Nhân vật thế giới xe của năm gọi tên nhà thiết kế xe đua

28/02/2024 11:10 GMT+7 | HighTech

Adrian Newey, nhà thiết kế xe đua tài ba, giám đốc kỹ thuật đội đua Red Bull, đã trở thành World Car Person of the Year 2024, nối dài chuỗi chiến thắng 3 năm liên tiếp giải thưởng dành cho các nhà thiết kế.

1.

Trước khi nhận được số phiếu bầu cao nhất từ 100 nhà báo chuyên ngành từ 30 quốc gia, Adrian Newey là cái tên quen thuộc với những người mê tốc độ, các fan của đường đua F1. Từ lâu đã được xem như một "thiên tài" trong thiết kế xe đua, Newey vừa có một mùa giải không thể tuyệt vời hơn.

Với tư cách là giám đốc kỹ thuật của Red Bull Racing, Adrian Newey là người đứng sau kỳ tích 21 lần về nhất trong số 22 vòng đua trong năm 2023 của RB19, giúp Red Bull giành chức vô địch thế giới lần thứ 6.

Nhân vật thế giới xe của năm gọi tên nhà thiết kế xe đua - Ảnh 1.

Sau 35 năm tham gia giải đua Công thức 1 và giành hơn 200 chiến thắng với những chiếc xe do chính ông thiết kế, đặc biệt các thiết kế của ông tạo ra xu hướng mà hầu hết các đội đua khác đều theo đuổi, Newey đang ở đỉnh cao tuyệt đối trong sự nghiệp ngoạn mục của mình - BGK cuộc bình chọn đánh giá.

Có một thắc mắc của người hâm mộ ở đây là: Tài năng, tới độ được xem là "thiên tài", "phù thủy F1" của Newey tại sao phải chờ tới nay để được vinh danh? Hoặc nói khác đi, đâu là "chìa khóa vàng" của nhà thiết kế người Anh sinh năm 1958 (năm nay 65 tuổi), người đã bắt đầu những phác thảo thiết kế xe đua đầu tiên của mình trong những kỳ nghỉ Hè rất dài và cô đơn khi mới 11 tuổi?

Câu trả lời: đó chính là thiết kế khí động học mà Newey, người tốt nghiệp hạng ưu về kỹ thuật hàng không - không gian của Đại học Southamton, theo đuổi từ nhiều thập niên và đưa nó lên những chiếc xe đua, trở thành một thương hiệu "khí động học Newey".

2.

Chỉ vài năm gần đây, khi giải đua Công thức 1 cũng bắt đầu quan tâm tới vấn đề tiết kiệm năng lượng và khí thải bên cạnh các đòi hỏi cao hơn về an toàn, dẫn tới những thay đổi trong quy định về kỹ thuật xe đua, khi sức mạnh - tốc độ không còn nằm chủ yếu ở độ lớn của động cơ - người ta mới nhận ra chìa khóa quyết định nằm ở thiết kế khí động học.

Thành công gần như tuyệt đối của chiếc Red Bull RB19 trên đường đua F1 năm qua được đánh giá là "phụ thuộc vào cách các bề mặt của xe tương tác với không khí khi nó lao trên đường đua, phanh, rẽ, nghiêng, trượt và tăng tốc ở tận cùng giới hạn khả năng của mình. Chiếc xe hoạt động hiệu quả, duy trì lực ép xuống cao nhất một cách nhất quán và ổn định hơn bất kỳ một chiếc xe nào trên đường chạy".

Newey cũng đã nhất quán theo đuổi ngôn ngữ thiết kế khoa học này trong hơn 30 năm gắn bó với F1, từ Williams, McLaren và bây giờ là Red Bull (các đội đua mà Newey đã gắn bó trong vai trò giám đốc kỹ thuật). Nó cũng giống như chính Newey, một người nổi tiếng rụt rè, khiêm tốn, luôn tránh xa ánh hào quang, không thích các cuộc phỏng vấn, nhưng chính là một giá trị cốt lõi mà ngành công nghiệp ô tô theo đuổi hàng thế kỷ qua.

T.P

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm