16/08/2011 11:09 GMT+7 | Âm nhạc
(TT&VH) - 20h tối qua 15/8, tại Trung tâm Văn hóa Pháp đã diễn ra chương trình độc tấu guitar cổ điển của nghệ sĩ Nguyễn Văn Phúc - thạc sĩ, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia VN - người đã giành được nhiều phần thưởng quý giá như: giải Tư cuộc thi Độc tấu guitar quốc tế lần 7 tại Belgorod (Nga); Grand Prix tại Liên hoan gặp gỡ của các ngôi sao (Moscow).
Tối qua, Nguyễn Văn Phúc đã độc tấu guitar nhiều tác phẩm, trong đó có bản Bèo dạt mây trôi (do Đặng Ngọc Long chuyển soạn) và đặc biệt là tác phẩm Trống cơm do chính anh chuyển soạn.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật cải lương, nhưng Phúc yêu thích guitar từ nhỏ và thi vào Nhạc viện Hà Nội khi mới 10 tuổi. Năm 2004, anh nhận được học bổng tại Trường Âm nhạc Gnhesin (Nga). Sau 6 năm tu nghiệp, năm 2009, Phúc đã trở về VN.
Nghệ sĩ Nguyễn Văn Phúc chia sẻ:
- 6 năm tu nghiệp ở Nga, tôi đã học được nhiều điều, nhưng tôi quyết định trở về để có cơ hội đóng góp cho bộ môn guitar của nước nhà. Tôi đi bằng học bổng của Nhà nước, việc trở về là điều hiển nhiên. Nhưng tôi vẫn tiếc, đến giờ tôi vẫn giữ những thư mời học tiếp ở Nga, nếu mà ở lại thì đến Tết vừa qua có khi tôi đã là tiến sĩ rồi...
* Anh từng giành được giải cao nhờ bản nhạc Bèo dạt mây trôi. Bản nhạc này hẳn có gì đặc biệt?
- Đây là bản nhạc do Đặng Ngọc Long chuyển soạn, được tôi chơi rất nhiều lần. Lần đầu tiên là ở Nga, trong mùa Đông tuyết lạnh và tôi chơi một mình, xung quanh không có ai, tôi thì rất nhớ nhà. Chính lúc đó, tôi mới hiểu được cái giai điệu, sự truyền cảm, tâm tư... của nó. Sau đó, trong các cuộc thi, những lần biểu diễn bản nhạc này, tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình là người VN. Khán giả nước ngoài, khi nghe bản nhạc này, họ cũng rất yêu thích, cảm động...
* Được biết, về VN anh đã bắt tay ngay vào dự án viết nhạc Việt cho guitar để guitar phát triển mạnh hơn...
- Nói chi tiết thì nó gồm rất nhiều thứ, nhưng đầu tiên là những bản nhạc VN kết hợp với kỹ thuật của nước ngoài. Hiện nay tôi đang tiến hành thu thập các giai điệu dân gian hay để chuyển soạn như: Trống cơm, Chim vành khuyên... Mỗi lần độc tấu sẽ là một lần thử nghiệm để đưa những bản nhạc Việt đến với công chúng.
* Ở VN cũng có nhiều người chuyển soạn những bản nhạc từ dân ca, cách anh làm khác với những người đi trước như thế nào?
- Về kỹ thuật, các bậc tiền bối mới nhất cũng chỉ dừng lại ở thành tựu kỹ thuật guitar cổ điển thế giới thế kỷ 16 đến thế kỷ 19. Còn tôi đã sử dụng những thành tựu kỹ thuật guitar cổ điển thế giới thế kỷ 20. Mục đích của tôi là để phổ cập rộng rãi guitar trong xã hội, nâng cao tính chuyên nghiệp, giúp xây dựng hệ thống phát triển bền vững cho guitar cổ điển tại VN. Từ đó nâng tầm guitar VN so với quốc tế. Những bản nhạc tôi chuyển soạn không quá khó, mọi người đều chơi được.
* Xin cảm ơn anh!
Lê Duy (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất