Nhà vô địch đua xe địa hình Hạ Long 2013: Chiến thắng kịch tính

06/06/2013 08:40 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Cho đến vòng đua đặc biệt với 200 điểm tổng cộng, xe 130 của Vũ Lê Hiếu vẫn còn thua xe 129 của Hải Triều tới gần 100 điểm. Và chỉ có cách chiến thắng tuyệt đối trong vòng đua cuối cùng và Hải Triều phải bỏ cuộc thì Vũ Lê Hiếu mới có cơ hội vô địch.

Kịch tính xảy ra khi Hiếu hoàn thành xuất sắc vòng đua cuối cùng nhưng lại bị trừ 10 điểm vì lỗi cáp. Nếu Hải Triều chỉ check in hoặc không tham gia thi, thậm chí bỏ cuộc, họ sẽ vô địch. Nhưng việc Hải Triều cố thi và vượt được 1/3 quãng đường đã đem lại hi vọng cho chức vô địch tuyệt đối. Tuy nhiên, chính họ đã tự tước bỏ chức vô địch của mình bằng 2 lỗi vô cùng cơ bản là quên đeo dây bảo hiểm và đứng giữa cáp tời và xe trong lúc kéo tời. 2 lỗi này khiến họ mất tới 20 điểm và cuối cùng, tổng điểm của Hải Triều thua Lê Hiếu đúng 2 điểm.


Mặc dù khi BTC công bố số điểm, đã có một số tranh cãi. Tuy nhiên, đây là bài học để đời cho những tay đua Việt Nam trên con đường tiến tới chuyên nghiệp.

Ngay sau khi Hải Triều hoàn thành chặng đua cuối và chạm tới chức vô địch, Thethaovanhoa.vn đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà vô địch này bên đường đua.

Phóng viên: Xin chúc mừng. Hiếu có thể cho biết đâu là bí quyết giúp anh vượt qua được đường đua ít người vượt qua được này?

Xe chúng tôi có một số lợi thế nhất định so với nhiều xe tham dự vòng đua cuối này. Trước tiên, xe 130 khá nhẹ và ngắn nên trong địa hình đầm lầy, hố nước hẹp, xe có thể vọt qua và tời kéo khỏi hố dễ hơn rất nhiều. Hơn nữa, hệ thống cáp tời của chúng tôi khá khỏe với tời cơ và dây cáp rất dài giúp chúng tôi chủ động ngay từ khu vực đầm nước đầu tiên cho đến 3 hố nước tiếp theo.


Phóng viên: Nhiều người cho rằng anh đã gặp may mắn ở vòng đua cuối?

Phải nói thật là đã có một chút may mắn đến với tôi khi đội 129 đã phạm tới 2 lỗi và thua sát nút chúng tôi 2 điểm. Khi chúng tôi bị trừ 10 điểm, chúng tôi đã phải tính toán nhanh và nhận ra rằng, chúng tôi đã vô địch và thắng hơn đối thủ đúng 2 điểm. Một yếu tố may mắn khác chính là chúng tôi được thi gần cuối. Các đội thi trước đó gần như đã khiến đường đua trở nên đỡ khó khăn hơn khi làm các ụ đất đã bị ủi tung, thấp hơn rất nhiều, Các hố nước nhỏ cũng không còn vuông thành như ban đầu. Điều đó giúp chúng tôi rất nhiều trong việc hoàn thành nhanh gọn bài thi.


Phóng viên: Bài thi đặc biệt khiến rất nhiều người kiệt sức. Đội đua của anh thì sao?

Đây thực sự là một đường đua kinh hoàng. Chỉ riêng việc đưa cả đoàn lên tới đỉnh núi đã là một nỗ lực lớn khi 2 trong 3 xe của đội gặp trục trặc kỹ thuật. Phần lớn chặng lên đỉnh chúng tôi phải đi bằng tời. Nhờ sự phối hợp tốt của cả đội, 3 xe đã hoàn thành xong chặng Twilight và chỉ có một chút thời gian nghỉ trước khi chạy về tham dự chặng đua cuối. Tổng cộng chúng tôi đã mất tới 30 tiếng đồng hồ để hoàn thành chặng đua này và tới khoảng 10h30 mới xong. Biết đội vẫn thua điểm nên chúng tôi nhanh chóng di chuyển về điểm thi cuối cùng và quyết tâm kiếm điểm vớt vát cơ hội. Và may mắn đã đến với chúng tôi.


Phóng viên: Được biết anh đã tham dự rất nhiều cuộc đua trong nước và là tay lái giỏi trên các cung đường offroad. Anh đánh giá thế nào về đường đua của giải quốc tế lần này?

Phải nói đây đúng là những đường đua tiêu chuẩn quốc tế. Sự đa dạng trong các loại địa hình, mức độ khó trong từng đường đua được tăng dần. Không chỉ tài xế mà cả phụ lái đều cần có kỹ thuật và hiểu biết về xe và các đường đua tốt mới có thể hoàn thành các bài thi một cách tốt nhất. Không chỉ vậy, xe cũng cần được chuẩn bị tốt nhất để đảm bảo đối phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra. Tất cả các yếu tố đều đáp ứng được yêu cầu đối với một offroader chuyên nghiệp.

Phóng viên: Cảm ơn anh đã trao đổi cùng Thể thao và Văn hóa. Một lần nữa xin được chúc mừng anh và chúc anh sẽ có thành tích tốt trong cuộc thi tại Malaysia vào tháng 12 tới đây.

C.M.T

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm