(Thethaovanhoa.vn) - MV không phải là xu hướng nổi nhất của năm 2013 vì thực tế nó đã bắt đầu “nóng” từ vài năm trước nhưng chắc chắn đây vẫn là một xu thế rõ nhất trong dòng chảy của nhạc việt năm nay.
Số lượng khủng khiếp của các MV (video ca nhạc, viết tắt của Music Video) được phát hành năm qua đã chỉ ra rằng: Thời MV gián tiếp tạo ra thị trường đã qua, mà thực tế MV đang thật sự có một thị trường của riêng mình.
3.000 MV và hơn thế nữa
Nếu như năm ngoái các MV cho dù được phát hành không liên tục và có hệ thống như năm nay thì bù lại lượt xem của mỗi MV là những kỉ lục liên tiếp bị xô ngã. Đứng đầu là Mỹ Tâm và tiếp theo là Hồ Ngọc Hà với lượt xem trung bình hơn 1 triệu. Đặc biệt có MV hơn 8 triệu lượt xem.
Năm nay, những con số đó đã trở thành xa xỉ. Vẫn là Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà và giờ có thêm Thu Minh, Thủy Tiên… nhưng số lượt xem giảm kỉ lục. Ngay như Mỹ Tâm, người “câu view” giỏi nhất làng nhạc thì MV đang “hot” nhất của cô, Em phải làm sao, cũng chỉ có hơn 140.000 lượt xem trên YouTube sau hơn 1 tháng phát hành. Như một giấc mơ, MV được đề cử MTV EMA 2013 (hạng mục Best worldwide khu vực Đông Nam Á) của Mỹ Tâm cũng chỉ được hơn 120.000 lượt.
Ca sĩ Thủy Tiên năm nay phát hành khá nhiều MV, trong đó nổi nhất là Mãi thuộc về anh với gần 200.000 lượt xem sau 2 tháng phát hành
MV đang thoái trào? Không hề. Tất cả chẳng qua là lượt xem được “tán” đều hơn. Ngoài MV của các ca sĩ thì công chúng còn đang rất hứng thú với những thể loại clip hài, clip chế… đang rất “hot” trên các mạng xã hội. Bên cạnh đó, năm 2013 chứng kiến một sự đổ bộ khủng khiếp của các MV đủ thể loại và điều đó chia lại phân khúc chú ý của công chúng vốn dành đặc quyền cho một vài ngôi sao ăn khách trước đây.
Phía MTV Việt Nam cho biết trong năm 2013 họ đã phát vào khoảng 500 MV mới tinh được sản xuất trong năm. Với kênh YanTV, thì con số này nằm ở khoảng 250-300 MV (có chọn lọc hơn và chưa kể những MV phát hành riêng trên trang web của Yan). Trong khi đó, số lượng MV được phát hành trên Zing Music là… 3.000, một con số khổng lồ. Những con số này chưa tính trên những kênh âm nhạc và các trang web nghe nhạc trực tuyến và cũng chưa tính cả liên minh Sky Music của các “ông lớn” nhạc số khác.
“Một con số lớn hơn hẳn so với năm 2012”, đại diện phía YanTV cho biết và dự báo, xu thế này chưa có dấu hiệu ngừng lại dù kinh tế vẫn đang khó khăn. Thậm chí nhiều MV đang “xếp hàng” chờ phát sóng và thậm chí có cả chuyện “lót tay” để được phát sớm trong một thời gian nhất định. MV đang trở thành cầu nối vững chắc của ca sĩ tới công chúng và ở chừng mực nào đó, các album, dù được phát hành khá nhiều trong năm qua, cũng không thể có sức mạnh chiếm lĩnh bằng MV.
Con số 500 MV phát sóng trên kênh MTV Việt Nam là một con số khủng khiếp nếu nhớ lại rằng năm 2011 kênh âm nhạc này đã phải bỏ tiền để hỗ trợ ca sĩ làm cho được 24 MV để phát sóng. Và chỉ sau 2 năm, tình hình đã đổi khác, họ phát MV có sẵn và không tốn đồng nào cho việc này.
Năm 2013 chứng kiến đủ mọi thể loại MV được ra đời, từ ca sĩ bé đến tên tuổi lớn, từ pop đến rock, từ R&B đến cả dân ca… Những MV của Phương Mỹ Chi luôn có lượng người xem ổn định. Những ca sĩ trẻ như Miu Lê với 2 MV Lặng thầm yêu và Giả vờ nhưng em yêu anh còn vượt qua cả những đàn chị tên tuổi để đứng đầu Top 10 MV trong năm của Zing Music. Những ca sĩ như Khắc Việt, Khởi My, Chi Dân, Hồ Việt Trung, Tuấn Hưng… từ cũ tới mới đều có MV phát hành trong năm nay và có lượng người xem rất ổn định. Dường như MV đang trở thành một chiếc “chìa khóa vàng” mở ra con đường ngắn nhất để các ca sĩ mới giới thiệu mình tới công chúng.
Chưa phải là tín hiệu lạc quan
Đã từ rất lâu MV chỉ được xem là một trong những phương án nằm trong kế hoạch tiếp thị của các nghệ sỹ. Nói như nhạc sĩ Quốc Bảo thì “đó là thứ cho không, là một kiểu quảng bá của nghệ sỹ”. Nhưng bây giờ một MV được phát hành đồng nghĩa với sự ra đời của một single (đĩa đơn). Điều này gần với xu hướng thế giới bấy lâu nhưng lại rất khác về bản chất khi một MV single được tung ra là để quảng bá cho một album sắp phát hành. Còn ở Việt Nam, album không thấy đâu và thường MV single chỉ có tác dụng là ra đời để chống lại sự lãng quên của công chúng.
Bên cạnh đó, trước kia, những album và những bản “hit” luôn cần có nhau để “cộng sinh”: Bản “hit” cần có album để “sống” và album cần có bản “hit” để “hot”. Nhưng nay hầu như không ngôi sao ca nhạc nào sống được bằng album, bản “hit” phải tìm đường “sống” khác, thông qua các MV.
Những MV nổi nhất trong năm 2013 của Hồ Ngọc Hà (Hãy tha thứ cho em), Thu Minh (Where did We Go Wrong, song ca cùng Thanh Bùi), Mỹ Tâm (Gửi tình yêu của em), Uyên Linh (Buồn)… thì trên thực tế 3/4 MV không nằm trong một album nào được phát hành trong năm, chỉ duy nhất ca khúc của Mỹ Tâm được làm từ album Vol.8 phát hành hồi tháng 3/2013.
Điều tương tự này cũng đã thấy từ năm 2012 nhưng thời điểm ấy sự ngự trị là các single audio và MV chưa lan rộng như năm nay. Năm ngoái, những ca khúc nổi nhất như Chiếc khăn piêu, Nhật ký của mẹ, Người hát tình ca đều là các single hoặc clip cắt ra từ một chương trình âm nhạc, chỉ duy nhất có MV single Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm thu hút tới hơn 8 triệu lượt nghe trên YouTube.
Chính vì thị trường MV sôi động và đầy tiềm năng như thế mà năm nay giải Zing Music Awards mở thêm hạng mục MV của năm, hạng mục quan trọng thứ hai chỉsau Ca khúc của năm. Đáng chú ý hơn, ngay cả giải thưởng âm nhạc Làn sóng xanh, một giải thưởng vốn chỉ dành cho thính giả, năm nay cũng lần đầu tiên mở thêm một hạng mục phụ, Video được xem nhiều nhất trên YouTube. Sự trái khoáy ấy đang chứng minh sức tồn tại có thật của một thị trường MV đang rất phát triển.
Chỉ có điều sự phát triển ấy sẽ đi theo mô hình nào? Trong 3.000 MV được phát hành trong năm nay, sự sáng tạo, mới mẻ nào đã xuất hiện? Bản chất của MV luôn mang trong mình cả yếu tố nghệ thuật. Việc các sĩ chạy đua ra MV theo kiểu “mì ăn liền” liệu sẽ là một cú hích hay tạo ra một kiểu “MV fast food” (thức ăn nhanh), đến nhanh và chóng quên? Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, một tay gạo cội của thị trường MV, trong lần trả lời một tờ báo mới đây đã nói thẳng: “Năm 2013 không có video ca nhạc hay!”.
Và nếu đúng như thế, dù MV có là một xu thế chính trong dòng chảy âm nhạc 2013, thì đó vẫn chưa phải là một tín hiệu quá lạc quan.
Rosé của Blackpink tiếp tục viết nên lịch sử âm nhạc thế giới trong năm 2025 với những thành tích vang dội từ MV APT. đạt 2 tỷ lượt xem trên YouTube đến các giải thưởng danh giá tại MTV VMA, khẳng định vị thế dẫn đầu của Kpop trên bản đồ quốc tế.
Tối 18/9, tại xã Trường Ninh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” và Lễ công bố quyết định, đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia “Bến phà II Long Đại – nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong (tháng 9/1972)”.
Ngày 18/9, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), ông Tan Sri Johari Abdul khẳng định các Quốc hội cần đi đầu trong nỗ lực hội nhập khu vực nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và tăng trưởng toàn diện ở Đông Nam Á.
Ngày 18/9, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thông báo, hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trên các nền tảng mạng xã hội đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân với hơn 1,1 tỷ lượt tiếp cận, tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng chuyền vòng 1/8 vô địch thế giới 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết lịch thi đấu vòng 1/8 giải bóng chuyền nam vô địch thế giới 2025.
Ngày 18/9, tại thủ đô Minsk của Belarus, Giáo sư, Viện sĩ Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã được trao bằng và biểu trưng Viện sĩ Liên hiệp các viện hàn lâm khoa học thế giới (IAAS).
Thông tin về bão số 8, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, bão số 8 không ảnh hưởng tới đất liền Việt Nam.
“APT.”, đĩa đơn ăn khách đánh dấu màn hợp tác gây chấn động làng nhạc quốc tế giữa Rose (BLACKPINK) và Bruno Mars, vừa tạo nên cột mốc lịch sử khi trở thành video K-pop đạt 2 tỷ lượt xem trên YouTube trong thời gian ngắn nhất.
Tại giải vô địch điền kinh thế giới 2025 diễn ra ở Tokyo, ngôi sao điền kinh Mỹ Sydney McLaughlin-Levrone đã xuất sắc giành huy chương vàng nội dung 400m nữ với thời gian 47,78 giây, phá kỷ lục tồn tại suốt 39 năm và trở thành người chạy nhanh thứ hai trong lịch sử nội dung này.
Với mạch phim gãy gọn, súc tích cùng yếu tố hành động mãn nhãn, kịch tính, "Tử chiến trên không" - bộ phim vừa ra mắt của đạo diễn Hàm Trần - có thể sẽ là một tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam trong năm 2025.
Huyền thoại Manchester United, Peter Schmeichel, vừa gây sốc khi thẳng thắn chỉ trích quyết định chiêu mộ thủ môn Senne Lammens của đội bóng cũ với giá 21 triệu bảng.
Một thông tin đáng chú ý: tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 23/9 tới, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư một số công trình trọng điểm, trong đó có việc xây dựng tuyến công viên hai bên bờ sông Tô Lịch.
Sự kiện ASICS META : Time : Trials Thailand 2025 đã chính thức khép lại, ghi dấu lần tổ chức thứ 4 tại Thái Lan với bầu không khí cuồng nhiệt. 45 vận động viên ASICS hàng đầu từ khắp châu Á tranh tài cùng dòng giày METASPEED™ TOKYO mới, phá vỡ 13 kỷ lục cá nhân.
Chiều 18/9, tại Hà Nội, nhà báo - tác giả Ngọc Trần chính thức ra mắt tiểu thuyết đầu tay "Chuyện của mặt trời" (Công ty Văn hóa Đông Tây và NXB Văn học ấn hành). Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong hành trình cầm bút của chị, sau thành công của tập truyện ngắn "Ngày mai có khi là kiếp sau" (2021).
Trận đấu thuộc bảng C giải vô địch bóng chuyền nam thế giới 2025 giữa Pháp và Argentina đã diễn ra đầy kịch tính, kết thúc với chiến thắng nghẹt thở 3-2 (28-26, 25-23, 21-25, 20-25, 15-12) dành cho Argentina, qua đó họ chính thức giành vé vào vòng 16 đội.