Những cuộc cạnh tranh trên thị trường xe sang Việt Nam

29/11/2023 16:05 GMT+7 | HighTech

Thâu tóm hơn 60% thị phần xe sang tại Việt Nam trong 5 năm qua, nhưng giờ đây lợi thế độc tôn của Merceden-Benz bị đe dọa, khi hai đối thủ đồng hương - BMW và Audi - có những thay đổi chiến lược.

Trang chính thức của Pon, tập đoàn đa quốc gia của Hà Lan, vừa cập nhật một ngôi sao mới trong mảng kinh doanh của họ: Audi Việt Nam. Cụ thể, Pon đã mua lại cổ phần từ các nhà nhập khẩu, phân phối và chính thức đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng, hậu mãi của thương hiệu này từ tháng 11/2023.

Những cuộc cạnh tranh trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Ferry Enders, người Hà Lan, tân Giám đốc điều hành Audi Việt Nam: "Tôi chưa nắm rõ việc sản xuất xe tại Việt Nam, nhưng tôi tin rằng chất lượng xe Đức sản xuất tại Đức là tốt nhất. Xe của Audi Việt Nam luôn nhập khẩu từ Đức"

Giới kinh doanh xe hơi cao cấp quốc tế không xa lạ với Pon, một tên tuổi thành công trong linh vực kinh doanh di chuyển, doanh thu hơn 10 tỷ euro/năm, với hơn 100 doanh nghiệp tại 34 quốc gia.

Là đối tác lâu năm của tập đoàn Volkswagen AG, Pon đại diện chính thức cho Audi, Bentley, Bugatti và Lamborghini tại thị trường Hà Lan. Pon cũng có vị thế vững chắc trên thị trường xe hơi cao cấp của Mỹ, với mạng lưới hơn 25 đại lý xe sang, gồm các thương hiệu như Porsche, Bentley, Lamborghini, McLauren, Jaguar, Land Rover, Ferrari, Rolls-Royce và Audi.

Việt Nam là thị trường thứ ba của Pon trong mảng xe cao cấp, khởi đầu từ năm 2020 với việc phân phối Jaguar và Land Rover. Không chỉ đưa thương hiệu Anh quốc tưởng kén khách này tăng mạnh doanh số trong thời gian ngắn, khoản đầu tư không nhỏ và uy tín của Pon đã giúp Hà Nội vừa trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới khai trương showroom tiêu chuẩn mới của Jaguar Land Rover.

Pon cũng được kỳ vọng sẽ mang tới những thay đổi quan trọng của Audi sau 15 năm có mặt tại Việt Nam. Ngoài việc sẽ nhanh chóng cập nhật nhiều dòng xe mới của thương hiệu, các chương trình trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe dành cho khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế cũng sẽ được đẩy mạnh cùng các dịch vụ hậu mãi cao cấp.

Audi Việt Nam xác nhận các sản phẩm chính hãng tại thị trường Việt Nam vẫn nhập khẩu duy nhất từ Đức. Thời gian ngắn trước mắt, Audi không có lợi thế cạnh tranh giá so với xe Mercedes và BMW lắp ráp trong nước, nhưng theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, từ năm 2025, thuế nhập khẩu xe từ châu Âu sẽ giảm từ 70% hiện nay xuống còn 35%, thì khoảng cách giá sẽ không còn nhiều, chưa kể tới năm 2030, mức thuế này sẽ về 0%.

Chỉ vài tuần trước, Trường Hải Auto lần đầu ra mắt BMW lắp ráp tại Chu Lai, X5 - dòng xe quan trọng nhất về doanh số tại thị trường Việt Nam của BMW. Ngoài giá bán cạnh tranh, BMW bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch trải nghiệm xe cho khách hàng mà trước đó chỉ Mercedes có đủ khả năng.

Thị trường xe sang Việt Nam đang mở ra những cuộc cạnh tranh thú vị và người tiêu dùng chắc chắn sẽ được lợi.

Thủy Phạm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm