(TT&VH) - Hôm 22/10, bộ phim được mong chờ Cánh đồng bất tận (KB: Ngụy Ngữ, ĐD: Nguyễn Phan Quang Bình) đã công chiếu trên toàn quốc. Dù có cách thể hiện khá độc lập với nguyên tác, nhưng vẫn không phụ lòng những độc giả đã mến mộ tác phẩm này, vì nó vẫn làm toát lên được vẻ đẹp, nỗi buồn của đất và người Nam bộ.
Trước khi nói về không khí của phim, xin dông dài một chút: Người phương Đông thường quan niệm rằng cái đẹp sâu thẳm là phải làm cho trí tuệ biết khóc và trái tim biết cười. Mà muốn thấy, muốn cảm được cái đẹp... thì cũng cần có khoảng cách, độ lùi, sự tĩnh lặng và cả tấm lòng mà người ta muốn dành cho nó.
Đẹp & buồn
Nguyễn Ngọc Tư trong truyện ngắn của mình đã kể một câu chuyện như thế nào chắc nhiều người đọc đã nhận ra. Riêng về cái đẹp của không gian sống, của miền đất phương Nam, tôi cho rằng Nguyễn Ngọc Tư đã quá “cận cảnh buồn”, khiến cho người đọc bình thường khó nhận ra được “toàn cảnh đẹp” của xứ sở này. Hay nói khác đi, phương Nam buồn quá, nên không còn tâm trạng nào để cảm nhận cái đẹp vốn đang hiện diện ở xung quanh.
Cánh đồng bất tận khi lên phim, qua cái nhìn của nhà biên kịch và đạo diễn, rồi góc máy, ánh sáng, âm nhạc... đã làm cho phương Nam hiện rõ hơn những điệu buồn. Cái đẹp ở đây là một “hành trình trên đất phù sa”, là một tiếp nối cảm hứng từ Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu cho đến những trang văn sắc, lạnh của Nguyễn Ngọc Tư. Bộ phim là một khúc ca cất lên từ quan niệm về cái đẹp, như đã nói ở trên, làm cho trí tuệ biết khóc và trái tim biết cười.
Diễn viên Đỗ Hải Yến (vai Sương)
Trải qua tất cả những bĩ cực, đau khổ... tưởng chừng như tuyệt vọng, trái tim của ông Võ (Dustin Nguyễn), trái tim của bộ phim và của người xem đã biết cười, ấy là thông điệp.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã tiết chế tuyệt đối cái nhìn “hương xa” (hương vị phương xa) và du lịch trong phim này, dù bối cảnh làm nên phim thì rất đẹp. Cái đẹp ấy - cũng như Nguyễn Ngọc Tư đã từng giấu kín trong các con chữ, câu văn - không thể thay thế cho một hiện thực cam go, sống trong sự bấp bênh. Phương Nam sẽ đẹp và hào sảng trong con mắt của người ở xa mới đến, nhưng trong thực tế, con người và cuộc sống ở đây có khi còn buồn lắm, nên không thể nào đủ bình tâm để chiêm ngưỡng, ngợi ca hay tự hào về cái đẹp ở bên ngoài.
Cánh đồng bất tận cố gắng che giấu cái đẹp, dù cảnh đẹp vẫn ở đó và phơi bày ra. Một câu thơ của Nguyễn Du hợp với không khí phim này: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”.
Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận
So với vở kịch nói Cánh đồng bất tận (ĐD: Minh Nguyệt), chọn cái nhìn tươi sáng hơn khi cho Nương học võ từ nhỏ, để cuối cùng tự vệ và tránh bị hiếp dâm. Nguyễn Phan Quang Bình thì trung thành với nguyên tác, chọn cách thể hiện cảnh làm nhục khá tàn bạo, để cho Út Võ vì thảm kịch mà quay đầu, để tìm một sự tươi sáng hơn. Nếu xét về không khí buồn, văn học buồn nhất, phim xếp thứ nhì, kịch nói xếp thứ ba.
Diễn xuất tuyệt vời
Phim chọn lối diễn kiệm lời, nên sẽ là thách thức với những diễn viên thiếu bản lĩnh. Không kể sự cao tay nghề của Dustin Nguyễn, thì Đỗ Hải Yến (vai Sương), Lan Ngọc (vai Nương) và Võ Thanh Hòa (vai Điền) đều đem đến được cho người xem hai điều mà phim muốn nói: buồn và đẹp.
So với các vai trong Người Mỹ trầm lặng và Chuyện của Pao... thì Đỗ Hải Yến đã làm nên một diện mạo mới, đầy khác biệt. Chính sự lột xác này đã khẳng định sự chọn lựa của đạo diễn là đúng, khi cho một phụ nữ làm đĩ người Bắc trôi dạt cùng gia đình chăn vịt người Nam, dù nguyên tác không phải vậy.
Sau khi xem phim, diễn viên kì cựu, NSND Thế Anh đã nhận xét trên một tờ báo: “Ninh Dương Lan Ngọc khắc họa nội tâm nhân vật bằng cả trái tim, bằng xúc cảm thực sự của mình, nên diễn mà như không diễn. Về quay phim, chỉ có thể nói: Tuyệt vời”. Quả thật khó có lời nhận xét nào đúng với Lan Ngọc hơn trong trường hợp này.
Riêng diễn viên trẻ Võ Thanh Hòa, dù trong cách diễn và điệu bộ có phảng phất phong thái lãng tử của Dustin Nguyễn, nhưng sự nhập vai và xả thân cho vai diễn là đáng khích lệ. Tuy vậy, nhưng vì Điền là con trai Út Võ (trước kia ông vốn là một chàng chơi đờn cò), ngày ngày theo cha lùa vịt, nên cốt cách giống cha cũng là điều đương nhiên.
Sự thành công của các vai diễn còn được đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên gia dựng phim Folmer Martin Wiesinger chăm chút đến từng chi tiết, nên phim khá nhuần nhuyễn, hợp lý.
Ngày 24/4/2025, tại TP.HCM, kỳ thủ Lại Lý Huynh (Bình Dương) đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn nam tại Giải Cờ tướng Vô địch Quốc gia 2025, đánh dấu lần thứ 6 anh lên ngôi ở đấu trường này. Với phong độ ấn tượng và sự ổn định đáng kinh ngạc, Lại Lý Huynh tiếp tục khẳng định vị thế là kỳ thủ cờ tướng số một Việt Nam, tiến gần hơn đến kỷ lục 7 lần vô địch của huyền thoại Trịnh A Sáng.
Kể từ khi consortium do Todd Boehly và Clearlake Capital dẫn dắt thâu tóm Chelsea với giá 2,536 tỷ bảng vào năm 2022, đội bóng Tây London đã trở thành biểu tượng của sự chi tiêu mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng.
XSTV 25/4: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h20 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBD 25/4: Xổ số Bình Dương được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Dương quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Đến hết năm 2025, EVNNPC cơ bản trở thành doanh nghiệp số, phấn đấu đến năm 2030 là một trong những đơn vị dẫn đầu về ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Cập nhật chi tiết lịch thi đấu vòng bán kết, tranh hạng ba và chung kết AVC Women's Champions League 2025 (giải vô địch bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2025).
XSVL 25/4: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Vũ Mạnh Cường liên tục được chọn dẫn dắt các chương trình quy trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nổi bật là Cầu truyền hình "Bản trường ca hòa bình", Đại nhạc kịch bán thực cảnh "Ký ức để lại", chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mùa xuân thống nhất".
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 - 15/9/2025), Nhà xuất bản Thông tấn cho ra mắt cuốn sách ảnh "80 năm Thông tấn xã Việt Nam (1945-2025)".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước giới thiệu đến công chúng 50 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, thể hiện ý nghĩa, tầm vóc vĩ đại, giá trị to lớn của "Đại thắng mùa Xuân năm 1975".
"Chiến thắng ngày 30/4 là chiến thắng của lương tri, của chính nghĩa, chấm dứt mất mát đau thương không chỉ cho nhân dân Việt Nam mà còn biết bao gia đình người dân Hoa Kỳ".
Một trong những danh họa vĩ đại nhất của trường phái Lãng mạn - William Turner - đã biến vẻ hùng vĩ của thiên nhiên và sức mạnh của máy móc thành những kiệt tác trên vải.
"Tin chiến thắng tới, một dây pháo lập tức được thả xuống từ tầng 2 của trụ sở số 5 Lý Thường Kiệt để đốt mừng. Khoảng một tiếng sau, cơ quan cho mở cửa, phát lại lời đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh để phục vụ nhân dân" - nhà báo Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ trong buổi giao lưu, tọa đàm "Viết tiếp bản hùng ca" diễn ra chiều 24/4.
Nằm trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật "Hẹn ước Bắc Nam" (diễn ra tối 22/4 tại sân vận động Mỹ Đình), triển lãm gốm sứ "Đất nước trọn niềm vui" đã thu hút được sự chú ý của rất đông người xem.
Tin nóng thể thao tối 24/4: HLV Malaysia tuyên bố cứng trước trận gặp ĐT Việt Nam. Hậu vệ Việt kiều đối mặt khó khăn trong quá trình nhập tịch. UEFA cân nhắc 3 thay đổi quan trọng ở Champions League…