(TT&VH) - Nghị quyết 1315 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm hút thuốc lá tại cơ quan, nơi làm việc, nơi công cộng và chỗ đông người: nhà ga, bến xe trường học, các cơ sở y tế đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2010. Theo nghị quyết này, tất cả những người có hành vi hút thuốc lá tại những địa điểm quy định cấm hút thuốc sẽ bị xử phạt bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 100.000 đồng/người.
Tuy nhiên cho tới thời điểm này, sau gần một năm, tình trạng người dân hút thuốc tại nơi công cộng và chỗ đông người vẫn không có chiều hướng thuyên giảm là bao.
Tại Hà Nội, ở các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và tại nhiều địa điểm khác trên địa bàn thành phố tình trạng người hút thuốc lá vẫn tràn lan mà không thấy có ai bị xử phạt.
Hút thuốc tại khu vực chờ khám bệnh của BV Xanh Pôn, Hà Nội. (Nguồn: báo Pháp Luật)
Thực trạng này là do nhiều nguyên nhân, không nên đổ lỗi hết cho ý thức của những người hút thuốc lá. Dường như tại các địa điểm quy định cấm hút thuốc, người ta còn rất mơ hồ về vấn đề ai có đủ thẩm quyền được xử phạt người hút thuốc và phạt như thế nào?
Bác Nguyễn Trọng, quê ở Thanh Chương, Nghệ An là khách đang chờ xe tại bến xe Giáp Bát, trên tay cầm điếu thuốc còn cháy dở, ái ngại nói: “Khổ lắm, cũng biết là cấm hút thuốc, cũng muốn không hút lắm nhưng nhiều người bán thuốc quá, chỗ nào cũng thấy thuốc lá, thèm quá, không thể nhịn được phải hút thôi”. “Nếu như không còn thấy ai bán thuốc lá thuốc lào nữa tôi sẽ bỏ được, không hút thuốc nữa”. Đó là lời của anh Vũ Văn Minh, sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội.
Thật vậy, các quán nước với trà đá và thuốc lá, thuốc lào mọc lên khắp nơi chẳng khác gì “mỡ treo miệng mèo” đối với những người nghiện thuốc lá. Chị Hậu, một người bán thuốc lá rong lâu năm ở bến xe, bực tức khi bị chúng tôi hỏi về vấn đề này. Chị bảo:“Cấm hút chứ có cấm bán đâu mà không cho chúng tôi bán”. Nói rồi vẫn vô tư chào mời khách mua thuốc lá của mình. Một anh bán báo tại bến xe Mỹ Đình nhưng cũng không quên bán thêm thuốc lá để kiếm thêm chút lời.
Vậy, nên chăng, cần có thêm điều khoản “Cấm bán thuốc lá, thuốc lào” bên cạnh điều khoản “Cấm hút thuốc lá” tại nơi công cộng, chỗ đông người. Và hai cái biển này nên treo song song với nhau.
Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam giành chiến thắng 3-2 trước Thái Lan ở tuần 2 SEA V.League 2025 sau 5 set đấu căng thẳng với các tỷ số 25-19, 16-25, 25-21, 19-25 và 15-11.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 20 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 122,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).
Lịch thi đấu U23 Đông Nam Á 2025 hôm nay - Thethaovanhoa.vn cập nhật lịch thi đấu và link xem trực tiếp các trận đấu thuộc giải vô địch U23 Đông Nam Á 2025 ngày 19/7/2025.
Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết Lịch thi đấu bóng chuyền SEA V.League 2025 chặng 2 (giải vô địch bóng chuyền Đông Nam Á 2025) của ĐT bóng chuyền nam Việt Nam ngày 19/7.
Thethaovanhoa.vn cập nhật kết quả bóng chuyền SEA V.League 2025 chặng 2 (giải vô địch bóng chuyền Đông Nam Á 2025) của ĐT bóng chuyền nam Việt Nam ngày 18/7.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng Campuchia đã mở 18 đợt ra quân trấn áp tội phạm lừa đảo trực tuyến trên địa bàn thủ đô Phnom Penh và 9 địa phương khác, bắt giữ 2.418 nghi phạm, khởi tố 73 đối tượng, trục xuất 2.322 đối tượng người nước ngoài.
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa chính thức triển khai thủ tục hàng không không cần giấy tờ thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face ID) tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VneID tại sân bay Đà Nẵng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát tại các vị trí phức tạp, hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý và ngăn chặn hành vi vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè.
UNESCO mới đây công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới là niềm tự hào, vinh dự của Việt Nam và của các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng nơi có quần thể di tích.
Khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng xe máy điện và xe đạp điện từ lâu đã trở thành một phần trong chiến lược phát triển giao thông xanh, giảm phát thải và xây dựng thành phố thông minh tại Trung Quốc.