06/02/2012 13:11 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Cuối tháng 10 năm ngoái, Nhà hát Bolshoi ở Moskva (Nga) mở cửa trở lại sau cuộc tu bổ kéo dài 6 năm, tốn kém 700 triệu USD. Nhưng không biết có phải “điềm gở” hay không khi trong buổi tập đầu tiên của vở opera mở màn, một phóng viên đã làm gãy chiếc tay cầm cửa mạ vàng. Kể từ đó đến nay, nhà hát huyền thoại này luôn gặp phải những chuyện “xui xẻo”.
1. Ba tháng sau khi mở cửa trở lại, các nghệ sĩ liên tục than phiền về những nhược điểm của Nhà hát sau khi tu bổ. Khán giả thì la ó ngay từ màn diễn opera đầu tiên và bất bình về giá vé quá cao. Trong khi đó, 2 ngôi sao ballet của Bolshoi đã rời bỏ Nhà hát để “đầu quân” cho một nhà hát ít danh tiếng hơn. Nhiều nghệ sĩ múa khác đã bị chấn thương trong quá trình luyện tập và trình diễn.
Công trình tu bổ đã đưa Nhà hát bị xập xệ trong nhiều thập kỷ trở lại với thời hoàng kim của nó trong thế kỷ 18. Các kỹ sư đã tỉ mỉ thực hiện từng mẫu trang trí được làm bằng những chất liệu đặc biệt nhằm cải thiện chất lượng âm thanh trong Nhà hát.
Tuy nhiên, nhiều vũ công vẫn kêu ca các phòng tập cho cảm giác tù túng và Nhà hát Bolshoi đã mất đi sức lôi cuốn vốn có. “Tinh thần của Nhà hát đã giảm sút hoàn toàn. Không gian luyện tập đã bị tách ra và thế vào đó là những phòng tập như kiểu văn phòng, trần thấp, chưa kể còn rất nhiều nhược điểm khác” - Marianna Ryzhkina, nghệ sĩ ballet chính của Nhà hát Bolshoi nói vậy sau một màn trình diễn gần đây. Chị cho biết thêm: 2 phòng tập múa có trần thấp đến mức các nghệ sĩ rất dễ bị đụng đầu khi thực hiện những bước nhảy cao.
Nhiều nhân viên làm việc lâu năm trong Nhà hát thấy những phòng tập có sàn gỗ hữu dụng hơn sàn lát đá như hiện nay. “Thật buồn khi thấy không khí sáng tạo của nhà hát đang dần mất đi” - một nhân viên Nhà hát bày tỏ.
2. Nhiều người Nga “nệ” truyền thống đã thấy tức mắt khi xem vở opera mở màn Ruslan And Lyudmila với những bối cảnh lòe loẹt do Mikhail Glinka dàn dựng. Họ phát hoảng khi thấy những cảnh nude trên sân khấu.
Một tháng sau đó, khi giới phê bình đang đón đợi xem vở ballet kinh điển Người đẹp say ngủ (Sleeping Beauty) do huyền thoại 85 tuổi Yuri Grigorovich dàn dựng, thì 2 ngôi sao ballet là Natalia Osipova (25 tuổi) và Ivan Vasiliev (22 tuổi) đã quyết định rời khỏi Nhà hát để tới nhà hát Mikhailovsky ít danh tiếng hơn ở St Petersburg. 2 ngôi sao này quyết định ra đi với lời giải thích họ muốn tìm kiếm tự do sáng tạo, chứ không phải vì chuyện tiền bạc.
Giờ đây, mọi con mắt lại đổ dồn vào David Hallberg, nghệ sĩ ballet Mỹ đầu tiên “đầu quân” về Nhà hát từ tháng 9/2011. Hallberg đã có màn trình diễn ra mắt với vở Người đẹp say ngủ và anh đã nhận được nhiều lời ca ngợi của giới phê bình.
Thế nhưng, thành công không kéo dài như mong muốn. Mặc dù sàn sân khấu có lớp phủ ngoài thấm nước để các vũ công có thể an toàn hơn khi thực hiện các bước nhảy, nhưng Hallberg đã bị bong gân ở mắt cá chân ngay trong đêm trình diễn thứ 2 và anh phải về Mỹ để điều trị trong 2 tuần.
3. Nhiều người hâm mộ văn hóa Nga đã viết blog phàn nàn về giá vé, đặc biệt là những người phải mua vé chợ đen với giá “khủng”.
Để giải quyết tình trạng này Nhà hát Bolshoi đã áp dụng hình thức mới là khi mua vé người dân phải trình hộ chiếu tại quầy bán vé. Tuy nhiên, hình thức này cũng chưa giải quyết được triệt để khi gần Nhà hát, bất kể thời tiết mùa Đông lạnh giá, vẫn có phe vé chèo kéo khách qua đường vào mua.
Chẳng hạn, như vé xem buổi diễn đầu tiên của vở opera Der Rosenkavalier, diễn ra vào tháng 4, có giá là 110 USD/vé. Song quầy vé đã hết nhẵn, còn những người phe vé thì rao bán với giá 300 USD/chiếc.
Việt Lâm (lược dịch)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất