Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường

16/12/2024 06:23 GMT+7 | Giải trí

Như một lời hẹn, vào dịp cuối năm, Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM (Hò dô 2024) trở lại và trở thành điểm hẹn của người dân và du khách TP.HCM thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc miễn phí.

Bên cạnh những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn thì thông điệp về môi trường cũng gắn liền với Hò dô 2024.

Khán giả "quẩy" cùng Hò dô 2024 dưới mưa

Bước sang năm thứ 4, Hò dô 2024 quy tụ hơn 250 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia biểu diễn. Hàng ngàn khán giả đổ về đại lộ Lê Lợi để thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc được đầu tư chỉn chu, sân khấu hoành tráng.

Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường - Ảnh 1.

Mỹ Tâm “cháy” cùng khán giả tại đêm thứ 2 của Hò dô 2024

Năm nay, dù cơn mưa kéo dài dai dẳng trong suốt thời gian diễn ra Hò dô 2024, thế nhưng khán giả vẫn nán lại đến tận khuya để có thể gặp gỡ, hoà giọng cùng các thần tượng như Mỹ Tâm, Hieuthuhai, Henry Lau…

Trong đó, Henry Lau, cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng Super Junior-M, được xem là điểm nhấn đáng nhớ của Hò dô năm nay. Là người khép lại lễ hội đêm đầu tiên của Hò dô, anh đã khiến hàng ngàn khán giả phải hò hét, nhún nhảy theo từng tiết mục.

Được biết đến với danh xưng "thần đồng nhạc cụ", Henry Lau không khiến khán giả thất vọng khi đem đến những màn trình diễn nhạc cụ như violon, guitar, piano… trên sân khấu Hò dô cùng những bản hit như Trap, Ifs you

Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường - Ảnh 2.

Ca sĩ Henry Lau thăng hoa trên sân khấu

Bên cạnh đó, các nhóm nhạc quốc tế nổi tiếng như Psychic Fever, Nfamady, The Big Day, Greta, A Train… cũng góp phần giúp cho Hò dô 2024 phong phú đa màu sắc.

Ngoài ra Hò dô 2024 cũng gắn kết thế hệ, đưa đến những bản nhạc riêng biệt, đậm chất Việt Nam. Đó là những câu hò, điệu lý như Lý ngựa ô, Liên khúc Nam bộ… kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc giao hưởng hiện đại.

Năm nay cũng là lần đầu tiên xẩm được đưa lên sân khấu Hò dô với 2 tiết mục Xẩm chợ Đồng Xuân và Ngãi mẹ sinh thành.

Nhạc sĩ Huy Tuấn, tổng đạo diễn chương trình cho biết, Hò dô là một hành trình mà anh cùng Ban tổ chức không ngừng nỗ lực để hoàn thiện và phát triển qua từng năm.

"Nếu như năm ngoái chương trình quy tụ được khoảng hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, thì năm nay, con số ấy đã lên đến 250 nghệ sĩ, một bước tiến vượt bậc trong công tác tổ chức, khẳng định sức hút ngày càng lớn, cũng như vị thế của Hò dô như một điểm đến giao lưu văn hoá quốc tế đỉnh cao.

"Bên cạnh những tên tuổi lớn, chúng tôi cũng tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ tài năng, tiềm năng, được thể hiện mình trên sân khấu Hò dô" - nhạc sĩ Huy Tuấn bày tỏ.

Không chỉ vậy, đêm nhạc Rock Marathon by HOZO tối 15/12 được xem là thời khắc bùng nổ cảm xúc dành riêng cho cộng đồng yêu nhạc rock.

Những giai điệu mạnh mẽ của các ban nhạc như Bức Tường và Phạm Anh Khoa, Ngũ cung, Mụn gỗ, Chillies… cùng 2 ban nhạc rock Hàn Quốc là Can't Be Blue và Simileland cũng khiến hàng ngàn khán giả hò hét cổ vũ.

Ngoài sân khấu tại đại lộ Lê Lợi dành cho những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn thì sân khấu Local Labels Stage tại phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng là điểm thu hút khán giả vào những ngày cuối tuần.

Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường - Ảnh 3.

Đây là nơi để các tài năng trẻ và nghệ sĩ indie đầy triển vọng có cơ hội bước lên sân khấu chuyên nghiệp, kể câu chuyện của mình qua âm nhạc.

Có thể nói, Hò dô 2024 không chỉ là dịp "khoe" bản sắc dân tộc mà còn là nơi chắp cánh cho những giọng ca mới như Vy Vy, Giana, Thể Thiên, Changg, Vương Bình, Tuimi, MINH... đến gần hơn với khán giả.

Nhận xét về Hò dô 2024, NSND Thanh Thuý (Phó giám đốc Sở VH&TT TP.HCM) cho biết, qua 3 lần tổ chức và đến năm thứ 4, Ban tổ chức vẫn giữ vững được bản sắc của mình.

"Đây sẽ là nơi giới thiệu những giá trị, bản sắc văn hoá đậm đà của Việt Nam cùng tinh hoa văn hoá thế giới, những dòng nhạc đương đại. Mỗi một năm chúng tôi sẽ có những gương mặt nghệ sĩ đang được khán giả yêu mến, đồng thời là những nghệ sĩ có tiếng vang trên thế giới".

"Bằng sự chuẩn bị và nỗ lực, Ban tổ chức hy vọng rằng Hò dô vẫn sẽ là chương trình dù quen thuộc, nhưng vẫn mang lại những điều hấp dẫn cho khán giả của mình" - NSND Thanh Thúy bày tỏ.

Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường - Ảnh 4.

Nhóm nhạc Psychic Fever nổi tiếng của Nhật Bản chụp hình với khán giả

Hơn cả một lễ hội âm nhạc

Từ khi diễn ra, Hò dô là sự kiện được tổ chức theo định hướng của TP.HCM nhằm triển khai có hiệu quả Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hoá TP.HCM đến năm 2030, mở ra cơ hội để thành phố khẳng định vị thế là trung tâm văn hóa hàng đầu khu vực.

NSND Thanh Thúy nhấn mạnh trong trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa của TP.HCM, nghệ thuật biểu diễn là một trong những lĩnh vực trọng tâm và Hò dô hướng tới nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu này.

"Chúng tôi mong muốn Hò dô không chỉ là một lễ hội hấp dẫn, mà còn góp phần hiệu quả vào tăng trưởng cho ngành văn hóa du lịch, kinh tế, để thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa" - NSND Thanh Thúy cho hay.

Nhìn lại Hò dô 2024: Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng thông điệp môi trường - Ảnh 5.

Hàng ngàn khán giả đội mưa thưởng thức Hò Dô 2024

Bên cạnh đó, giống như 3 mùa trước đó, Hò dô 2024 luôn luôn gắn một thông điệp về môi trường.

Theo Ban tổ chức, đây cũng là dịp để mỗi người yêu nhạc và khán giả thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường, với cuộc sống xung quanh với thông điệp ý nghĩa "More music, less plastic".

Ban tổ chức Hò dô 2024 đã kêu gọi khán giả đồng hành với chiến dịch Một triệu cây xanh vì biển đảo tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh bằng cách quét mã QR tài khoản gây quỹ của Hội Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM để đóng góp 10.000 đồng trồng thêm một cây xanh.

Đây là chiến dịch nhằm góp phần bảo vệ môi trường, tạo màu xanh cho vùng đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió.

Đồng thời cũng nhằm chống lại những ảnh hưởng và tác động xấu của biển đổi khí hậu nhằm góp phần xây dựng một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ mai sau.

"Chỉ với một hành động nhỏ, mỗi khán giả đến với Hò dô 2024 đã trở thành một nốt nhạc trong "bản hòa ca xanh", góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của biển đảo quê hương. Chúng tôi kỳ vọng Hò dô 2024 không chỉ là một sự kiện âm nhạc, mà còn là tiếng nói mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức cộng đồng, truyền cảm hứng sống xanh".

"Đây là sứ mệnh vì sự phát triển bền vững của đất nước mà chúng tôi luôn hướng đến, nhằm tạo ra tác động tích cực không chỉ cho hiện tại, mà còn cho nhiều thế hệ tương lai của người dân thành phố" - NSND Thanh Thúy bày tỏ.

Ngoài âm nhạc còn có hội thảo, ẩm thực

Trong khuôn khổ Hò dô 2024, nhiều hoạt động đáng chú ý đã diễn ra. Trong đó, hội thảo âm nhạc Việt Nam 2024 với chủ đề Nhân lực - Yếu tố mấu chốt trong sáng tạo và kinh doanh âm nhạc đã phân tích vai trò của con người trong mọi khía cạnh của ngành - từ quản lý nghệ sĩ, sản xuất âm nhạc, marketing đến tổ chức các sô diễn lớn. Chương trình diễn ra trong 3 ngày 13, 14 và 15/12 tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM.

Tọa đàm chủ đề Phát triển nhân lực trong ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam vươn tầm quốc tế do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trì, phối hợp với Hội Âm nhạc TP.HCM, VMIN (Vietnam Music Industry Network), HOZO Music Festival và Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM tổ chức. Đây là hình thức sự kiện mới, được nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều năm qua nhằm tạo ra chương trình trang bị kiến thức nền tảng về kinh doanh âm nhạc, góp sức hướng nghiệp, xây dựng ngành kinh doanh âm nhạc nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Ngoài ra, Hò dô 2024 còn có chương trình Vietnam - UK Live Music Incubator 2024/2025, một sáng kiến hợp tác giữa VMIN, Association of Independent Festivals (AIF) và HOZO. Chương trình được hỗ trợ bởi Quỹ Kết nối thông qua văn hóa của Hội đồng Anh, triển khai tại Anh và Đông Á.

Chương trình mong muốn thúc đẩy một hệ sinh thái âm nhạc bền vững và phát triển mạnh mẽ, mang đến các lớp đào tạo, cố vấn và trao đổi quốc tế cho các cá nhân trong ngành. Bên cạnh mục đích hỗ trợ phát triển tài năng, chương trình còn tập trung thúc đẩy tính đa dạng, hòa nhập cũng như sự bền vững trong ngành âm nhạc Việt Nam.

Ngoài ra, cùng với Hò dô 2024, HOZO Food Festival cũng là điểm hấp dẫn thu hút khán giả và khách du lịch. Với chủ đề Nhạc không biên giới - Măm cả thế giới, quy tụ hơn 60 gian hàng chương trình đã đưa khán giả bước vào hành trình khám phá các nền văn hóa đa dạng thông qua từng món ăn.

Lễ trao giải Flavors Awards diễn ra ngày 14/12 cũng là sự kiện nổi bật tại sân khấu phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đây là dịp tôn vinh những cá nhân và doanh nghiệp xuất sắc trong ngành ẩm thực, từ những đầu bếp sáng tạo đến các nhà hàng và thương hiệu tiên phong.

Cao Ngạn

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm