(TT&VH) - Hôm 22/10, bộ phim được mong chờ Cánh đồng bất tận (KB: Ngụy Ngữ, ĐD: Nguyễn Phan Quang Bình) đã công chiếu trên toàn quốc. Dù có cách thể hiện khá độc lập với nguyên tác, nhưng vẫn không phụ lòng những độc giả đã mến mộ tác phẩm này, vì nó vẫn làm toát lên được vẻ đẹp, nỗi buồn của đất và người Nam bộ.
Trước khi nói về không khí của phim, xin dông dài một chút: Người phương Đông thường quan niệm rằng cái đẹp sâu thẳm là phải làm cho trí tuệ biết khóc và trái tim biết cười. Mà muốn thấy, muốn cảm được cái đẹp... thì cũng cần có khoảng cách, độ lùi, sự tĩnh lặng và cả tấm lòng mà người ta muốn dành cho nó.
Đẹp & buồn
Nguyễn Ngọc Tư trong truyện ngắn của mình đã kể một câu chuyện như thế nào chắc nhiều người đọc đã nhận ra. Riêng về cái đẹp của không gian sống, của miền đất phương Nam, tôi cho rằng Nguyễn Ngọc Tư đã quá “cận cảnh buồn”, khiến cho người đọc bình thường khó nhận ra được “toàn cảnh đẹp” của xứ sở này. Hay nói khác đi, phương Nam buồn quá, nên không còn tâm trạng nào để cảm nhận cái đẹp vốn đang hiện diện ở xung quanh.
Cánh đồng bất tận khi lên phim, qua cái nhìn của nhà biên kịch và đạo diễn, rồi góc máy, ánh sáng, âm nhạc... đã làm cho phương Nam hiện rõ hơn những điệu buồn. Cái đẹp ở đây là một “hành trình trên đất phù sa”, là một tiếp nối cảm hứng từ Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu cho đến những trang văn sắc, lạnh của Nguyễn Ngọc Tư. Bộ phim là một khúc ca cất lên từ quan niệm về cái đẹp, như đã nói ở trên, làm cho trí tuệ biết khóc và trái tim biết cười.
Diễn viên Đỗ Hải Yến (vai Sương)
Trải qua tất cả những bĩ cực, đau khổ... tưởng chừng như tuyệt vọng, trái tim của ông Võ (Dustin Nguyễn), trái tim của bộ phim và của người xem đã biết cười, ấy là thông điệp.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã tiết chế tuyệt đối cái nhìn “hương xa” (hương vị phương xa) và du lịch trong phim này, dù bối cảnh làm nên phim thì rất đẹp. Cái đẹp ấy - cũng như Nguyễn Ngọc Tư đã từng giấu kín trong các con chữ, câu văn - không thể thay thế cho một hiện thực cam go, sống trong sự bấp bênh. Phương Nam sẽ đẹp và hào sảng trong con mắt của người ở xa mới đến, nhưng trong thực tế, con người và cuộc sống ở đây có khi còn buồn lắm, nên không thể nào đủ bình tâm để chiêm ngưỡng, ngợi ca hay tự hào về cái đẹp ở bên ngoài.
Cánh đồng bất tận cố gắng che giấu cái đẹp, dù cảnh đẹp vẫn ở đó và phơi bày ra. Một câu thơ của Nguyễn Du hợp với không khí phim này: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”.
Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận
So với vở kịch nói Cánh đồng bất tận (ĐD: Minh Nguyệt), chọn cái nhìn tươi sáng hơn khi cho Nương học võ từ nhỏ, để cuối cùng tự vệ và tránh bị hiếp dâm. Nguyễn Phan Quang Bình thì trung thành với nguyên tác, chọn cách thể hiện cảnh làm nhục khá tàn bạo, để cho Út Võ vì thảm kịch mà quay đầu, để tìm một sự tươi sáng hơn. Nếu xét về không khí buồn, văn học buồn nhất, phim xếp thứ nhì, kịch nói xếp thứ ba.
Diễn xuất tuyệt vời
Phim chọn lối diễn kiệm lời, nên sẽ là thách thức với những diễn viên thiếu bản lĩnh. Không kể sự cao tay nghề của Dustin Nguyễn, thì Đỗ Hải Yến (vai Sương), Lan Ngọc (vai Nương) và Võ Thanh Hòa (vai Điền) đều đem đến được cho người xem hai điều mà phim muốn nói: buồn và đẹp.
So với các vai trong Người Mỹ trầm lặng và Chuyện của Pao... thì Đỗ Hải Yến đã làm nên một diện mạo mới, đầy khác biệt. Chính sự lột xác này đã khẳng định sự chọn lựa của đạo diễn là đúng, khi cho một phụ nữ làm đĩ người Bắc trôi dạt cùng gia đình chăn vịt người Nam, dù nguyên tác không phải vậy.
Sau khi xem phim, diễn viên kì cựu, NSND Thế Anh đã nhận xét trên một tờ báo: “Ninh Dương Lan Ngọc khắc họa nội tâm nhân vật bằng cả trái tim, bằng xúc cảm thực sự của mình, nên diễn mà như không diễn. Về quay phim, chỉ có thể nói: Tuyệt vời”. Quả thật khó có lời nhận xét nào đúng với Lan Ngọc hơn trong trường hợp này.
Riêng diễn viên trẻ Võ Thanh Hòa, dù trong cách diễn và điệu bộ có phảng phất phong thái lãng tử của Dustin Nguyễn, nhưng sự nhập vai và xả thân cho vai diễn là đáng khích lệ. Tuy vậy, nhưng vì Điền là con trai Út Võ (trước kia ông vốn là một chàng chơi đờn cò), ngày ngày theo cha lùa vịt, nên cốt cách giống cha cũng là điều đương nhiên.
Sự thành công của các vai diễn còn được đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên gia dựng phim Folmer Martin Wiesinger chăm chút đến từng chi tiết, nên phim khá nhuần nhuyễn, hợp lý.
Đội tuyển U23 Việt Nam đã nỗ lực lội ngược dòng, giành chiến thắng 2-1 trước U23 Philippines ở trận bán kết U23 Đông Nam Á 2025, dù bị dẫn trước 0-1 ở phút 36. Đây là lần thứ 3 liên tiếp U23 Việt Nam góp mặt ở trận chung kết, và ở 2 lần trước (năm 2022 và 2023), đội đều giành chức vô địch.
HLV McPherson của U23 Philippines bày tỏ sự tiếc nuối vì thất bại của đội nhà trước đương kim vô địch, đồng thời thừa nhận sức mạnh của đội tuyển U23 Việt Nam.
Bộ phim Avatar: Fire and Ash hay Avatar 3, phần tiếp theo rất được mong đợi của sê-ri bom tấn Avatar, đã chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên thông qua đoạn trailer được trình chiếu cho báo giới tại các văn phòng của Disney ở Los Angeles và New York vào đầu tuần vừa qua, theo tờ New York Post.
Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa có thư ngỏ gửi tới các du khách, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước và quốc tế khẳng định tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cao nhất cho mọi hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo và cam kết mang tới cho du khách sự an tâm với chất lượng phục vụ và trải nghiệm tốt nhất.
Tại trụ sở Hạ viện ở thủ đô Rabat, Chủ tịch Hạ viện Maroc Rachid Talbi Alami chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Vương quốc Maroc.
Ngày 25/7, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn 116 phát hiện một thi thể nữ nổi lên ở khu vực cửa Dứa trên vịnh Hạ Long, cách nơi tàu Vịnh Xanh 58 bị lật úp khoảng 2 hải lý. Các cơ quan chức năng đang đưa thi thể này về đất liền để xác minh danh tính.
Dù gặp U23 Thái Lan hay U23 Indonesia, đội tuyển U23 Việt Nam cũng rất tự tin. Điều quan trọng là sự chuẩn bị kỹ lưỡng – HLV Kim Sang Sik khẳng định tại buổi họp báo sau trận bán kết thắng U23 Philippines với tỷ số 2-1.
Hai hậu vệ biên Anh Quân và đặc biệt là Phi Hoàng là điểm sáng trong chiến thắng ngược dòng của U23 Việt Nam trước U23 Philippines. Các học trò của HLV Kim Sang Sik cho thấy bản lĩnh và xứng đáng lần thứ 3 lọt vào chung kết Giải vô địch U23 Đông Nam Á.
XSMB 25/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 25/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 25/7/2025. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam, bóng đá nữ châu Âu, giao hữu, U23 Đông Nam Á...
Link xem trực tiếp bóng đá U23 Đông Nam Á 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất các link xem trực tiếp U23 Đông Nam Á 2025 ngày 25/7.
Diễn ra vào hai đêm 24 và 25/7 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, 'Cho muôn đời sau' là chương trình hòa nhạc đặc biệt, mang tới cho công chúng hành trình âm nhạc xuyên suốt di sản nghệ thuật của nhạc sĩ Hoàng Vân - người nhạc sĩ của lịch sử và của tâm hồn Việt.
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội đã tổ chức phòng đọc chuyên đề với chủ đề: "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn". Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh cùng các gia đình có công với cách mạng.
Dự án Tour Tuồng Du Hý đã có buổi truyền thông đầy màu sắc tại Đại học FPT Hà Nội, mở màn cho hành trình đưa nghệ thuật tuồng cổ đến gần hơn với cộng đồng sinh viên và công chúng trẻ.
Thi đấu không thật sự thuyết phục tại vòng loại giải vô địch bóng đá nữ châu Á, tiền đạo Huỳnh Như đặt quyết tâm rất cao để giành lại vị trí chính thức ở đội tuyển nữ Việt Nam.