16/04/2011 12:20 GMT+7 | Thế giới
(TT&VH) - Hôm qua, 14/4, Toyota Việt Nam công bố kế hoạch xử lý các xe Camry bị lỗi với gần 300 xe trong “Chiến dịch làm hài lòng khách hàng”. Riêng 3 lỗi với xe Innova và Fortuner đơn vị này “khất” cuối tuần này sẽ trả lời cụ thể.
Có thể thấy đó là một kết cục có hậu cho những nỗ lực kỹ sư Lê Văn Tạch, và cũng là một kết cục có hậu cho hàng chục ngàn khách hàng đang sử dụng các xe mắc lỗi kỹ thuật gây mất an toàn giao thông. Nếu những lỗi này nếu không được kỹ sư Tạch phát giác và sau đó đấu tranh đến cùng để Toyota Việt Nam phải thừa nhận và sửa chữa thì không biết hậu quả sẽ ra sao.
Đến thời điểm này, ai cũng thấy được điều đó, thậm chí còn cho rằng anh xứng đáng được Công ty Toyota Việt Nam khen thưởng vì sự trung thực. Nhưng ngược về một, hai tháng trước, khi những thông tin đầu tiên được đưa ra về các xe bị mắc lỗi, người ta còn bán tín bán nghi. Sự nghi ngờ không chỉ ở tính xác thực của những thông tin này (lúc đó làm gì đã có sự vào cuộc của Cục Đăng kiểm mà phân định rõ đúng sai), mà là ở động cơ của người tố cáo.
Thông thường, nếu tố cáo tung ra từ trong nội bộ một đơn vị - nhất lại từ một người “chân trắng”, không chức tước, ít bổng lộc - người ta hay nghĩ đến những lý do mang tính tiêu cực. “Chắc lại chuyện đấu đá gì đây”? - đó là câu cửa miệng của người đời. Thật vậy, ngay chính bố đẻ của kỹ sư Tạch, khi xem truyền hình thấy con tố giác chính... công ty mình cũng “tức tốc từ quê Nam Định về gặp con trai. “Câu đầu tiên bố hỏi con là làm thế vì động cơ gì, ăn chia không đều, không thăng tiến được hay sao?” (Xem Tuoitreonline)!
Khi vụ việc việc trở nên khá phức tạp do phản hồi từ hai phía, dư luận lại hoang mang, lại thầm phỏng đoán, phen này kỹ sư Tạch sắp “tạch” thật rồi. “Ăn cây táo rào... cây sung”... thì làm sao trụ lại được?
Ngoài 30 tuổi, đã có 8 năm làm kỹ sư ở một công ty danh tiếng, thu nhập 10-15 triệu một tháng. Hẳn kỹ sư Tạch biết rất rõ, anh có thể mất đi tất cả nếu tố cáo sai cho dù mục đích tố cáo là trong sáng. Nhưng anh đã dám vượt qua tất cả. Anh xứng đáng được nhận Huân chương Dũng cảm. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước ta được quy định trong Luật Thi đua - Khen thưởng (26/11/ 2003); để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Gần đây nhất mà dư luận biết đến là lái tàu Trương Xuân Thức đã được Chủ tịch nước trao huân chương này vì đã dũng cảm xử lý đoàn tàu trong sự cố tai nạn ngày 6/8/2010.
Việc làm của kỹ sư Tạch có thể chưa hiển thị rõ số người được cứu, số tài sản khỏi bị thiệt hại, nhưng ai cũng có thể nhìn thấy rõ, nếu không có kỹ sư Tạch thì điều gì sẽ xảy ra khi hàng nghìn chiếc xe bị lỗi kỹ thuật lưu thông trên các con đường? Những ẩn họa đó, chưa nói ít hay nhiều, nhưng chắc chắn là có, và không chỉ một ngày, một tháng, một năm, mà tồn tại hàng chục năm trời cùng với tuổi thọ của những chiếc xe; không chỉ liên quan đến một người, mà hàng chục ngàn người ngồi trên những chiếc xe đó, và hàng vạn, hàng triệu người đi đường. Ai có thể đo đếm hết được?
Một Huân chương Dũng cảm trao cho kỹ sư Lê Văn Tạch là xứng đáng.
Ngô Khởi
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất