đặc biệt, live show của Lê Cát Trọng Lý, ngoài việc chinh phục khán giả bằng giọng hát và những ca khúc của mình khắp 3 miền Nam, Trung, Bắc, có lẽ đây là một trong ít ỏi live show không có khói màu, vũ đoàn trên sân khấu và là live show duy nhất mà chủ nhân chỉ mặc độc một bộ áo quần trong suốt chương trình, nhưng vẫn kéo khán giả đến đầy hội trường và giữ chân họ cho đến phút cuối.
Việc đầu tư dàn dựng để tăng sự hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc trên sân khấu là điều rất cần thiết, nhưng việc số đông chạy theo những chiêu trò để khỏa lấp non yếu, hoặc chẳng có gì mới mẻ về nghệ thuật là việc chẳng hay ho gì. Điều đó cũng nói lên rằng sân khấu biểu diễn hiện nay đa số chỉ khuếch trương về hình thức, nó như một chiếc thùng rỗng, lòe loẹt nước sơn bên ngoài và việc đầu tư hàng tỷ đồng vào live show cũng vô nghĩa như việc ném tiền qua cửa sổ, không thể thay cho tài năng đích thực của người ca sĩ, nhạc sĩ.
Vô tình cổ vũ cho cái “chơi”
Sức mạnh quảng bá của truyền hình, nhất là truyền hình trực tiếp hiện nay là điều không ai có thể phủ nhận. Và việc các đài truyền hình nỗ lực xây dựng những chương trình giải trí hấp dẫn phục vụ cho công chúng cũng là chuyện đáng hoan nghênh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh “chơi” của nhiều ca sĩ như đã nói trên, những chương trình “chơi” của đài truyền hình như vô tình đổ dầu thêm vào lửa làm bùng cháy ngọn lửa “chơi” của showbiz Việt, mà hai chương trình gần đây nhất là Bước nhảy hoàn vũ và Cặp đôi hoàn hảo.
Cặp đôi hoàn hảo 2011 gần như là tâm điểm của báo giới trong suốt mấy tháng trời. Công chúng thì được dịp theo dõi một “cuộc chơi” đã đời với nhiều chiêu trò lạ mắt, lạ đời. Chương trình quy tụ các ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh mà trong đó có nhiều gương mặt thuộc hàng “hot” nhất của showbiz, cùng với ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn thuộc hàng top làm giám khảo, nó thu hút đông đảo khán giả là điều hiển nhiên.
Người chơi làm thí sinh cũng được những đặc ân đáng kể: được giới thiệu đến hàng triệu khán giả truyền hình, chỉ cần ký hợp đồng chơi là có ngay mấy chục triệu, qua mỗi live show, nếu còn chơi tiếp được tăng thêm 10 triệu. Giải Nhất, Nhì, Ba tiền thưởng cao ngất ngưỡng, cao hơn cả kinh phí mà một chương trình nhạc giao hưởng mơ ước. Có vài tên tuổi mờ nhạt hoặc chẳng ai biết nhiều, bỗng dưng “tỏa sáng” nhờ cuộc chơi.
Tuy nhiên điều đáng nói là truyền thông cũng bị cuốn vào “cuộc chơi” này. Báo lớn, báo nhỏ, sau đêm thi Cặp đôi hoàn hảo, báo nào cũng có bài phản ảnh, các báo điện tử có khi 1 ngày đăng liền 3-4 bài về chương trình này.
Ở thời điểm diễn ra Cặp đôi hoàn hảo là cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, nhưng gần như không ai thèm để ý, sau mỗi đêm thi họa hoằn mới có một vài cái tin cỏn con. Chung kết xếp hạng Ngôi sao Tiếng hát truyền hình cũng đi qua trong lặng lẽ.
Showbiz Việt đang tập trung tiền tỷ và lực lượng hùng hậu để cùng công chúng say sưa với những “cuộc chơi”. Việc thử nghiệm, khám phá nghệ thuật hoặc quan tâm đến phát hiện tài năng hay xây dựng những nền tảng cơ bản cho showbiz gần như bị quên lãng?
Hữu Trịnh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất