Một năm đẹp của sedan cỡ trung hạng sang

10/12/2025 10:27 GMT+7 | HighTech

Audi Việt Nam vừa giới thiệu mẫu A6 thế hệ mới chốt lại một năm đẹp của phân khúc sedan cỡ trung hạng sang với "tam mã Đức". Trước đó, BMW và Mercedes - những đối thủ trực tiếp và xứng tầm của Audi trong phân khúc - đều đã ra mắt mẫu xe thế hệ hoàn toàn mới.

Trong phân khúc sedan hạng sang lâu nay, BMW và Mercedes không chỉ dẫn đầu cuộc đua về giá trị mà cũng là hai thương hiệu có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, dẫn tới những lợi thế về nguồn cung và giá. Cả 5 Series của BMW và E-Class của Mercedes thế hệ mới đều ra mắt ít nhất 3 phiên bản lựa chọn, gồm bản tiêu chuẩn cho nhóm entry-level (520i, E200 Avantgarde), bản nâng cao về trang bị tiện nghi cho nhóm mid-range (520i Premium, E200 Exclusive) và bản hiệu năng cao vượt trội về cảm giác lái (530i M Sport và E300 AMG).

Một năm đẹp của sedan cỡ trung hạng sang - Ảnh 1.

Ra mắt cuối năm, Audi A6 thế hệ mới nhập nguyên chiếc từ Đức và chỉ giới thiệu một phiên bản duy nhất, chốt lại một năm đẹp của phân khúc sedan hạng sang cỡ trung

Lợi thế của E-Class là ra mắt sau 5 Series nên có vẻ chính sách giá của Mercedes cạnh tranh hơn đối thủ đồng hương. Hai phiên bản E200 tiêu chuẩn và nâng cao đều có giá mềm hơn hai bản tương đương của 520i tới hơn 100 triệu đồng và thực tế ngay sau khi ra mắt 5 Series đã tự giảm giá 90 - 100 triệu đồng tại các đại lý. Trong khi E300 AMG ngược lại, định giá vượt 530i M Sport một khoảng tương tự: 3,209 tỷ so với 3,099 tỷ.

Mọi trang bị tiện ích, công nghệ và sức mạnh, cả hai gần như không có gì khác biệt, nhưng lại khác biệt rõ ràng về phong cách. 5 Series thiên về thể thao năng động từ thiết kế với lưới tản nhiệt "quả thận" cỡ lớn, kích thước bề thế nhất phân khúc, đến cảm giác lái phấn khích đặc trưng đặc biệt trên đường cao tốc. Trong khi E-Class nổi bật về thiết kế sang trọng cổ điển với không gian cho hàng ghế sau thoải mái nhất phân khúc, cảm giác lái êm ái và thoải mái lý tưởng với đường đô thị Việt Nam.

Ngoài ra, E-Class mới còn có thêm một số tính năng "độc" nhất trong phân khúc như màn hình siêu rộng có tính năng "riêng tư" cho màn hình ghế trước tích hợp camera selfie có thể quay, chụp, họp trực tuyến hoặc nhận diện người lái qua hình ảnh; hoặc hệ thống gió điều hòa tự xoay theo vị trí người ngồi và có thể điều khiển bằng giọng nói.

Ra mắt sau cùng, Audi A6 lựa chọn làn không đối đầu trực tiếp với các phiên bản cụ thể từ hai đối thủ mạnh đồng hương, nhưng vẫn nổi bật tính cạnh tranh. Đây là mẫu duy nhất trong phân khúc tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và chỉ giới thiệu một phiên bản duy nhất A6 S-line 40 TFSI với mức giá 2,799 tỷ đồng. Có thể thấy, A6 mới tránh đối đầu với hai đối thủ về sức mạnh và công nghệ động cơ, thứ sẽ kéo giá thành lên cao. Động cơ 2.0 thuần xăng của A6 cho công suất 196 mã lực, thua xa sức mạnh 258 mã của 530i M Sport và E300 AMG, chỉ tương đương sức mạnh của 520i và E200, cũng không có hybrid nhẹ như hai đối thủ. Tuy nhiên, xét thực tế hạ tầng đường sá tại Việt Nam hiện nay, con số này vẫn "dư dùng".

Thay vào đó A6 về Việt Nam chọn gói tiêu chuẩn ngoại thất S-line cao cấp và thể thao, nổi bật với phong cách thiết kế "quyến rũ thuần khiết" từ ngoại tới nội thất, hài hòa giữa nét thanh lịch và thể thao hiện đại.

Một cách toàn diện, từ thiết kế đến vận hành, A6 S-line nằm ở khoảng cân bằng giữa một 5 Series cá tính, trẻ trung và một E-Class xa xỉ, công nghệ tiên phong.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, ở thị trường Việt Nam, nơi nhu cầu sedan hạng sang cỡ trung thường ưu tiên giá trị cân bằng hơn là hiệu suất cực đại, A6 S-line được xem là một lựa chọn thông minh - tránh đối đầu nhưng vẫn thừa sức cạnh tranh.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm